Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mắc Covid-19 kèm Lupus ban đỏ mà không biết

TP HCM-Bị sốt và phù toàn thân gần hai tháng qua, người phụ nữ 28 tuổi, ngụ Củ Chi, ở nhà tự uống Thu*c hạ sốt.

Đến khi tình trạng khó thở tăng nhiều, phải ngồi thở, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện đa khoa xuyên á cấp cứu, được chẩn đoán mắc covid-19 thể nhẹ, có dấu hiệu tràn dịch màng ngoài tim. kết quả siêu âm và chụp x-quang cho thấy tim bệnh nhân bị chèn ép bởi lượng dịch lớn, có dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi hai bên.

Bệnh nhân được phẫu thuật dẫn lưu dịch màng ngoài tim và và dịch màng phổi trái, thoát nguy kịch, điều trị tại khu hồi sức Covid-19.

Trong thời gian điều trị, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống. lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh lý viêm tự miễn mạn tính có biểu hiện bệnh ở nhiều hệ cơ quan, xảy ra chủ yếu ở phụ nữ trẻ tuổi. các biểu hiện thông thường có thể bao gồm đau khớp, hội chứng raynaud, ban gò má và các ban khác, viêm màng phổi và viêm màng ngoài tim, tổn thương thận hoặc thần kinh trung ương, giảm các dòng tế bào máu.

Phim chụp x-quang bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi hai bên và tràn dịch màng ngoài tim. ảnh. bệnh viện đa khoa xuyên á

Bệnh nhân tđiều trị bệnh lupus song song covid-19. bệnh diễn tiến ổn định, chị được rút ống dẫn lưu sau 5 ngày.

Ngày 24/9, thạc sĩ bác sĩ vũ lệ anh (trưởng khoa điều trị covid-19 bệnh viện đa khoa xuyên á), cho biết: "bệnh nhân có bệnh nền lupus nhưng không được chẩn đoán và điều trị sớm, nhập viện trong bệnh cảnh nặng tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều, rất may được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng phác đồ".

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hồi phục tốt. ảnh. bệnh viện đa khoa xuyên á

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mac-covid-19-kem-lupus-ban-do-ma-khong-biet-4361395.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY