Sức khỏe hôm nay

Lưu ý “vàng” khi cho trẻ uống nước

(SKGĐ) Mỗi giai đoạn trẻ có thể không cần bổ sung nước hoặc bổ sung với liều lượng khác nhau. Vì vậy, việc cho trẻ uống nước sai cách có thể dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng.

Với trẻ sơ sinh

Người lớn thường được khuyến khích uống nhiều nước hàng ngày để có sức khỏe tốt, chống bệnh tật. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ thì không nhất thiết phải bổ sung nước.

Theo tổ chức y tế hàng đầu quốc gia Úc và nghiên cứu y học của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu và không cần dùng thêm các thực phẩm khác, kể cả nước lọc ngay cả khi thời tiết khô hay nóng bức.

Với trẻ đã ăn đồ rắn

Nhiều bà mẹ thường cho con uống thêm nước lọc trong giai đoạn trẻ tập ăn đồ rắn. Tất nhiên, nước không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con bạn khi uống lượng nhỏ.

Nhưng bạn có thể thay thế những thìa nước lọc bằng những thìa sữa mẹ đã vắt ở trong chén để cho con uống. Đó là khuyến cáo của các bác sĩ về vấn đề dinh dưỡng của trẻ sơ sinh trong giai đoạn này.

Bổ sung nước cho trẻ khi dùng sữa công thức

Theo các chuyên gia, mẹ có thể cho trẻ bú sữa công thức uống thêm nước lọc, nhất là khi bé đang bị táo bón. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý cho trẻ uống nhiều nước mà không hỏi ý kiến bác sĩ, bởi vì nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Cụ thể, trẻ uống nhiều nước có thể gặp các vấn đề về thận vì chức năng thận của trẻ sơ sinh không thể xử lý được nước; vì thế có thể gây ra hội chứng nhiễm độc nước rất nguy hiểm. Để chắc chắn, các mẹ nên cho con đến các cơ sở y tế khi trẻ bị táo bón hoặc các vấn đề liên quan và không nên tự ý cho con uống bất cứ loại nước nào ngoài sữa mẹ.

Nước trái cây cũng được khuyến cáo không nên sử dụng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hơn nữa, các loại đồ ngọt còn chứa đường và liên quan đến vấn đề sâu răng ở trẻ.

Hiểu Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/luu-y-vang-khi-cho-tre-uong-nuoc-18711/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY