12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mắc cả gout và tiểu đường rất đáng sợ, đây là những gì bạn cần chú ý để phòng ngừa

Bệnh gout, bản thân căn bệnh này không đáng sợ, điều đáng sợ là bệnh gout lại kết hợp với những căn bệnh khác và những tổn thương đối với cơ thể lúc này không phải là ít. Cùng tìm hiểu tác hại của bệnh gout kết hợp với bệnh tiểu đường và người bệnh cần phải chú ý đến điều gì để đảm bảo an toàn.

Bệnh gout là một bệnh thấp khớp chuyển hóa, chủ yếu do tăng axit uric máu do rối loạn chuyển hóa purin và/hoặc giảm đào thải axit uric trong cơ thể. Bệnh gout thường đi kèm với tăng mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường, xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành và các bệnh khác.

Bệnh tiểu đường là một trong những biến chứng phổ biến của tăng axit uric máu và bệnh gout. Trong số bệnh nhân gout có 26% có kèm theo bệnh tiểu đường, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nhiều so với bệnh nhân không bị bệnh gout.

Tăng axit uric máu là một trong những nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường, nhưng vì tăng axit uric máu liên quan chặt chẽ đến các yếu tố nguy cơ như chế độ ăn uống và uống rượu, và liên quan chặt chẽ đến sự khởi phát của bệnh tiểu đường, nên rất khó để làm rõ nguyên nhân và kết quả giữa hai mối liên quan.

Bệnh gout thường đi kèm với tăng mỡ máu, huyết áp cao, tiểu đường, xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành và các bệnh khác.

Kết quả cho thấy hạ axit uric có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở bệnh nhân tăng axit uric máu, cải thiện tình trạng và giảm tỷ lệ biến chứng thận và tim mạch.

1. Tác hại của bệnh gout kết hợp với bệnh tiểu đường

Đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến chức năng của thận. Nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Bệnh gout do axit uric cao cũng sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho thận.

Axit uric sẽ hình thành sỏi trong thận, dẫn đến sỏi thận do axit uric. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh gout nên khám thận định kỳ.

Thứ hai, nó cũng sẽ gây ra một số tổn thương cho tim. Nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát thích hợp, nó sẽ làm tăng các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh xơ cứng động mạch. Tiểu đường là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch và axit uric cao cũng rất có hại cho hệ tim mạch. Cả hai tình trạng này đều có nguy cơ tim mạch cao hơn, và bạn cần kiểm soát axit uric trong khi kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Cách đề phòng bệnh gout kết hợp với bệnh tiểu đường

Trước hết, hãy cẩn thận lựa chọn thuốc hạ đường huyết. Bệnh nhân gout, tiểu đường cần sử dụng thuốc hạ đường huyết trên cơ sở hạ axit uric. Vì sự tiết insulin có thể gây tăng axit uric máu, nên các loại thuốc không làm tăng insulin trong quá trình điều trị cần được sử dụng.

Bệnh nhân gout, tiểu đường cần sử dụng thuốc hạ đường huyết trên cơ sở hạ axit uric.

Thứ hai, hãy chú ý đến thành phần dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Người bị bệnh gout và tiểu đường cần chú ý ăn ít đường, muối, đạm, chất béo, chất bột đường và các chất dinh dưỡng khác trong sinh hoạt.

Cuối cùng, hãy tập trung vào việc kiểm soát cân nặng. Người béo phì nên tích cực giảm cân. Giảm cân sẽ cải thiện tình trạng kháng insulin, cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết các chất chuyển hóa, để đạt được mục đích bảo vệ khớp.

Tóm lại, mọi người cần chú ý không được bất cẩn với sự kết hợp của các loại bệnh. Khi cảm thấy không khỏe, bạn phải đến bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm: 4 triệu chứng thường xuyên xuất hiện sau khi uống nước đã đến lúc cần chú ý đến sức khỏe

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mac-ca-gout-va-tieu-duong-rat-dang-so-day-la-nhung-gi-ban-can-chu-y-de-phong-ngua-35471/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY