Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận cần được xây dựng chế độ ăn hợp lý để tốt cho sức khoẻ.

Sỏi thận là gì?

Người bị sỏi thận cần thận trọng chế độ ăn uống. nguồn ảnh: internet

Sỏi thận là những cặn lắng tạo thành từ các khoáng chất và muối kết tinh dính lại với nhau, tạo thành từ các chất có trong nước tiểu. Sỏi có thể nhỏ như hạt cát (đôi khi được gọi là sạn thận) hoặc lớn bằng kích thước của một viên ngọc trai.

Khi sỏi di chuyển thường gây ra cảm giác đau đớn ở người bệnh nhưng tình trạng này hầu như không gây ra tổn thương vĩnh viễn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tùy từng trường hợp, bạn có khi chỉ cần dùng Thu*c và uống nhiều nước để phá vỡ sỏi rồi đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Nếu nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sỏi bị kẹt trong đường tiết niệu có thể gây ra nhiễm trùng hoặc biến chứng khác cần đến phẫu thuật can thiệp.

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sỏi thận

Bệnh sỏi thận bắt nguồn từ thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn quá mặn, uống ít nước, ăn nhiều thực phẩm chứa acid oxalic,... khiến thận lọc quá tải, tích tụ nhiều chất khoáng và cặn bã, hình thành sỏi. vì vậy, trước khi giải đáp cho băn khoăn bệnh sỏi thận kiêng ăn gì, người bệnh cần nắm được những nguyên tắc quan trọng khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng:

Hạn chế ăn quá mặn, nhiều muối hoặc nhiều đường, đảm bảo lượng muối tiêu thụ mỗi ngày không quá 3g/người;

Hạn chế những thực phẩm giàu đạm và kali, lượng đạm tiêu thụ mỗi ngày không vượt quá 200g;

Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, tích cực ăn các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin, không để bệnh nhân bị suy nhược cơ thể để tránh bệnh trở nên trầm trọng hơn;

Uống nhiều nước, đặc biệt là sau khi tập thể dục hoặc khi trời nắng nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/luu-y-khi-xay-dung-che-do-an-uong-cho-nguoi-bi-soi-than-62651.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/luu-y-khi-xay-dung-che-do-an-uong-cho-nguoi-bi-soi-than/20220325054911024)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY