12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lưu ý khi đi bơi: Một số tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ đuối nước

Mùa hè đến với thời tiết nóng và bơi lội là hoạt động được yêu thích. Nhưng đối với một số người, biết bơi có thể không đủ để đảm bảo an toàn cho họ. Đó là bởi vì một số tình trạng sức khỏe sẽ làm tăng cao nguy cơ chết đuối, theo một nghiên cứu mới của Canada.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 1/3 người lớn và trẻ em trên 10 tuổi chết đuối ở Canada từ năm 2007 đến năm 2016 có tình trạng sức khỏe mãn tính.

Những người đứng đầu danh sách là những người mắc bệnh thiếu máu cơ tim, một tình trạng phổ biến và những người bị rối loạn co giật. Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ từ 20 đến 34 tuổi bị rối loạn co giật có nguy cơ chết đuối cao gấp 23 lần so với dân số chung.

Đối với nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của gần 4.300 vụ chết đuối từ cơ sở dữ liệu của Canada.

Với một số người, biết bơi có thể không đủ để đảm bảo an toàn cho họ.

Hầu hết các vụ chết đuối xảy ra khi ở một mình. Các hoạt động dẫn đến chết đuối là bơi lội (25%) và chèo thuyền (24%), với 36% xảy ra ở hồ hoặc ao. Khoảng 81% những người chết đuối là nam giới. Các nhà điều tra nhận thấy khoảng 63% số vụ chết đuối xảy ra ở các khu vực thành thị.

Tiến sĩ Benjamin Levine, giáo sư nội khoa tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas ở Dallas cho biết, "Nếu bạn bị đau tim trên mặt đất, nếu bạn đang đi bộ hoặc bạn đang ngồi yên lặng, bạn có thể gọi cấp cứu hoặc nếu bạn bị đau ngực khi đang đi bộ, bạn có thể dừng lại".

"Nhưng nếu bạn đang ở trong hồ hoặc dưới biển và ở dưới nước sâu, bạn sẽ không thể dừng lại được. Và nếu bạn bị rối loạn nhịp tim, tức là khi tim bắt đầu đập thất thường, điều đó có nguy cơ cao khiến bạn ngất xỉu hoặc bất tỉnh”.

Levine nói: “Đó là một nơi nguy hiểm khi có thứ gì đó khiến bạn bất tỉnh hoặc mất khả năng giải thoát khỏi tình huống”.

Bệnh thiếu máu cơ tim ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người ở Hoa Kỳ, với tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở nam giới từ 60 tuổi trở lên - nhưng giai đoạn đầu bắt đầu ở tuổi 20. Ngừng tim - mất chức năng tim đột ngột - là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong cho những người mắc bệnh này.

Các chuyên gia khuyên những người bị bệnh tim thiếu máu cục bộ, bao gồm một cơn đau tim trước đó, đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu mạch vành, nên tiến hành đánh giá trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.

Với các khuyến nghị và hướng dẫn từ các chuyên gia cho những người đã biết bệnh tim, bơi lội được công nhận là một phương pháp tuyệt vời để tập thể dục cường độ trung bình, ít tác động.

Ngoài ra, tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Cody Dunne, bác sĩ nội trú cấp cứu tại Đại học Calgary, đối với những người bị rối loạn co giật, ngay cả ngâm mình trong bồn tắm cũng mang lại rủi ro.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Chết đuối trong bồn tắm là hiện tượng phổ biến ở những người bị rối loạn co giật, cũng như hầu hết các tình trạng bệnh lý khác đã có từ trước”.

Bơi lội được công nhận là một phương pháp tuyệt vời để tập thể dục cường độ trung bình, ít tác động.

Người bị rối loạn co giật thường được khuyên nên tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn, và có thể sử dụng một thiết bị đặc biệt trong vòi hoa sen có khả năng tắt nước trong trường hợp bị ngã để giúp ngăn ngừa chết đuối ở vùng nước nông.

Để tránh nguy hiểm trong nước, các chuyên gia khuyên những bệnh nhân bị rối loạn co giật không nên bơi một mình. Nếu bơi, cần nhờ người có khả năng kéo bạn lên khỏi mặt nước.

Các tác giả nghiên cứu đề xuất rằng các chiến dịch y tế công cộng ban đầu nên tập trung vào các chiến lược phòng ngừa ở những người có tình trạng sức khỏe từ trước và có nguy cơ chết đuối trong bồn tắm.

Xem thêm:

Bỏ bữa tối lâu ngày cơ thể sẽ gặp 3 vấn đề lớn này, cần thay đổi càng sớm càng tốt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/luu-y-khi-di-boi-mot-so-tinh-trang-suc-khoe-lam-tang-nguy-co-duoi-nuoc-34556/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY