Sức khỏe hôm nay

Lợi ích của việc để trẻ dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn

Nhiều bậc cha mẹ ngại đưa trẻ sơ sinh ra ngoài trời vì sợ con bị trúng gió, cảm lạnh. Một số trẻ thậm chí không đi chơi trong vài tháng. Tuy nhiên, cho trẻ chơi ở ngoài trời mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

1. Trải nghiệm mới thúc đẩy sự phát triển của não bộ

Trẻ sơ sinh rất hào hứng khi nhìn thấy những thứ mới, nghe âm thanh mới, ngửi các mùi khác nhau và chạm vào các vật liệu khác nhau. Tất cả những kích thích này đều góp phần hình thành và phát triển các kết nối giữa các tế bào não, là nền tảng cho sự phát triển nhận thức của trẻ.

Trẻ sơ sinh rất hào hứng khi nhìn thấy những thứ mới, nghe âm thanh mới, ngửi các mùi khác nhau và chạm vào các vật liệu khác nhau.

Cho trẻ có đủ thời gian ngoài trời để quan sát sự giao tiếp giữa mọi người, trẻ chơi với nhau, xem xe cộ đi lại, chim chóc nhảy nhót trên cành cây và các vật nuôi xung quanh,… chỉ tốt cho sự phát triển của trẻ.

2. Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nhanh hơn

Khi chơi với con ngoài trời, cha mẹ sẽ không ngừng dạy con cái này là cái gì, khi trẻ học nói cần phản ứng kịp thời. Điều này không thể tiếp xúc với âm thanh ngoài trời khi còn ở nhà.

Vào năm 2014, một nghiên cứu đã chứng minh rằng khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chạm vào một chiếc lá hoặc nhìn thấy một chiếc máy bay trên bầu trời, chúng có nhiều khả năng sẽ cố gắng diễn đạt bằng lời. Khuyến khích trẻ chạm vào khi ở gần cây và nói với trẻ "Đây là thân cây, nó có xù xì không? Đây là lá, mềm,…”.

Khi con bạn nhận thấy một thứ gì đó, hãy nói cho chúng biết tên của nó và nó dùng để làm gì.

3. Có giấc ngủ tốt hơn

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có tác dụng làm cho cơ thể sản xuất nhiều melatonin hơn, thúc đẩy giấc ngủ. Đồng thời chơi ngoài trời trong ngày cũng làm cho chu kỳ ngủ của trẻ hợp lý hơn, và hoạt động ngoài trời sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn cho trẻ. Tất cả những điều này đều sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Làm thế nào để đưa trẻ ra ngoài trời một cách an toàn?

Trước khi đưa trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời, cha mẹ nên chú ý những điều sau:

- Luôn thoa kem chống nắng, cho cả bé và cha mẹ, đội mũ và đeo kính râm (cho trẻ sơ sinh trên 6 tháng) khi thời tiết nắng nóng. Tránh ra ngoài vào buổi trưa và không cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mạnh.

Tránh ra ngoài vào buổi trưa và không cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mạnh.

- Chú ý giữ ấm vào mùa lạnh vì trẻ mất nhiệt nhanh hơn người lớn. Cho trẻ mặc nhiều lớp để giữ ấm và có thể điều chỉnh độ dày bất cứ lúc nào cũng như để bảo vệ bàn tay và bàn chân. Tuy nhiên, ngay cả những ngày gió lạnh cũng không phải là lý do để không đưa trẻ ra ngoài trời.

Trẻ em dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn chỉ có lợi, và trẻ em nên được phép chơi ngoài trời miễn là chúng có thời gian.

Xem thêm: 4 loại thực phẩm phổ biến nhưng có hại cho xương mà nhiều người không biết
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/loi-ich-cua-viec-de-tre-danh-nhieu-thoi-gian-o-ngoai-troi-hon-36500/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY