Dinh dưỡng hôm nay

Mắc COVID-19, người hút Thuốc lá dễ Tu vong hơn

MangYTe - 'Cam kết bỏ Thuốc lá' là khẩu hiệu của Ngày thế giới không Thuốc lá 31-5 năm nay. Theo ông Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, người hút Thuốc lá nếu mắc COVID-19 bệnh sẽ nặng hơn và dễ Tu vong hơn.

Tại cuộc gặp mặt báo chí nhân ngày thế giới không Thuốc lá 31-5 và tuần lễ quốc gia không Thuốc lá từ 25 đến 31-5, được bộ y tế tổ chức chiều nay 27-5, ông lâm cho biết tỉ lệ Tu vong ở người mắc covid-19 có hút Thuốc lá cao hơn 2 lần so với người không hút. các loại Thuốc lá, kể cả Thuốc lá điện tử, đều dẫn đến những tổn thương phổi khó hồi phục.

Trong thời gian gần đây, ông lâm cho hay nhu cầu cai nghiện Thuốc lá trên thế giới đã gia tăng. với người bắt đầu hút Thuốc lá, giá Thuốc lá rẻ là yếu tố quan trọng để thanh thiếu niên dễ dàng bắt đầu hút Thuốc, thì ở việt nam do thuế Thuốc lá mới tương đương 39% giá bán lẻ, trong khi khuyến cáo là 75%.

Bên cạnh đó, hiện đã có thêm nhiều loại Thuốc lá mới hấp dẫn giới trẻ. bà phan thị hải, phó giám đốc quỹ phòng chống tác hại của Thuốc lá (bộ y tế), cho biết tỉ lệ người sử dụng Thuốc lá kiểu mới, Thuốc lá điện tử gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. năm 2015 tỉ lệ này mới ở mức 0,2%, hiện đã tăng lên 3,6%.

Bà phan thu phương, phó giám đốc trung tâm hô hấp bệnh viện bạch mai (hà nội), cho biết kể từ khi mở tổng đài cai nghiện Thuốc lá, 8.000 người đã sử dụng dịch vụ cai nghiện Thuốc lá tại đây và đã có 1.500 người dừng Thuốc lá từ 1 năm trở lên.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/mac-covid-19-nguoi-hut-thuoc-la-de-tu-vong-hon-20210527213157518.htm)

Tin cùng nội dung

  • Với dược tính cao, tỏi được dùng trong chế biến các món ăn có thể giúp loại bỏ các tế bào ung thư và giải độc cơ thể
  • Sữa chua là sản phẩm của sữa nên có giá trị dinh dưỡng khá cao và cân đối.
  • Sau những bữa tiệc nhiều dầu mỡ, rượu, đường và muối, những thực phẩm sau đây có thể giúp cơ thể bạn thải loại độc tố, trở nên nhẹ nhàng hơn.
  • Có hơn 200 loại ung thư khác nhau, trong đó trên 90% bệnh phát sinh do các thói quen không có lợi cho sức khỏe.
  • Mangyte -Tăng huyết áp và gan nhiễm mỡ là hai căn bệnh thường gặp và được gọi là “cặp đôi nguy hiểm” khi chúng cùng song hành với nhau.
  • Mỗi ngày ăn 3 bữa cháo với rất nhiều thịt, cá, tôm, cua và các loại củ quả nhưng con chị Trang (Cầu Diễn) hơn 5 tháng không lên được lạng nào. Đưa con đi khám chị té ngửa khi BS kết luận thiếu chất.
  • Hệ thống báo cháy trên máy bay đã báo động khi một nam hành khách có hành vi hút Thuốc trong toilet của máy bay Vietnam Airlines, hành trình từ Hà Nội đi TPHCM hôm 1/5. Hành khách này sau đó bị cơ quan chức năng xử phạt 4 triệu đồng.
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY