12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lợi ích tuyệt vời của Thiền Định và cách nó có thể ảnh hưởng đến não bộ của bạn

Có rất nhiều phương pháp thiền khác nhau và tất cả chúng đều có thể mang đến những lợi ích tương tự về sức khỏe tinh thần cũng như thể chất cho người tập thường xuyên.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những lợi ích sức khỏe tinh thần của thiền định bao gồm khả năng tập trung tốt hơn, nâng cao nhận thức và lòng tự trọng, giảm căng thẳng lo âu cũng như bồi dưỡng lòng tốt.

Thiền thường xuyên cũng có lợi ích cho sức khỏe thể chất vì nó có thể cải thiện khả năng chịu đau và giúp chống lại các chất gây nghiện.

Có rất nhiều phương pháp thiền khác nhau và tất cả chúng đều có thể mang đến những lợi ích tương tự về sức khỏe tinh thần cũng như thể chất cho người tập thường xuyên.

1. Khả năng tập trung tốt hơn

Thiền chánh niệm giúp bạn chỉ chú tâm vào hiện tại, cải thiện sự tập trung vào các nhiệm vụ khác trong cuộc sống hàng ngày.

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2011 từ Trường Y Harvard đã kiểm tra tác động của thiền chánh niệm đối với não bộ. Họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa chánh niệm và khả năng xử lý thông tin mới. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bộ não của 17 người trước và sau khi tham gia chương trình thiền kéo dài tám tuần. Quét não cho thấy sự gia tăng chất xám trong các phần của não chịu trách nhiệm về học tập, trí nhớ và điều tiết cảm xúc.

"Nghiên cứu cho thấy chúng ta thực sự có thể rèn luyện khả năng chú ý và nhận thức siêu việt của mình, đây là một kỹ năng có thể học được", Richard Davidson, Tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và tâm thần học tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết.

2. Nâng cao lòng tự trọng và khả năng tự nhận thức

Thiền chánh niệm khuyến khích bạn sống chậm lại, cho phép tự suy nghĩ sâu hơn và giúp bạn khám phá các thuộc tính tích cực về bản thân. Chánh niệm giúp gia tăng sự tự nhận thức bằng cách tăng khả năng kiểm tra suy nghĩ và cảm xúc của một người mà không phán xét, từ đó cải thiện lòng tự trọng.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, thiền chánh niệm có thể đặc biệt giúp những người mắc chứng lo âu xã hội. Trong một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Tâm lý trị liệu nhận thức, 14 người tham gia mắc chứng rối loạn lo âu xã hội đã tập luyện hai tháng thiền định, được báo cáo giảm lo lắng và cải thiện lòng tự trọng sau khi hoàn thành chương trình.

3. Giảm căng thẳng

Thiền chánh niệm cũng có thể làm giảm mức độ cortisol, một hoóc-môn căng thẳng có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Lặp đi lặp lại một câu thần chú, chẳng hạn như một từ hoặc cụm từ trong khi thiền cũng có tác dụng làm dịu tinh thần và bằng cách tập trung vào câu thần chú, bạn có thể chuyển sự tập trung khỏi những suy nghĩ xáo trộn, rối rắm.

4. Quản lý lo lắng hoặc trầm cảm

Thiền chánh niệm giúp rèn luyện tâm trí tập trung vào hiện tại khiến bạn ít có khả năng ngẫm nghĩ về những lo lắng từ đó ngăn chặn chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu về những lợi ích của việc giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm (MBSR) - một chương trình trị liệu kết hợp thiền chánh niệm, cho thấy rằng MBSR có thể giúp những người mắc chứng lo âu làm dịu tâm trí và giảm các triệu chứng trầm cảm như khó ngủ, chán ăn hay tâm trạng tiêu cực.

5. Giảm cảm giác thèm các chất gây nghiện

Thiền có thể làm thay đổi các thụ thể não liên quan đến nghiện ma túy và rượu, có thể làm giảm cảm giác thèm muốn đối với các chất này. Ngoài ra, thiền chánh niệm có thể làm tăng nhận thức về cơn thèm thuốc và cho phép bạn quản lý chúng tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, rèn luyện chánh niệm có thể giúp ngăn ngừa khả năng tái phát trong tương lai cho những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện, vì nó tạo ra hiệu quả trị liệu giúp điều chỉnh cách não bộ trải nghiệm khoái cảm.

6. Kiểm soát cơn đau

Một nghiên cứu năm 2020 với hơn 6.400 người tham gia trong 60 thử nghiệm cho thấy thiền có thể giảm đau ở những người bị đau sau phẫu thuật, cấp tính hoặc đau mãn tính.

"Nó không phải là thuốc chữa tất cả cho tất cả mọi thứ và nó sẽ không nhất thiết làm cho cơn đau biến mất", Davidson nói. "Nỗi đau vẫn ở đó, nhưng chúng ta không bị nó làm phiền theo cách tương tự, và điều đó có thể rất có lợi trong việc đối phó với cơn đau mãn tính. "

7. Cải thiện đáng kể lòng tốt và tình thương

Yêu thiền từ bi có thể nuôi dưỡng lòng từ bi cho bản thân và người khác. Nó tăng cường các mạch trong não thu nhận cảm xúc của người khác, thúc đẩy hành vi vị tha và giảm sự thiên vị ngầm hoặc vô thức.

Để bắt đầu một thiền định từ bi, bạn có thể hình dung ra một người thân yêu trong tâm trí và chúc họ hạnh phúc. Sau đó, bạn có thể mở rộng tình yêu đó cho chính mình và những người khác trong cuộc sống.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loi-ich-tuyet-voi-cua-thien-dinh-va-cach-no-co-the-anh-huong-den-nao-bo-cua-ban-29309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY