12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lựa chọn và sử dụng đồ nhựa để thực phẩm an toàn

(SKGĐ) Khi bạn sử dụng đồ nhựa không rõ nguồn gốc đựng thức ăn nóng hoặc tái sử dụng để đựng thực phẩm sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.
 Dùng đồ nhựa đựng thức ăn nóng: Mẹ dễ vô sinh, con dậy thì sớm

Hiện nay, việc sử dụng đồ nhựa đựng thực phẩm đang rất phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng lựa chọn đúng loại đồ nhựa cho từng loại thực phẩm và không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng đề đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là những nguyên tắc để việc sử dụng đồ nhựa an toàn:

Nên chọn hộp nhựa vô cơ

Nhựa vô cơ là loại nhựa ít gây độc hại hơn so với nhựa hữu cơ. Vì nó ít bị thôi hóa chất khi đựng đồ nóng hay cho vào lò vi sóng. Để phân biệt hai loại nhựa này, bạn có thể soi dưới ánh nắng mặt trời, nhựa hữu cơ sẽ nhìn thấy ánh nắng mặt trời còn nhựa vô cơ không cho ánh nắng đi qua. Ngoài việc phân biệt nhựa vô cơ và hữu cơ, bạn cũng cần chú ý tới độ cứng và màu sắc của chúng. Hộp nhựa cứng và có màu trắng thường có độ an toàn cao hơn vì đó là nhựa dẻo, nhựa có màu sặc sỡ dễ bị biến dạng hoặc thôi nhiễm hóa chất, chất tạo màu ở nhiệt độ cao. Vì thế, nó có thể gây nhiễm độc, ảnh hưởng tới sức khỏe và gây nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Không tái sử dụng đồ nhựa

Tái sử dụng chai đựng nước ngọt, đồ nhựa cũ là sai lầm nhiều người mắc phải. Thực tế, các loại chai đựng nước ngọt hay hộp nhựa mỏng được chế biến từ loại nhựa dùng một lần. Theo thời gian, khi chúng ta sử dụng lại và để chai tiếp xúc nhiều với ánh nắng, nhiệt độ cao… các hóa chất, chất phụ gia, chất tạo màu được sử dụng trong quá trình chế tạo loại nhựa này có thể ngấm vào nước và gây độc hại cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng rất khó có thể cọ rửa sạch vì là nhựa xốp, rất dễ bị ngấm hương liệu và vi khuẩn trong quá trình sử dụng. Điều này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Tránh dùng đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Khi bạn dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng, nhất là ở nhiệt độ 1000C, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa sẽ được giải phóng và ngấm vào thức ăn. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tới sức khỏe. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò có thể khiến hàng loạt các chất độc hại từ nhựa bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Không những thế, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp sẽ tạo nên chất dioxin, rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến ung thư.

Nói “không” với đồ nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thông thường, giá rẻ và hình ảnh bắt mắt là tiêu chí mà mọi người đặt ra khi chọn đồ nhựa. Họ thường không quan tâm đến hãng sản xuất. Và đây chính là mối nguy hiểm rất lớn đối với sức khỏe, bởi rất có thể những sản phẩm đó được sản xuất với quy trình không an toàn, sử dụng nhựa tái chế với nhiều chất phụ gia, chất tạo màu độc hại… Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên mua đồ nhựa đựng thực phẩm của những nhãn hiệu có uy tín, có chứng nhận của cơ quan kiểm định. Bạn nên chọn mua những đồ nhựa có độ trong, bóng cao và bề mặt không bị nhám hoặc xước.

Lam Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lua-chon-va-su-dung-do-nhua-de-thuc-pham-an-toan-9229/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY