Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Luyện khứu giác giúp phục hồi mất mùi sau nhiễm COVID-19

Một phần ba số người mất khứu giác nhận thấy có sự cải thiện về độ nhạy khứu giác sau chương trình phục hồi khứu giác.

Covid-19 biểu hiện bằng sốt, ho, mệt mỏi, đau nhức cơ thể hoặc thậm chí tiêu chảy. một triệu chứng phổ biến khác của sars-cov-2 là chứng mất khứu giác. nó có đặc điểm là mất mùi một phần hoặc toàn bộ. kể từ tháng 3 vừa rồi, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã cảnh báo về việc mất chức năng khứu giác khi bị nhiễm sars- cov-2. sau khi hồi phục, một số bệnh nhân mất vài tuần, thậm chí vài tháng để lấy lại khứu giác.

Luyện khứu giác giúp phục hồi mất mùi sau nhiễm COVID-19Luyện khứu giác giúp phục hồi khả năng mất mùi sau nhiễm COVID-19.

Để giúp đỡ những bệnh nhân mất khứu giác, hiệp hội anosmie.org đã thiết lập một chương trình phục hồi khứu giác nhằm thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào duy trì. phương pháp huấn luyện khứu giác này dựa trên nghiên cứu của bác sĩ thomas hummel, đồng thời là chuyên gia về khứu giác ở dresden (đức). ông hirac gurden cũng tham gia vào quá trình phát triển phác đồ phục hồi chức năng.

Mục đích của phác đồ là kết hợp trí nhớ và khứu giác. Trong mười hai tuần, bệnh nhân thực hiện một buổi vào buổi sáng trước khi ăn sáng và một buổi vào buổi tối trước khi ăn tối. Bệnh nhân được khuyên nên ngửi sáu loại tinh dầu như sả, hoa hồng, đinh hương, phong lữ hoa hồng, bạc hà và hạt cà phê. Họ cần cố gắng nhận biết mùi mà không được đọc nhãn ghi trên chai.

Trước khi mở nắp chai, bệnh nhân có thể lắc để làm dậy mùi hương. sau đó, họ ngửi tinh dầu trong khoảng 30 giây. một phần ba số người mất khứu giác nhận thấy có sự cải thiện về độ nhạy khứu giác của họ sau buổi phục hồi chức năng này.

Hương Thảo

(Femme Actuelle 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/luyen-khuu-giac-giup-phuc-hoi-mat-mui-sau-nhiem-covid-19-n182458.html)
Từ khóa: mất mùi

Chủ đề liên quan:

khứu giác mất mùi phục hồi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY