Bạn nên biết hôm nay

Lý do chúng ta cần ngủ đủ

Thiếu ngủ ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về tim mạch, tâm thần...

Chúng ta ngủ mỗi ngày như một thói quen và sẵn sàng hy sinh thời gian ngủ cho những ưu tiên khác trong cuộc sống bận rộn này. Thế nhưng, các phân tích khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của ngủ đối với sức khỏe con người còn lớn hơn cả ăn kiêng hay tập thể dục.

Thiếu ngủ nguy hiểm hơn bạn tưởng

Từ lâu, được xem như một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày khi chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời mỗi người.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến chúng ta phải giải quyết hàng đống việc, từ việc nhà, việc cơ quan cho đến những việc không tên khác. đáng buồn thay, chúng ta sẵn sàng đánh đổi và hy sinh thời gian ngủ để hoàn thành các công việc đó. thống kê cho thấy hơn nửa dân số thế giới (65%) không ngủ đủ giấc. một khảo sát từ hiệp hội ngủ ngon, mỹ mới đây tiết lộ nữ giới gặp nhiều vấn đề về hơn nam giới.

Trong cuốn sách "Sao chúng ta lại ngủ" (Why we sleep), Matthew Walker, giáo sư tiến sĩ giảng dạy môn Khoa học Thần kinh và Tâm lí học tại trường Đại học California, Berkeley đã chỉ ra các tác hại nguy hiểm của việc thiếu ngủ:

Thường xuyên ngủ ít hơn 6-7 tiếng mỗi đêm phá hủy miễn dịch của bạn, tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư. ngủ không đủ giấc là yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có mắc bệnh alzheimer hay không. thiếu ngủ - thậm chí chỉ cần giảm giờ ngủ ở mức độ vừa phải trong vòng một tuần - sẽ làm thay đổi lượng đường huyết nghiêm trọng đến mức bạn có thể bị xếp vào danh sách có dấu hiệu tiền tiểu đường. ngắn làm tăng khả năng tắc và giòn động mạch vành, đưa bạn vào lối mòn đến với bệnh tim mạch, đột quỵ và suy tim xung huyết. sự gián đoạn hơn nữa còn góp phần vào tất cả các chứng loạn tâm thần nghiêm trọng, bao gồm trầm cảm, lo âu và tự sát. thiếu ngủ tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em và người lớn. nguyên nhân chính là việc ngủ quá ít sẽ làm tăng nồng độ của các loại hoóc-môn, khiến bạn luôn thấy đói. bất kể khi bạn đã ăn no, chúng vẫn khiến bạn cảm thấy thèm ăn.

Điều đó cho thấy, chính cơ thể chúng ta nói rằng ngủ không phải là sự lựa chọn, đó là một việc bắt buộc. Ngủ hằng ngày như ăn, uống nước hay thở vậy. Bạn không thể nín thở quá lâu, ngủ cũng vậy, bạn không thể "bỏ ngủ". Hay nói một cách khác, chúng ta sẽ đói nếu không ăn và sẽ ch*t nếu không ngủ.

Ngủ đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Ảnh: XIN TÊN NGUỒN ẢNH

Ngủ đủ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Ảnh: Shutterstock.

Ngày Ngủ Thế giới 2021: Ngủ đều đặn, tương lai khỏe mạnh

Là một hoạt động thường niên (world sleep day) nhằm tôn vinh và lan tỏa những thông điệp tích cực về lợi ích của giấc ngủ đối với cuộc sống.

Năm 2021, sự kiện này rơi vào ngày 19/3 mang chủ đề "Regular Sleep, Healthy Future" (Ngủ ngon đều đặn, tương lai khỏe mạnh) nhằm mục đích kêu gọi mọi người quan tâm đến việc xây dựng thói quen nghỉ ngơi chất lượng với một thời gian biểu khoa học lặp lại mỗi ngày, để có được hiệu quả tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Giấc ngủ ngon phụ thuộc rất nhiều vào không gian xung quanh. Ảnh: XIN TÊN NGUỒN ẢNH

Giấc ngủ ngon phụ thuộc rất nhiều vào không gian xung quanh. Ảnh: Liên Á.

Hưởng ứng tinh thần đó, thương hiệu đã tổ chức cuộc thi ảnh trực tuyến "ngủ ngon, vui sống", khuyến khích thói quen chăm sóc không gian nghỉ ngơi thông qua những thiết kế sáng tạo. tổng giá trị giải thưởng lên đến 80 triệu đồng. lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trên fanpage liên á vào lúc 20h, thứ 6 ngày 19/3/2021.

Diệp Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ly-do-chung-ta-can-ngu-du-4247314.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên Tạp chí Y học T*nh d*c cho thấy ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày...
  • Mangyte-Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ tuy nhiên để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị một cách triệt để là vấn đề không dễ. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon.
  • Khó ngủ, mất ngủ là rối loạn thường gặp ở người cao tuổi, do nhiều nguyên nhân, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bên cạnh việc tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện phù hợp là biện pháp tốt nhất để người cao tuổi có giấc ngủ ngon.
  • Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY