12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lý do bạn nên tắm nước lạnh

(SKGĐ) Có thể bạn nghĩ rằng tắm nước lạnh là việc khủng khiếp mà bản thân không bao giờ tự nguyện làm, nhất là vào những hôm thời tiết lạnh giá. Nhưng 5 lợi ích bất ngờ từ việc tắm nước lạnh được đăng tải trên trang Lifehack dưới đây có thể sẽ làm bạn thay đổi cách nghĩ.

1. Tắm nước lạnh giúp đốt cháy mỡ thừa

Có 2 loại mỡ trong cơ thể bạn: mỡ trắng và mỡ nâu. Mỡ trắng là mỡ xấu, và chúng ta luôn nỗ lực để loại bỏ chúng. Khi chúng ta tiêu thụ nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể cần cho hoạt động sống và không đốt cháy chúng để sinh năng lượng, chúng sẽ tích tụ dưới dạng mỡ trắng, và có xu hướng tập trung ở vùng eo, lưng, cổ và đùi.

Mỡ nâu là loại mỡ tốt mà có thể bạn chưa biết đến và chức năng của nó là tạo ra nhiệt giữ ấm cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu Bắc Âu phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của mỡ nâu lên mười lăm lần, có thể giúp một người giảm được một số lượng cân nặng đáng kể nếu duy trì thói quen tắm nước lạnh này.

2. Tắm nước lạnh giúp tăng cường sự phục hồi sau khi vận động

Các vận động viên thường ngâm mình trong bồn tắm chứa đá lạnh sau quá trình khổ luyện để làm giảm đau nhức. Bạn không cần phải làm tới mức đó, nhưng bạn có thể có được lợi ích tương tự từ việc tắm nhanh bằng nước lạnh sau khi luyện tập.

3. Tắm nước lạnh làm tâm trạng khá hơn và tỉnh táo hơn

Nếu muốn có thêm sức sống, hãy tắm bằng nước lạnh trước khi đi làm. Khi dội nước lạnh lên cơ thể, hơi thở của bạn sẽ phải sâu hơn để đáp ứng với cú sốc của cái lạnh (đây là do cơ thể đang cố gắng giữ cho bạn ấm áp bằng cách tăng lượng ôxy tổng thể). Nhịp tim cũng sẽ tăng lên, do máu tuần hoàn mạnh trong khắp cơ thể, giúp bạn có được năng lượng cho cả ngày dài.

4. Tắm nước lạnh giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sự tuần hoàn máu

Tắm nước lạnh làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp bạn giảm lượng mỡ thừa và sự gia tăng này sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn, giải phóng vi rút chống các tế bào máu trắng, giúp bạn ít bị bệnh hơn. Tắm nước lạnh cũng làm tăng lưu thông máu tổng thể, có thể giúp bạn tránh tăng huyết áp và xơ cứng động mạch.

5. Tắm nước lạnh giúp đẹp da, bóng tóc

Nếu bạn muốn giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá, việc tắm bằng nước lạnh có thể giúp bạn. Nước nóng sẽ làm khô làn da của bạn, trong khi nước lạnh làm săn chắc lớp biểu bì và lỗ chân lông, ngăn ngừa chúng khỏi sự bưng bít.

Bạn cũng có thể sử dụng cách tắm nước lạnh để có một mái tóc sáng và hấp dẫn hơn bởi nước lạnh sẽ giúp lớp biểu bì đóng lại, làm giảm lượng bụi bẩn tích tụ trong da đầu của bạn.

Bạn có biết?

Người Hy Lạp phát minh ra hệ thống đun nóng cho các phòng tắm công cộng vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, nhưng sau khi trải nghiệm đủ sự thú vị từ nước nóng, nhiều trong số họ lại chọn cách tiếp tục tắm bằng nước lạnh vì nó tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ly-do-ban-nen-tam-nuoc-lanh-15482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY