Tâm sự hôm nay

Lợi ích từ một hội thao

Đã lâu lắm rồi bệnh viện mới lại tổ chức hội thao. Còn một tuần nữa, giải đấu cầu lông của hội thao bắt đầu. Năm nay,

(SKDS) - Đã lâu lắm rồi bệnh viện mới lại tổ chức hội thao. Còn một tuần nữa, giải đấu cầu lông của hội thao bắt đầu. Năm nay, mình đăng ký tham gia nội dung đánh đôi nữ cùng chị Hoa - y tá của viện. Hai chị em quyết tâm tập luyện để thi đấu.

Thứ bảy, sau 2 trận thắng với đội Khoa Cơ xương khớp và Khoa U bướu, mình vào vòng chung kết đấu với đôi của Phòng Tài vụ. Lại gửi con ở bà ngoại, mình đi đến bệnh viện từ sáng, vừa tập vừa chuẩn bị thi đấu. Thứ bảy là ngày nghỉ nhưng mọi người trong khoa cũng đi cổ động cho hai chị em, các anh chị y tá trực cũng tranh thủ ra cổ động. Mình còn có một lực lượng “fan” đặc biệt, đó là nhiều bệnh nhân biết bác sĩ hôm nay tranh giải nhất nhì nên kéo nhau ra cổ động, vừa thi đấu, mình vừa nghe thấy tiếng hò reo: Bác sĩ cố lên, bác sĩ cố lên! Chú giám đốc cũng tham gia đấu cầu lông và cổ động cho các vận động viên trong trận chung kết.

14 giờ chiều ngày Chủ nhật, mình đến dự lễ bế mạc và trao giải thưởng của hội thao. Trong không khí phấn khởi và vui vẻ, cờ hoa rực rỡ, mọi người cùng vui vẻ, cười nói trao đổi về sự gay cấn trong thi đấu của hội thao. Lời căn dặn của Bác Hồ về thể dục thể thao được chú giám đốc nhắc lại trong diễn văn bế mạc “Tập thể dục thể thao để giữ gìn và tăng cường sức khỏe, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân được nhiều hơn nữa” và Bác cũng đã từng kêu gọi toàn dân tập thể dục.

Là một bác sĩ, mình đã thấy những người bệnh gian khổ trong việc điều trị bệnh, giành giật lại sức khỏe cho mình. Sức khỏe là tài sản quý nhất của con người, mình thấy lời dạy của Bác vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Với mình, tập thể thao để rèn luyện sức khỏe, phòng bệnh chống lại bệnh tật, để làm việc tốt hơn, để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Thứ hai, hôm nay là ca trực của mình. Mùa đông, trời tối sớm hơn. Trên sân cầu lông, bảy giờ tối mình vẫn thấy ánh đèn sáng. Không phải là nhân viên bệnh viện mà là bệnh nhân đang chơi. Mình đứng rất lâu nhìn họ tập luyện mà trong lòng phấn khởi. Sau hội thao, người bệnh đã có ý thức hơn trong việc tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, hơn nữa, đối với những bệnh nhân đặc biệt của mình thì đó còn là một liệu pháp chữa bệnh rất hiệu quả.

Có những bệnh nhân chơi tốt, cũng có bệnh nhân chơi còn ngượng nghịu vì mới tập, vì sức khỏe còn yếu và đang dùng Thu*c lại mệt nhưng đó là một sự cố gắng lớn. Đối với những bệnh nhân tâm thần, nhiều người mắc trầm cảm, rối loạn liên quan đến stress do công việc căng thẳng thì chơi thể thao là một liệu pháp trị liệu rất tốt, qua đó, người bệnh được thư giãn, luyện tập và giao tiếp thành nhóm, giúp quá trình hồi phục bệnh tốt hơn.

Dẫu biết rằng khuôn viên bệnh viện còn hẹp, nhiều người bệnh còn phải nằm ghép, nằm ra hành lang, chưa đủ rộng để triển khai những khu vui chơi, giải trí riêng cho bệnh nhân; những liệu pháp trị liệu tái thích ứng xã hội với bệnh nhân tâm thần còn chưa được thực hiện và áp dụng cho người bệnh nhưng bước đầu người bệnh đã bắt đầu tham gia tập thể thao. Nhiều bệnh nhân thấy mình liền nói: “Bác sĩ đánh cầu giỏi quá!”, mình cũng cảm thấy vui vui. Thế là tinh thần thể thao của Bác Hồ, của hội thao bệnh viện đã được người bệnh lĩnh hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-loi-ich-tu-mot-hoi-thao-6137.html)
Từ khóa: hội thao

Chủ đề liên quan:

hội thao

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY