Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Lưu ý “cai nghiện” T*nh d*c khi mắc các bệnh tim mạch

Nam giới giai đoạn mãn dục mắc các bệnh tim mạch thì vấn đề T*nh d*c cần hạn chế. Tuy nhiên tùy từng bệnh mà có những kiêng khem khác nhau.

“Mãn kinh” nam giới - thời kỳ mãn dục

Trong đời sống S*nh l*, tạo hóa đã ban tặng cho nam cũng như nữ giới một đời sống S*nh l*, Sinh d*c hết sức kỳ diệu. T*nh d*c vừa giúp người đàn ông, đàn bà thực hiện thiên chức làm cha - làm mẹ, duy trì nòi giống, vừa giúp thỏa mãn nhu cầu S*nh l* trong đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, ở nam giới, chung quanh lứa tuổi trên dưới 40 đến tuổi già, là thời kỳ chuyển đổi chức năng, từ chỗ nam giới hoạt động mạnh mẽ về nội tiết tố Sinh d*c, sang trạng thái giảm dần khiến cho nam giới dễ mệt mỏi, đau cơ và cũng có nhiều nguy cơ loãng xương. 

Với biểu hiện như trên, các nhà khoa học đã lý giải rằng, nam giới cũng có thời kỳ "mãn kinh" giống như nữ giới.

Nguyên nhân là do khi bước vào thời kỳ này, lượng nội tiết tố nam testosterone giảm xuống, khiến cho cơ thể có biểu hiện thay đổi về thể chất và sức khỏe, cơ thể dễ đi vào tình trạng suy nhược, hoạt động S*nh l* trong đời sống vợ chồng giảm sút.

Hiện tượng suy giảm về nhu cầu T*nh d*c ở nữ giới được gọi là thời kỳ mãn kinh, còn với nam giới, với biểu những hiện trên được các nhà khoa học gọi là chung là mãn dục nam.

Về triệu chứng mãn dục nam, biểu hiện thường thấy nhất là triệu chứng của bệnh lý suy nhược cơ thể như mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, ngại vận động…

Tiếp theo sẽ xuất hiện tình trạng giảm ham muốn T*nh d*c, rối loạn cương dương, tinh trùng giảm về chất lượng cũng như số lượng, giảm khả năng thụ thai, tim - mạch, huyết áp giao động cao - thấp bất thường, tim đập nhanh, mặt đỏ bừng, hồi hộp, có thể khó thở về ban đêm…

Theo kết quả nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học thấy rằng ở tuổi mãn dục nam, sự suy giảm testosterone có ảnh hưởng tới chuyển hoá lipid, qua trung gian chuyển hoá này đã tác động tới hệ thống mạch máu, xơ vữa động mạch có xu hướng gia tăng, trong đó xơ vữa động mạch vành là loại vữa xơ động mạch nguy hiểm nhất.

Mắc bệnh lý tim mạch có phải “cai” T*nh d*c?

Nhiều người cho rằng, nam giới ở giai đoạn mãn dục nam mắc các bệnh lý tim mạch thì vấn đề T*nh d*c sẽ rất hạn chế, thậm chí nhiều người nói không với T*nh d*c vì sợ ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch.

Thực tế, với người có bệnh lý tim mạch, sinh hoạt T*nh d*c, không phải là vấn đề chống chỉ định tuyệt đối, mà họ hoàn toàn có thể có đời sống T*nh d*c bình thường, khác chăng chỉ là cần gắng sức nhẹ hơn ở những người khỏe mạnh.

Chẳng hạn như người bệnh có mức độ suy tim độ 1- 2 vẫn có thể thực hiện tốt thiên chức đàn ông vì thời điểm đạt cực khoái thì mức gắng sức chỉ vài chục giây.

Vì thế, với nam giới bị mắc bệnh lý tim mạch, tùy từng bệnh mà có những chỉ định, kiêng khem khác nhau về T*nh d*c, cụ thể:

Với người bệnh có nhồi máu cơ tim: Ở giai đoạn cấp cần nghỉ ngơi tuyệt đối, ít nhất là 6 đến 8 tuần, sau khi ổn định, nếu có nhu cầu sinh hoạt thì nên sinh hoạt nhẹ nhàng, không gắng sức, chọn lựa tư thế sao cho vợ chồng đều thoải mái, trong quá trình giao hợp thấy xuất hiện cơn đau hay tức ngực thì nên ngừng ngay giao hợp.

Với người bệnh có cơn đau thắt ngực, bệnh động mạch vành: Trước khi giao hợp nên ngậm Nitroglycerine để đề phòng cơn đau thắt ngực tái phát, nên áp dụng tư thế ngồi hoặc nằm nghiêng giao hợp để giảm tiêu hao năng lượng.

Với người bệnh tăng huyết áp: Người bệnh tăng huyết áp với tâm trương trên 100mg hoặc huyết áp không ổn định khi có xu hướng tăng cao cũng không nên giao hợp, tránh giao hợp khi có triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, người mắc bệnh tăng huyết áp tốt nhất nên giao hợp vào lúc sáng sớm, vì thường huyết áp thời gian nay tương đối ổn định.

Với người mắc bệnh suy tim xung huyết chưa được điều trị, người bị bệnh hẹp van 2 lá:  Bị hai bệnh lý này mà nếu có triệu chứng khó thở không nên sinh hoạt T*nh d*c, vì có thể gây ra rung nhĩ, ảnh hưởng thêm chức năng của tim… các trường hợp này sinh hoạt T*nh d*c dễ bị đột tử, trong dân gian thường gọi là Thượng mã phong.

Ở giai đoạn mãn dục, nam giới thường có rối loạn cương, nên thường sử dụng Thu*c nhóm ức chế men phosphodiesterase-5 để điều trị rối loạn cương. Tuy nhiên, khi dùng nhóm Thu*c này thì không được dùng chung với các Thu*c trị đau thắt ngực, có nguồn gốc từ nhóm nitrat (không dùng với bất cứ hình thức nào như xịt, viên uống, dán hay ngậm dưới lưỡi).

Để chọn giải pháp an toàn và hiệu quả có thể dùng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược. Và một trong các loại thảo dược đó là Eurycoma Longifolia, có tác dụng làm tăng testosterone nội sinh một cách tự nhiên, do đó làm chậm quá trình mãn dục và phục hồi sinh lực cho phái mạnh.

Tóm lại mãn dục nam, ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến, là tình trạng có thể gặp bất cứ người đàn ông nào khi đi vào lứa tuổi trung niên, với tính chất diễn biến âm thầm, ít ảnh hưởng cấp tính đến tính mạng, nhưng tác động lớn đến sức khỏe, tâm lý, cũng như năng suất lao động, cho nên cần phát hiện sớm chứng mãn dục nam bằng xét nghiệm nội tiết tố Sinh d*c nam, kết hợp phát hiện bằng các triệu chứng kể trên, là việc làm hết sức cần thiết nhằm khắc phục sớm tình trạng mãn dục nam, nhất là nam giới có bệnh tim mạch-huyết áp kèm theo.

AloBacsi.vn
Theo BS CKI.Trần Quốc Long - Dân trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/luu-y-cai-nghien-tinh-duc-khi-mac-cac-benh-tim-mach-n14387.html)

Tin cùng nội dung

  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY