12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lý giải khoa học từ việc các cầu thủ bóng đá thường nhổ nước bọt trên sân

FIFA World Cup 2022 vừa bắt đầu và người hâm mộ trên khắp thế giới đang vô cùng cuồng nhiệt với những đội bóng và cầu thủ yêu thích của mình.

Nếu bạn đã xem một vài trận đấu, bạn có thể bắt gặp các cầu thủ khạc nhổ trên sân khi họ đang thi đấu. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các cầu thủ lại có hành động được coi là bất lịch sự như vậy trước hàng triệu người hâm một trên khắp hành tinh?

Thật thú vị, có nhiều thứ hơn là những gì bắt mắt. Bạn có thể hiểu đó là một cử chỉ khó chịu của người chơi, nhưng khoa học có một lời giải thích hoàn toàn khác cho nó. Hãy cùng tìm hiểu.

Tại sao các cầu thủ bóng đá thường nhổ nước bọt trên sân?

Theo một số nghiên cứu, tập thể dục làm tăng lượng protein tiết vào nước bọt, đặc biệt là một loại chất nhầy có tên MUC5B, khiến nước bọt đặc hơn và khó nuốt.

Nếu bạn đã xem một vài trận đấu, bạn có thể bắt gặp các cầu thủ khạc nhổ trên sân khi họ đang thi đấu.

Đặc biệt, nước bọt trong miệng đặc lại trong các hoạt động gắng sức như thi đấu bóng đá, vì vậy tốt nhất các cầu thủ nên nhổ chúng ra.

Đây cũng là lý do tại sao các cầu thủ bóng đá, cricket và bóng bầu dục được phép khạc nhổ xuống đất, trong khi những người chơi quần vợt, bóng rổ bị phạt vì hành động này.

Mặc dù không rõ lý do tại sao một người tạo ra nhiều MUC5B hơn khi tập thể dục, nhưng người ta cho rằng đó có thể là do họ thở bằng miệng nhiều hơn và do đó chất nhầy ngăn không cho miệng bị khô.

Ngoài ra, Joseph Dosu, cựu thủ môn của Nigeria, cũng nói rằng các cầu thủ khạc nhổ vì họ cần thứ gì đó để hắng giọng… họ chạy liên tục và cần không khí để thở.

Cũng có nhiều lời giải thích khác đã xuất hiện cho hành động này của các cầu thủ bóng đá. Trong khi một số người cho rằng đó là một chiến thuật để đe dọa những người chơi đối lập, thì những người khác tin rằng đó có thể là một trường hợp mắc chứng OCD.

Người mắc chứng OCD thường có những hành vi lặp lại một cách vô thức để giảm bớt căng thẳng hay lo âu.

Lý do các cầu thủ bóng đá cũng có thói quen súc miệng và nhổ ngay trên sân

Một trong những hình ảnh thường thấy khác là các cầu thủ cũng thường chạy ra ngoài biên để lấy chai nước và súc miệng ngay trên sân. Trên thực tế đây là các cầu thủ bóng đá súc miệng bằng dung dịch carbohydrate và nhổ chúng ra.

Các cầu thủ bóng đá súc miệng bằng dung dịch carbohydrate và nhổ chúng ra.

Điều này được cho là đánh lừa cơ thể, đặc biệt là bộ não nghĩ rằng một người thực sự đang tiêu thụ carbohydrate, kích thích cơ thể hoạt động như thể nó có những carbohydrate đó trong hệ thống.

Các chuyên gia cho biết rằng việc súc miệng bằng carb trên thực tế có thể liên quan đến hiệu suất tốt hơn. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Birmingham vào năm 2004, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc súc miệng bằng carb giúp người đi xe đạp nhanh hơn khoảng 1 phút trong các thử nghiệm thời gian đạp xe 40 km.

Một nghiên cứu khác đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao Châu Âu vào năm 2017 cho thấy hiệu suất tăng cường khi súc miệng bằng carb. Nó liên quan đến 12 người đàn ông khỏe mạnh ở độ tuổi 20, những người được phát hiện là có thể nhảy cao hơn, thực hiện nhiều động tác ép ghế và ngồi xổm hơn, chạy nước rút nhanh hơn và tỉnh táo hơn sau khi súc miệng bằng carb.

Tóm lại, dù bạn có thấy những hành vi tưởng chừng không đẹp này của các cầu thủ thì cũng đừng bận tâm, họ làm vậy chỉ để thi đấu và cống hiến tốt hơn cho người hâm một mà thôi.

Xem thêm: Xuất hiện 6 điểm này trên khuôn mặt, hãy đến bệnh viện sớm kẻo gặp nguy hiểm

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ly-giai-khoa-hoc-tu-viec-cac-cau-thu-bong-da-thuong-nho-nuoc-bot-tren-san-36656/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY