12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lý do không nên coi thường biến thể Omicron dù nó gây bệnh nhẹ hơn

Biến thể Omicron đã làm dấy lên nhiều lo ngại trên toàn thế giới. Tính từ thời điểm nó được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi cho đến nay, biến thể mới đã được tìm thấy ở 77 quốc gia.

Hôm 14 tháng 12 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết biến thể B.1.1.529 đang lây lan với tốc độ chưa từng có, kêu gọi các quốc gia phải tăng cường và thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn tình trạng tương tự.

Mặc dù còn quá sớm để đề xuất bất cứ điều gì, nhưng biến thể mới được cho là có khả năng lây lan cao và được dự đoán vượt qua biến thể Delta trong cuộc đua truyền tải.

Biến thể Omicron đã làm dấy lên nhiều lo ngại trên toàn thế giới.

Theo Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, thực tế là Omicron có thể có ở hầu hết các quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện. Omicron đang lan truyền với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đây.

Mặc dù hầu hết các trường hợp Omicron đều nhẹ cho đến nay, nhưng Vương quốc Anh đã báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên của Omicron vào ngày 13 tháng 12.

Ban đầu, khi biến thể coronavirus mới lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, cho rằng căn bệnh này nhẹ và những người bị nhiễm không báo cáo bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào.

Từ sốt nhẹ, mệt mỏi, đau người và ngứa cổ họng đến không có dấu hiệu mất khứu giác hoặc vị giác, bác sĩ đã liệt kê ra các triệu chứng có vẻ không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, chuyên gia của WHO, Bruce Aylward, đã nghiêm khắc cảnh báo chống lại việc đi đến kết luận rằng đây là một căn bệnh nhẹ.

Ông kêu gọi mọi người xem xét biến thể này một cách nghiêm túc hơn thay vì coi nó là nhẹ và bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm mà không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa và cảnh giác nào.

COVID-19 đã không thể đoán trước được kể từ ngày nó được phát hiện lần đầu tiên. Từ các triệu chứng đến sự tiến triển của nó cho đến tác động lâu dài mà nó có thể gây ra đối với mỗi người, mọi thứ đều không chắc chắn khi nói đến virus SARs-COV-2.

Hơn nữa, các biến thể mới như Omicron gần đây nhất có thể rất khó giải mã. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng nó ít nghiêm trọng hơn và có thể không gây ra hỗn loạn như Delta, nhưng hãy suy nghĩ lại.

Theo các bác sĩ, mặc dù biến thể mới có thể gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, nhưng sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc bệnh sẽ áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, kể cả đối với những người mắc các bệnh khác không phải COVID-19.

Virus SARs-COV-2 chủ yếu lây lan giữa người với người khi tiếp xúc gần và qua giọt bắn hô hấp.

Phải nói rằng, tất cả chúng ta đều đã chứng kiến ​​sự tàn phá gây ra trong đợt COVID-19 thứ hai. Nếu muốn tránh trường hợp tương tự xảy ra, chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa.

Như chúng ta đã biết, COVID-19 rất dễ lây lan. Virus SARs-COV-2 chủ yếu lây lan giữa người với người khi tiếp xúc gần và qua giọt bắn hô hấp. Điều đó nói rằng, đeo khẩu trang sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus ở một mức độ lớn.

Ngoài ra, duy trì khoảng cách thích hợp với những người khác, rửa tay sau khi chạm vào các khu vực thường xuyên tiếp cận, cũng sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Cho dù đã tiêm phòng hoặc chưa tiêm phòng, bạn phải hạn chế tổ chức tiệc tùng, tham gia các cuộc tụ họp xã hội và phải tránh các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là khi liên quan đến khu vực đông người.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các biến thể Omicron mới, các quan chức y tế trên khắp thế giới đã khuyến cáo mọi người cảnh giác hơn trong kỳ nghỉ lễ. Vì biến thể mới được cho là có khả năng lây truyền mạnh hơn hơn biến thể Delta, nên việc toàn bộ thế giới bị ảnh hưởng bởi nó chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xem thêm:

Nếu bạn là tín đồ của các món nướng, đừng bỏ qua những lưu ý sau để hạn chế sự độc hại của kiểu chế biến này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ly-do-khong-nen-coi-thuong-bien-the-omicron-du-no-gay-benh-nhe-hon-33096/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY