12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lý do nam giới có nguy cơ mắc các loại ung thư cao hơn phụ nữ

Theo một nghiên cứu được đánh giá ngang hàng được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ theo những cách khác nhau.

Nguyên nhân có thể là do sự khác biệt về giới tính sinh học chứ không phải là sự khác biệt về hành vi như hút thuốc, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc sử dụng rượu.

Nam giới có nguy cơ mắc hầu hết các loại ung thư cao hơn

Nghiên cứu được công bố vào ngày 8 tháng 8, cho thấy rằng nam giới có nguy cơ phát triển hầu hết các bệnh ung thư cao hơn phụ nữ, ngay cả sau khi điều chỉnh đối với hầu hết các yếu tố nguy cơ và phơi nhiễm với chất gây ung thư như sử dụng thuốc lá.

Nam giới có nguy cơ mắc hầu hết các loại ung thư cao hơn.

Để thực hiện nghiên cứu, Sarah S. Jackson, một nghiên cứu sinh tiến sĩ liên kết với Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, cùng với các đồng nghiệp của mình, đã nghiên cứu 21 vị trí ung thư cho cả nam và nữ.

Nghiên cứu bao gồm 171.274 nam giới và 122.826 phụ nữ từ 50-71 tuổi và đã tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe và Chế độ ăn uống NIH-AARP từ năm 1995 đến năm 2011.

Trong thời gian đó, các trường hợp ung thư mới phát sinh ở nam giới vào khoảng 17.951 và có 8.742 trường hợp mới ở phụ nữ.

Các loại ung thư ở nam giới thấp hơn so với nữ giới là tuyến giáp và túi mật. Ngoài hai điều này, nguy cơ ung thư ở các vị trí giải phẫu khác như thực quản, dạ dày, thanh quản và bàng quang cao hơn 1,3-10,8 lần.

Những kết quả này chỉ ra sự khác biệt đáng kể về mặt sinh học, như sinh lý, miễn dịch và di truyền, giữa nam giới và phụ nữ khiến nam giới có nguy cơ gia tăng. Do đó, tỷ lệ mắc bệnh có thể giải thích tại sao nguy cơ ung thư không phụ thuộc vào tiếp xúc với môi trường mà là sự khác biệt sinh học nội tại.

Các yếu tố lối sống có liên quan đến hầu hết các bệnh ung thư ở nam giới không?

Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ nam giới mắc hầu hết các bệnh ung thư chỉ được giải thích một phần do sự khác biệt về hành vi nguy cơ và phơi nhiễm chất gây ung thư giữa hai giới, dao động từ 11% đối với ung thư thực quản đến 50% đối với ung thư phổi.

Tỷ lệ nam giới mắc hầu hết các bệnh ung thư chỉ được giải thích một phần do sự khác biệt về hành vi nguy cơ và phơi nhiễm chất gây ung thư giữa hai giới.

Do đó, khả năng các yếu tố lối sống như hút thuốc, sử dụng rượu, ăn kiêng kém và lối sống ít vận động dẫn đến ung thư là rất thấp so với sự khác biệt sinh học. Tuy nhiên, các yếu tố lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ ung thư. Đó là lý do tại sao, một lối sống lành mạnh luôn quan trọng.

Mặc dù vẫn còn cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về sự khác biệt dựa trên giới tính trong bệnh ung thư, các nhà nghiên cứu cho biết, coi sự khác biệt về mặt sinh học là một trong những yếu tố chính giúp phát hiện và ngăn ngừa nguy cơ ung thư ở giai đoạn đầu. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả ccuar các biện pháp điều trị.

Xem thêm: 6 sự kết hợp thực phẩm làm tăng giá trị dinh dưỡng và phòng ngừa bệnh lên gấp nhiều lần

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ly-do-nam-gioi-co-nguy-co-mac-cac-loai-ung-thu-cao-hon-phu-nu-35678/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY