12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lý giải nguyên nhân trước 40 tuổi thường xuất hiện các đốm đồi mồi

Tên y học của các đốm đồi mồi là dày sừng tiết bã, là một loại u da lành tính rất phổ biến liên quan đến sự tăng sinh của các tế bào sừng.

Các đốm đồi mồi thường xuất hiện dưới dạng sẩn hoặc dát màu nâu nhạt, phẳng với bề mặt nhẵn hoặc hơi giống u nhú trên đầu, mặt, cánh tay, mu bàn tay và thân mình. Theo tuổi tác, số lượng các đốm đồi mồi sẽ tăng dần và màu sắc sẽ đậm dần.

Tại sao một số người có các đốm đồi mồi khi còn trẻ, trong khi những người khác lại sạch?

Đốm đồi mồi là kết quả của quá nhiều hắc tố cục bộ trên da, được đẩy nhanh bởi tiếp xúc với tia cực tím, viêm da và lão hóa da. Chẳng hạn, nếu không chống nắng hàng ngày, tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài làm tổn thương da, gây viêm và tăng sắc tố tại chỗ nên dễ hình thành các đốm đồi mồi.

Đốm đồi mồi là kết quả của quá nhiều hắc tố cục bộ trên da, được đẩy nhanh bởi tiếp xúc với tia cực tím, viêm da và lão hóa da.

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, chế độ ăn uống không tốt, lười vận động hoặc thiếu ngủ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da, dẫn đến melanin và các gốc tự do không thể chuyển hóa đúng cách trên da. Khi melanin tích tụ quá nhiều trên da, khi còn trẻ rất dễ hình thành các đốm đồi mồi.

Hơn nữa, các vết đồi mồi có xu hướng di truyền trong gia đình rõ ràng. Nếu tiền sử gia đình bị các đốm đồi mồi mà không chú ý đến việc chống nắng và thói quen sinh hoạt thì tuổi xuất hiện các đốm đồi mồi sẽ sớm hơn, thậm chí bắt đầu xuất hiện các đốm đồi mồi vào khoảng 20 tuổi.

Nói chung, các đốm đồi mồi là vô hại và không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, nếu các đốm xuất hiện với số lượng lớn và lan rộng trong một thời gian ngắn hoặc nếu các đốm nhô ra khỏi da, sờ vào có cảm giác cứng và có các triệu chứng bất thường như ngứa, đóng vảy hoặc chảy máu, bạn nên chú ý và đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Không muốn các đốm đồi mồi phát triển sớm, hãy làm 5 điều sau

Để ngăn ngừa các đốm đồi mồi, hàng ngày bạn cần chú ý hơn những điều sau:

1. Chú ý chống nắng

Như đã đề cập ở trên, tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím là một trong những nguyên nhân chính gây ra các đốm đồi mồi. Vì vậy, dù thời tiết như thế nào, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp chống nắng khi ra ngoài. Bên cạnh việc thoa kem chống nắng thì cũng cần mặc quần áo chống nắng dài tay, đeo kính râm, mũ che nắng, ô dù.

Bên cạnh việc thoa kem chống nắng thì cũng cần mặc quần áo chống nắng dài tay, đeo kính râm, mũ che nắng, ô dù để hạn chế các đốm đồi mồi.

2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn đồ nướng, đồ tráng miệng, đồ chiên rán, đồ ăn nhiều muối, trà sữa… dễ sinh ra quá nhiều gốc tự do và khiến da bị lão hóa sớm. Vì vậy, nên ăn nhạt và lành mạnh nhất có thể, ăn nhiều rau quả tươi, uống nhiều nước.

3. Tiếp tục tập thể dục

Tập thể dục giúp cải thiện hoạt động thể chất và tăng tốc độ trao đổi chất, do đó làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen tập thể dục và dành hơn 30 phút thời gian để tập thể dục mỗi ngày. Điều này giúp ngăn ngừa hiệu quả các đốm đồi mồi ở một mức độ nhất định.

4. Không thức khuya

Da tự phục hồi trong khi ngủ và quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng diễn ra mạnh mẽ hơn vào thời điểm này. Nếu bạn thức khuya, cơ chế sinh lý này sẽ bị phá hủy, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, khả năng tự phục hồi của da cũng bị suy giảm, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng da bị lão hóa nhanh hơn.

5. Không hút thuốc

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về việc hút thuốc có gây dày sừng tiết bã nhờn hay không, nhưng hút thuốc sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Vì vậy theo quan điểm này, nếu bạn có thói quen hút thuốc thì tốt nhất nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Đốm đồi mồi là vấn đề về da rất phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi, nhưng những người trẻ tuổi cũng có thể xuất hiện các đốm đồi mồi nếu không chú ý chống nắng và thói quen sinh hoạt không tốt.

Xem thêm: Tất tần tật về Đột quỵ não: Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ly-giai-nguyen-nhan-truoc-40-tuoi-thuong-xuat-hien-cac-dom-doi-moi-36453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY