Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lý giải cơ chế căng thẳng dẫn đến đau tim và đột quỵ

Các nhà khoa học Mỹ ngày 22/6 cho biết họ đã phát hiện cơ chế làm sao mà việc căng thẳng thường xuyên lại dẫn đến đau tim và đột quỵ.
Căng thẳng dẫn đến cơn đau tim - Ảnh: Shutterstock

Theo AFP dẫn các nhà khoa học, căng thẳng thường xuyên kích hoạt sự sản xuất quá mức tế bào bạch cầu (hay còn gọi là tế bào máu trắng) và điều này mang lại tác hại cho tim mạch.

Các tế bào bạch cầu dư thừa kết hợp lại với nhau trên các thành động mạch, làm cản trở máu lưu thông và tạo điều kiện hình thành các cục máu đông di chuyển đến nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Tế bào máu trắng rất quan trọng trong việc chống lại tác nhân gây nhiễm trùng cơ thể và giúp làm lành vết thương, tuy nhiên nếu cơ thể có quá nhiều loại tế bào này, hoặc là chúng nằm sai vị trí thì chúng sẽ gây hại, AFP dẫn lời đồng tác giả nghiên cứu Matthias Nahrendorf thuộc Trường Y Harvard (Boston, Mỹ) cho biết.

Các bác sĩ từ lâu đã biết có mối liên quan giữa bệnh căng thẳng thường xuyên và bệnh tim mạch, tuy nhiên họ chưa rõ cơ chế gây nên việc này.

Để tìm hiểu mối liên kết trên, chuyên gia Nahrendorf cùng đồng sự nghiên cứu mẫu máu của các bệnh nhân căng thẳng thường xuyên, và nhận thấy căn bệnh này kích hoạt các tế bào gốc tủy xương, dẫn đến sự sản xuất quá mức tế bào máu trắng.

Việc số lượng tế bào bạch cầu tăng quá mức khiến chúng tích tụ ở các thành động mạch, gây ra các mảng bám làm ảnh hưởng lưu lượng máu, tạo nên các cục máu đông trong mạch máu.

Và điều này chính là nguyên nhân điển hình gây nên đợt nhồi máu cơ tim và đột quỵ, ông Nahrendorf cho biết.

Ông này cũng nói thêm rằng tế bào bạch cầu gia tăng chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên cơn đau tim và đột quỵ, cùng với các yếu tố khác như cao huyết áp, hút Thu*c lá và đặc điểm di truyền.

AloBacsi.vn
Theo Tiến Dũng - TNO
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ly-giai-co-che-cang-thang-dan-den-dau-tim-va-dot-quy-n135584.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY