12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Luôn cần chợp mắt vào mỗi buổi trưa là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu cho thấy việc cần phải ngủ một giấc ngắn vào mỗi buổi chiều có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã kiểm tra thói quen ngủ ban ngày của 60.000 người Anh trung niên và cao tuổi, theo dõi sức khỏe của họ trong 15 năm.

Kết quả cho thấy những người thường ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao cao hơn 12% so với những người không bao giờ chợp mắt. Và họ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gần 25%.

Luôn cần một giấc ngủ ngắn vào mỗi buổi trưa là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ cao hơn

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Bệnh viện Xiangya, Đại học Trung Nam ở Hồ Nam nghi ngờ giấc ngủ ngắn là nguyên nhân. Thay vào đó, việc luôn cần ngủ trưa có thể đơn giản là dấu hiệu của chất lượng giấc ngủ kém kéo dài trong nhiều năm qua, liên tục có liên quan đến huyết áp cao.

Một nghiên cứu cho thấy việc cần phải ngủ một giấc ngắn vào mỗi buổi chiều có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị đột quỵ.

Và những người ngủ không đủ giấc có nhiều khả năng có sức khỏe kém, chẳng hạn như thừa cân. Huyết áp cao gây căng thẳng cho mạch máu, tim và các cơ quan khác. Nó làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Hàng chục nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ngủ trưa - thậm chí chỉ 30 phút mỗi ngày - có xu hướng bị huyết áp cao hơn vào buổi tối. Tuy nhiên, điều này vẫn còn đang gây ra nhiều tranh luận, một số nghiên cứu đã tìm ra điều ngược lại.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Hypertension nhằm đi đến tận cùng của cuộc tranh luận.

Tiến sĩ E Wang và các đồng nghiệp đã sử dụng thông tin từ Ngân hàng Biobank của Anh - một cơ sở dữ liệu chứa hồ sơ sức khỏe của nửa triệu người Anh từ 40 đến 69 tuổi, những người thường xuyên cung cấp thông tin chi tiết về lối sống của họ.

Khoảng 60.686 người trong số những người trong Biobank đã cung cấp thông tin về thói quen ngủ trưa của họ bốn lần từ năm 2006 đến năm 2019.

Tất cả những người tham gia được hỏi 'bạn có ngủ trưa trong ngày không' và đưa ra các lựa chọn 'hiếm khi / không bao giờ', 'thỉnh thoảng' hoặc 'thường xuyên'.

Các nhà nghiên cứu chia tình nguyện viên thành một trong ba nhóm này, tùy thuộc vào câu trả lời của họ. Do cách đặt câu hỏi, các chuyên gia không thể tính toán số ngày mỗi tuần và thời gian tình nguyện viên ngủ trưa.

Các hướng dẫn sức khỏe khuyến nghị một người nên ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi đêm.

Ngủ trưa trong ngày có nguy cơ cao hơn đối với các nhóm trẻ hơn

Những người dưới 60 tuổi thường ngủ trưa có nguy cơ bị huyết áp cao cao hơn 20% so với những người không bao giờ ngủ trưa, nguy cơ chỉ bằng một nửa so với những người trên 60 tuổi.

Tỷ lệ ngủ trưa thông thường cao hơn là nam giới, có trình độ và thu nhập thấp hơn và hút thuốc, uống rượu hàng ngày, bị mất ngủ và ngủ ngáy, so với những người ‘không bao giờ' và 'thỉnh thoảng' ngủ trưa.

Nhưng Tiến sĩ Michael Grandner, một chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Arizona, giải thích rằng bản thân giấc ngủ ngắn có thể không phải là nguyên nhân.

Ông nói: “Mặc dù bản thân việc ngủ trưa không có hại, nhưng nhiều người ngủ trưa thường làm như vậy vì ngủ không ngon giấc vào ban đêm. Ngủ kém vào ban đêm có liên quan đến sức khỏe kém hơn, và những giấc ngủ ngắn không đủ để bù đắp cho điều đó”.

Tiến sĩ Grandner nói thêm: “Nghiên cứu này lặp lại những phát hiện khác thường cho thấy rằng ngủ trưa nhiều hơn dường như phản ánh nguy cơ gia tăng các vấn đề về sức khỏe tim mạch và các vấn đề khác”.

Các tác giả nghiên cứu kêu gọi nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa một mô hình giấc ngủ lành mạnh, bao gồm cả giấc ngủ ngắn vào ban ngày và sức khỏe tim mạch. Kết quả đã loại trừ bất kỳ ai từng bị đột quỵ hoặc cao huyết áp khi bắt đầu nghiên cứu.

Các hướng dẫn sức khỏe khuyến nghị một người nên ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi đêm. Huyết áp giảm trong khi ngủ, do đó, nếu giảm quá ít có nghĩa là huyết áp sẽ cao hơn trong một thời gian dài.

Xem thêm: Nắng nóng dễ gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, mọi người cần chú ý thế nào?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/luon-can-chop-mat-vao-moi-buoi-trua-la-dau-hieu-cho-thay-ban-co-nguy-co-bi-dot-quy-cao-hon-35478/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY