Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lừa Ấn Độ bị lột da bán qua Trung Quốc làm thần dược

Số lượng lừa ở Ấn Độ suy giảm vì tình trạng giết mổ trái phép và bùng nổ nhu cầu bán da lừa qua Trung Quốc để sản xuất cao da lừa.

Số lượng lừa ở Ấn Độ suy giảm hơn 61% từ năm 2012 đến năm 2019, theo số liệu thống kê gia súc của chính phủ nước này. Hiện nay, số lừa chỉ còn dưới 120.000 con và xu hướng giảm vẫn còn tiếp tục. 

Nông dân nghèo Ấn Độ nuôi lừa để lấy sữa - Ảnh: DPA

Nhiều người sợ rằng con số này thậm chí còn thấp hơn trong thực tế. Số lừa ở bang Rajasthan ở miền đông bắc Ấn Độ hiện giảm 72% từ 81.000 xuống chỉ còn 23.000 con.

Dù xuất khẩu lừa sống là trái phép, tình trạng buôn lậu thịt và da lừa xuyên biên giới đang diễn ra, với hàng trăm ngàn con lừa bị giết mổ hàng năm để lấy da, theo một điều tra của tổ chức thiện nguyện quốc tế bảo vệ loài vật Brooke.

Da lừa được xuất khẩu chủ yếu qua trung quốc, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về “thần dược” cao da lừa hay còn gọi là "a dao". bằng cách nấu da lừa, người ta sẽ chiết xuất được chất gelatin có trong a dao, và loại cao da lừa này được dân gian trung quốc cho là có thể chữa các chứng vô sinh, mất trí nhớ, cải thiện tuần hoàn máu, thiếu máu; còn thịt lừa được cho là có thể trị được bệnh hen suyễn, chứng đau lưng và làm tăng tính tráng dương.

Các chuyên gia cho rằng, ngành sản xuất cao da lừa trung quốc cần khoảng 4,8 triệu bộ da lừa/năm, trong khi đàn lừa tại trung quốc đã giảm từ 11 triệu con hồi năm 1992 xuống chỉ còn 2,6 triệu con trong năm 2022, buộc các tay buôn lậu phải tìm nguồn lừa ngoài thị trường trung quốc. 

Ngoài việc bán lừa lấy da và thịt, tình trạng cơ giới hóa quá nhanh ở Ấn Độ khiến người ta giảm việc sử dụng lừa để chở người và vật dụng, các chính sách liên quan nuôi dưỡng và các điều kiện làm nông nghiệp không thích đáng đã khiến số lượng lừa bị suy giảm, theo bác sĩ thú y Syed Farah-uz-Zaman của tổ chức Brooke.

Do số lượng lừa giảm nhanh, Chính phủ Ấn Độ hiện xem xét các biện pháp cứu vãn tình hình. Để cứu đàn lừa đang bị suy giảm, các chuyên gia nhấn mạnh việc cần chú trọng giá trị của lừa, khuyến khích các công ty khởi nghiệp hỗ trợ lĩnh vực này. Thậm chí, gợi ý khuyến khích khởi nghiệp lập nông trại nuôi lừa lấy sữa tại những vùng còn nhiều lừa.

Chuyên gia Rahman Habibar Rahman của Viện Nghiên cứu Gia súc Quốc tế cho biết, sữa lừa giàu chất dinh dưỡng, ít calorie và không có chất béo, chứa nhiều vitamine D hơn các loại sữa khác; mỗi lít sữa có thể bán giá từ 79 đến 113 euro và mỗi con lừa cái có thể cung cấp 2 lít sữa/ngày.

Ngoài ra, chuyên gia còn có gợi ý phát triển mô hình hợp tác xã để quảng bá các nhà sản xuất sữa lừa, và lập một chương trình nuôi đẻ lừa tầm cỡ quốc gia.  

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/lua-an-do-bi-lot-da-ban-qua-trung-quoc-lam-than-duoc-191680.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY