12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lưu ý và các cách sử dụng kính áp tròng an toàn cho đôi mắt long lanh

Bạn đang băn khoăn về kính áp tròng

Kính áp tròng ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhờ những ưu điểm về mặt thẩm mỹ và tính tiện dụng. Những màu mắt lạ, hot trend phù hợp với những kiểu makeup khác nhau tạo nên vẻ ngoài thời thượng là điểm khiến giới trẻ càng thêm yêu thích loại kính này.

Tuy nhiên, việc tự ý mua kính áp tròng trên mạng mà không có sự hướng dẫn, tư vấn đúng, đầy đủ về tình trạng mắt cũng như cách sử dụng có thể dẫn tới vấn đề nghiêm trọng đe dọa thị lực như viêm, loét giác mạc.

Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng kính áp tròng, hãy lưu ý và đặc biệt cẩn trọng với những lưu ý sau đây.

Lựa chọn kính áp tròng

Khi chuyển đổi từ kính gọng sang kính áp tròng, các thông số sẽ bị thay đổi bởi kính áp tròng được đặt trực tiếp trên bề mặt giác mạc. Do đó, bạn cần có ý kiến, tư vấn của nhân viên y tế để thăm khám, lựa chọn thông số phù hợp.Bạn nên lựa chọn kính áp tròng của các thương hiệu uy tín, tuyệt đối không đặt mua kinsh của những hãng bán hàng trôi nổi trên mạng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chú ý sản phẩm phải còn mới nguyên, bất cứ có vấn đề gì bất thường về vỏ hộp, nước ngâm, kính,… bạn cần phải ngưng sử dụng và có biện pháp xử lý thích hợp.

Cắt móng tay trước khi đeo kính áp tròng

Do vậy, bạn cần cắt móng tay gọn gàng, rửa tay sạch sẽ với xà phòng trước khi đeo kính áp tròng.Móng tay chứa nhiều vi khuẩn mà bạn không thể thấy được. Hơn nữa, móng tay dài sẽ khiến việc đeo kính áp tròng khó hơn, chưa kể chẳng may móng va quệt khiến giác mạc bị tổn thương.

Đeo kính áp tròng trước khi trang điểm

Bên cạnh đó, đeo kính áp tròng sau khi trang điểm có thể làm lem lớp kẻ mắt và phấn mắt của bạn.Đeo kính áp tròng sau khi trang điểm sẽ khiến bụi phần hay mascara rơi vào kính gây cộm, khó chịu, thậm chí kích ứng.

Bạn nên đeo kính áp tròng ngay từ ban bầu khi trang điểm.

Bạn cũng cần chú ý khi kẻ mắt, hãy cẩn thận tránh để vết mực quệt vào kính gây nguy hiểm.

Dùng nước nhỏ mắt hỗ trợ

Nước nhỏ mắt chuyên dụng dành cho người đeo kính áp tròng có thành phần nước mắt nhân tạo giúp cung cấp độ ẩm cho mắt, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi oxy của giác mạc.

Bạn nên nhỏ vài giọt nước nhỏ mắt trước khi đeo kính để tạo độ trơn cho mắt, đồng thời rửa sạch bụi bẩn. Khi tháo kính, bạn cũng nên sử dụng nước nhỏ mắt để tháo kính dễ dàng mà không bị trầy xước.

Với thời tiết và khí hậu ở Việt Nam, đeo kính áp tròng khiến mắt nhanh khô gây khó chịu. Bạn hãy nhớ nhỏ mắt thường xuyên để mắt nhận được độ ẩm cần thiết.

Không đeo kính áp tròng quá thời gian quy định hay đeo qua đêm

Đây là điều đặc biệt quan trọng bạn cần ghi nhớ. Đeo kính áp tròng quá thời gian quy định khiến mắt bị mỏi, mờ, đỏ mắt, thậm chí gây kích ứng.

Đeo kính áp tròng đi ngủ cũng để lại hậu quả khôn lường.

Rửa lại kính bằng dung dịch trước khi đeo

Trước khi đeo kính áp tròng, bạn nên tráng rửa lại bằng dung dịch ngâm để trôi hết chất bẩn. Bạn cũng cần thay nước ngâm kính sau mỗi lần đeo.

Khi đeo kính, bạn cũng nên có thao tác nhanh và dứt khoát, tránh gây tổn thương cho mắt.

Đeo gọng kính khi ra đường

Gọng kính sẽ giúp bạn tránh vi khuẩn, bụi bẩn từ môi trường bay vào mắt gây xước kính, cộm mắt, ngăn vi khuẩn xâm nhập vào vết xước. Đi dưới trời nắng, bạn cũng cần có cặp kính râm để mắt dễ chịu hơn.

Cẩn thận hơn, bạn nên mang cả gọng kính cận để nếu mỏi mắt, bạn có thể tháo kính áp tròng ra và đeo kính cận.

Không đeo kính áp tròng quá hạn sử dụng

Kính áp tròng và dung dịch vệ sinh kính cũng có hạn sử dụng. Sau thời gian này, kính sẽ mất khả năng tự vệ, tạp chất có thể bám vào kính và dung dịch gây nhiễm khuẩn.

Do đó, bạn cần ghi rõ thời gian sử dụng kính và nhắc nhở bản thân thay kính và dung dịch sau mỗi 3 – 6 tháng sử dụng.

Không sử dụng chung kính áp tròng

Đây là điều tuyệt đối không được mắc phải bởi đây là một trong những nguyên nhân lây lan các vấn đề về mắt. Hơn nữa, mỗi kính áp tròng sẽ có kích cỡ, thông số khác nhau do sự khác biệt về kích thước nhãn cầu cũng như vấn đề của mắt mỗi người.

Ngưng sử dụng ngay khi đau mắt

Khi mắt có những dấu hiệu như sưng, đỏ, chảy nước mắt, hãy ngay lập tức ngưng sử dụng kính áp tròng.

Lúc này, bạn cần kiểm tra kỹ kính, tráng lại bằng dung dịch vệ sinh. Nếu kính bị rách hay trầy xước, bạn cần phải vứt bỏ ngay. Giác mạc sẽ tổn thương nghiêm trọng nếu bạn vẫn cố chịu đựng những cơn đau, khó chịu do kính áp tròng gây ra.

Khám mắt định kỳ

Bạn nên khám mắt định kỳ để xác định tình trạng mắt của mình, từ đó thay đổi thông số đeo kính gọng và kính áp tròng.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/luu-y-va-cac-cach-su-dung-kinh-ap-trong-an-toan-cho-doi-mat-long-lanh-27827/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY