Tình yêu và giới tính hôm nay

Ly hôn cực có hại với sức khỏe nam giới: Đàn ông sống một mình dễ bị nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ hoặc chết sớm

Ly hôn và sống một mình sẽ dẫn đến sức khỏe kém và tử vong cho đàn ông trung niên. Những người sống một mình hơn bảy năm và thấy ít nhất hai mối quan hệ của họ kết thúc, có mức độ viêm trong cơ thể cao hơn.

Phản ứng sinh học này đối với căng thẳng có liên quan đến việc chết sớm hơn, các động mạch cứng lại, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư và sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu với hơn 4.800 người từ 48 đến 62 tuổi, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, đã theo dõi các cuộc ly hôn và chia tay của họ và thời gian họ sống một mình từ năm 1986 đến năm 2011.

Ly hôn và sống một mình sẽ dẫn đến sức khỏe kém và tử vong cho đàn ông trung niên.

Những phụ nữ từng trải qua nhiều lần đổ vỡ mối quan hệ, hoặc sống một mình trong một thời gian dài, không thấy tình trạng viêm nhiễm tăng lên.

Điều này có thể là do phụ nữ trung niên, so với nam giới cùng tuổi, thường có các nhóm tình bạn lớn hơn, hỗ trợ tinh thần nhiều hơn, giúp ngăn ngừa căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giáo sư Rikke Lund, tác giả chính của nghiên cứu, từ Đại học Copenhagen, cho biết: “Bằng chứng cho thấy nam giới có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào người bạn đời hơn là ngược lại, vì vậy họ dễ bị tổn thương hơn. Nam giới ở độ tuổi chúng tôi xem xét có xu hướng có mạng lưới xã hội nhỏ hơn phụ nữ, do đó, có nguy cơ cô đơn cao hơn, điều này làm tăng tình trạng viêm nhiễm”.

Cũng có bằng chứng cho thấy những người đàn ông sống một mình có thể không tự chăm sóc bản thân và ngại hỏi ý kiến ​​bác sĩ về các vấn đề y tế hơn. Điều này giải thích sự gia tăng mức độ viêm nhiễm ở nam giới sau nhiều lần chia tay và nhiều năm sống một mình.

Ly hôn là một sự kiện thay đổi cuộc sống trước đây có liên quan đến sức khỏe tinh thần kém, bệnh tim mạch và chết sớm. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng đã theo dõi các vụ ly hôn và đổ vỡ mối quan hệ ở 4.835 người từ năm 1986 đến năm 2011.

Ly hôn là một sự kiện thay đổi cuộc sống trước đây có liên quan đến sức khỏe tinh thần kém, bệnh tim mạch và chết sớm.

Những người đàn ông có hai lần chia tay trở lên trong giai đoạn này có mức độ cao hơn 17% của hai chất hóa học trong máu là chất gây viêm - interleukin 6 và protein phản ứng C. Con số này được so sánh với những người đã kết hôn liên tục hoặc chỉ có một mối quan hệ trong suốt 26 năm được theo dõi.

Sống một mình có liên quan đến chức năng thể chất kém hơn, tâm lý đau khổ và chết sớm. Những người đàn ông sống một mình từ 7 năm trở lên, so với những người sống một mình không quá một năm, có mức độ hóa chất trong máu liên quan đến chứng viêm cao hơn tới 12%.

Mặc dù tình trạng viêm trong cơ thể họ ở mức độ thấp và đây là tình trạng viêm nghiêm trọng hơn có liên quan đến các tình trạng như ung thư và xơ cứng động mạch, các chuyên gia tin rằng tình trạng viêm ở mức độ thấp trong nhiều năm cũng làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong ở một người nào đó.

Mối liên hệ giữa chia tay, sống một mình và tình trạng viêm nhiễm đã được nhìn thấy ở nam giới ngay cả khi các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm trình độ học vấn thấp, béo phì, thuốc men và các bệnh hiện có, đã được tính đến.

Về mặt sinh học, nam giới có nguy cơ bị phản ứng với căng thẳng nhiều hơn phụ nữ, nhưng các tác giả nghiên cứu cũng cho biết họ có nhiều khả năng bị căng thẳng bên ngoài bằng các hành vi như uống nhiều rượu, gây ra viêm nhiễm, trong khi phụ nữ lại nội tâm hóa cảm xúc của họ, dẫn đến các tác động có khả năng gây thiệt hại ít hơn.

Giáo sư Lund cho biết: “Phụ nữ có xu hướng nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ bạn bè và gia đình sau khi ly hôn hoặc chia tay, điều này có thể tạo ra sự khác biệt thực sự đối với tác động của căng thẳng đối với sức khỏe của họ. Điều đó thường bao gồm việc có người để nói về cảm xúc của bản thân, đến việc có người giúp họ dọn nhà, và chúng tôi biết điều đó tạo ra sự khác biệt thực sự”.

Xem thêm:

Lần đầu tiên trong lịch sử, các bác sĩ cấy ghép thành công tim lợn cho người bị bệnh tim giai đoạn cuối

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/ly-hon-cuc-co-hai-voi-suc-khoe-nam-gioi-dan-ong-song-mot-minh-de-bi-nhoi-mau-co-tim-mat-tri-nho-hoac-chet-som-33404/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY