Bài thuốc dân gian hôm nay

Lý do một số người vẫn bệnh nặng dù nhiễm biến thể nhẹ Omicron

Khi số lượng ca nhiễm Omicron ngày càng tăng, một số người trải qua các triệu chứng nghiêm trọng hơn họ nghĩ.

Điều này xảy ra ngay cả khi các nghiên cứu ghi nhận omicron thường dẫn tới các biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với delta.

Sự khác biệt giữa triệu chứng của Omicron và Delta

Giáo sư dale fisher, đại học quốc gia singapore, thông tin, biến thể omicron có liên quan nhiều hơn đến các triệu chứng ở đường hô hấp trên, chẳng hạn như sổ mũi, nghẹt mũi và đau họng.

“So với Delta, các triệu chứng sốt, ho và khó thở (liên quan nhiều hơn đến đường hô hấp dưới) ít phổ biến ở người nhiễm Omicron”, Giáo sư Fisher nói.

Tình trạng mất khứu giác và vị giác cũng ít gặp ở biến thể Omicron.

Các triệu chứng hay thấy khác của Covid-19, bao gồm đau nhức cơ thể, sương mù não và các vấn đề về đường tiêu hóa, vẫn có thể xảy ra.

Lý do Omicron được đánh giá “nhẹ” hơn Delta

Theo bác sĩ nicholas chew, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế farrer park, omicron được coi là “nhẹ hơn” vì các triệu chứng ít có khả năng tiến triển dẫn đến nguy kịch tính mạng.

Ông chia sẻ, tỷ lệ bệnh nhân omicron bị nhiễm trùng phổi và đường thở dưới nặng - dẫn đến suy hô hấp cần hỗ trợ oxy - thấp hơn đáng kể so với delta.

Tiến sĩ leong hoe nam bổ sung: “có cùng yếu tố nguy cơ giống nhau nhưng những người nhiễm omicron không phát triển các biến chứng cần thở oxy, nằm trong phòng cấp cứu giống các ca delta”.

Tại sao một số người rất mệt khi nhiễm Omicron?

Một số người cảm thấy các triệu chứng của họ khá nặng vì mặc định các triệu chứng omicron sẽ nhẹ.

Nhưng theo giáo sư fisher, mặc dù omicron ít gây ra tình trạng nghiêm trọng nhưng các triệu chứng vẫn rất khó chịu. “hơn nữa, hiện nay tổng số ca bệnh rất nhiều nên lượng người có triệu chứng và trở nặng sẽ tăng lên”, giáo sư fisher giải thích.

Theo Tiến sĩ Chew, hầu hết bệnh nhân thường hồi phục trong vòng 7 đến 10 ngày. Nhưng có nhiều yếu tố khiến diễn biến sức khỏe của các bệnh nhân khác nhau.

Trong đó bao gồm khả năng miễn dịch của một người, loại vắc xin covid-19 mà họ đã tiêm và khả năng chịu đau.

Tiến sĩ Leong nhắc lại: “Khi một người nói biến thể không nhẹ, họ ám chỉ mức độ các triệu chứng. Khi các bác sĩ nói biến thể nhẹ hơn, họ đề cập đến những người cần được chăm sóc bằng oxy hoặc phải cấp cứu”.

An Yên (Theo CNA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ly-do-mot-so-nguoi-van-benh-nang-du-nhiem-bien-the-nhe-omicron-821989.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY