Sức khỏe hôm nay

Lý do khiến tình trạng cận thị ở trẻ em đang ngày một gia tăng, cha mẹ nên biết để phòng tránh

Tỷ lệ mắc cận thị ngày càng tăng có liên quan đến những thay đổi trong hành vi của trẻ em, đặc biệt là thời gian cho các hoạt động ngoài trời ít, ở trong nhà nhiều và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc máy tính.

Cận thị là một tình trạng thị lực phổ biến, trong đó bạn có thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng các vật ở xa lại bị mờ. Nó xảy ra khi hình dạng của mắt khiến các tia sáng bị bẻ cong (khúc xạ) không chính xác, tập trung hình ảnh ở phía trước võng mạc thay vì trên võng mạc của bạn.

Tình trạng cận thị ở trẻ em đang ngày một gia tăng - (Ảnh: Freepik).

Những người bị cận thị có thể nhìn rõ các vật ở gần, giống như chữ trên trang giấy. Nhưng tầm nhìn xa của họ bị mờ và có thể cần điều chỉnh bằng kính hoặc kính áp tròng cho các hoạt động như nhìn lên bảng, đi xe đạp, lái xe hoặc nhận dạng khuôn mặt từ xa.

Tỷ lệ mắc cận thị ngày càng tăng có liên quan đến những thay đổi trong hành vi của trẻ em, đặc biệt là thời gian cho các hoạt động ngoài trời ít, thường ở trong nhà và nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc máy tính. Và thời buổi đại dịch có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Lý do mắc tật cận thị là gì?

Khả năng mắc tật cận thị do di truyền và môi trường quyết định. Trẻ em có cha mẹ bị cận thị có nhiều khả năng bị cận thị hơn. Tuy nhiên, trong khi các gen mất nhiều thế kỷ để thay đổi, thì tỷ lệ mắc bệnh cận thị ở Hoa Kỳ vẫn tăng từ 25% vào đầu những năm 1970 lên gần 42% chỉ ba thập kỷ sau đó. Và sự gia tăng của bệnh cận thị không chỉ giới hạn ở các nước phát triển cao. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng một nửa dân số thế giới có thể bị cận thị vào năm 2050.

Vì vậy, các chuyên gia tin rằng các yếu tố môi trường, đặc biệt là việc trẻ em giảm tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời, là nguyên nhân có thể dẫn đến sự gia tăng cận thị này. Ví dụ, ngày càng nhiều yếu tố giữ trẻ em ở trong nhà hơn: có nhiều bài tập về nhà, sức hút của các thiết bị điện tử và người lớn để trẻ chơi ngoài trời do không có thời gian giám sát. Tất cả những điều này hạn chế đáng kể thời gian trẻ ở bên ngoài ánh sáng ban ngày, điều này có thể gây tổn hại đến tầm nhìn xa của trẻ.

Thời gian phải ở nhà nhiều do COVID-19 gây ra có thể đẩy nhanh quá trình tiến triển thầm lặng của cận thị ở trẻ nhỏ - (Ảnh: Freepik).

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thời gian phải ở nhà nhiều do COVID-19 gây ra có thể đẩy nhanh quá trình tiến triển thầm lặng của cận thị ở trẻ nhỏ. Một nghiên cứu của Canada đã kiểm tra hoạt động thể chất, thời gian ngoài trời, thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ em trong thời kì COVID-19 vào đầu năm 2020 cho thấy rằng trẻ 8 tuổi dành trung bình hơn 5 giờ mỗi ngày trên màn hình để giải trí, bên cạnh đó còn là thời gian sử dụng thiết bị công nghệ để học tập.

Kết quả là, khả năng nhìn rõ các vật ở xa đã giảm đáng kể, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi từ 6 đến 8.

Những người bị cận thị có nhiều khả năng phát triển các biến chứng đe dọa thị lực sau này như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng - trung tâm của võng mạc. Vì vậy cần hiểu rõ lý do gây nên tật cận thị để có thể phòng tránh tốt hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/ly-do-khien-tinh-trang-can-thi-o-tre-em-dang-ngay-mot-gia-tang-cha-me-nen-biet-de-phong-tranh-31004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY