Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lý giải tình trạng nước tiểu cặn trắng

Mẹ tôi yếu nên thường đi vệ sinh vào bô. Có điều tôi thường thấy nước tiểu của bà có cặn trắng. Như thế là vì sao?

Ngô Ánh Tuyết (Hà Nam)

Hệ tiết niệu bài tiết nước tiểu đưa chất thải và chất độc mà cơ thể sinh ra trong quá trình trao đổi chất bài tiết ra ngoài. Khi cơ thể khỏe mạnh, nước tiểu thường trong hoặc có màu hơi vàng nhạt. Tình trạng nước tiểu bị cặn lắng do nhiều nguyên nhân: Do nhiễm trùng đường tiết niệu; Nhiễm trùng thận; Viêm niệu đạo; Đái dưỡng chấp; Do dùng Thu*c: một số Thu*c cũng có thể xuất hiện hình ảnh cặn lắng nước tiểu như Thu*c điều trị đái tháo đường, các loại vitamin như vitamin B và vitamin C bởi hai loại vitamin này có chứa nhiều phốt-pho.

Ngoài ra, có thể kể đến nhiều trường hợp bị cặn lắng nước tiểu do hàng ngày không uống đủ nước. Cách khắc phục đơn giản cho tình trạng này là uống thêm nước mỗi ngày (đảm bảo mỗi ngày uống đủ 1-2 lít), nước tiểu sẽ trở lại bình thường. Do ăn nhiều thực phẩm chứa phốt-pho hoặc vitamin D cao, cặn lắng nước tiểu vì thận đào thải lượng phốt-pho dư thừa qua nước tiểu. Hiện tượng tiểu phosphate không phải là bệnh lý. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài và uống ít nước thì dễ hình thành sỏi thận do tinh thể phosphate lắng đọng.

Tóm lại, nếu thay đổi khẩu phần dinh dưỡng ăn hàng ngày, nước tiểu sẽ trong và trở lại bình thường. Tuy nhiên, cặn lắng nước tiểu do các bệnh lý cần đến cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh nhằm điều trị kịp thời.

BS. Bội Hoàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ly-giai-tinh-trang-nuoc-tieu-can-trang-n165619.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY