Sức khỏe hôm nay

Mách bạn 10 cách dạy trẻ bướng bỉnh, không nghe lời

Con cái là hình ảnh phản chiếu của cha mẹ, nhưng đôi khi thật khó tin rằng người lớn có liên quan đến sự bộc phát cảm xúc của trẻ. Nhận biết các kiểu hành vi của trẻ và đối phó với chúng có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn, ngay cả đối với các bậc cha mẹ có kinh nghiệm. Tuy nhiên, đối mặt với vấn đề và khắc phục nó có thể giúp xây dựng mối liên hệ tình cảm bền chặt giữa bạn và trẻ, đồng thời tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Dưới đây là những kỹ thuật có thể giúp bạn đối mặt với ngay cả những đứa trẻ ngỗ ngược nhất.

1. Cho trẻ thấy mối liên hệ giữa hành vi của chúng và hậu quả của nó

Nếu đứa trẻ không chịu ăn trưa, chúng sẽ phải nhịn đói cho đến bữa tối.

Trẻ phải nhìn thấy hậu quả tự nhiên của hành vi của mình để nhận ra rằng mình đã làm sai. Kỹ thuật này giúp đứa trẻ hiểu cách thế giới vận hành và khiến chúng độc lập hơn trong việc có thể thấy trước hậu quả của những hành động của chính mình.

Cách thức hoạt động: Cha mẹ không nên cố gắng ngăn cản những điều tự nhiên do hành vi của trẻ gây ra. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên để nó qua đi, đặc biệt là khi hành vi của trẻ trở nên nguy hiểm. Cha mẹ không nên cố gắng hành động giống như kẻ xấu hoặc thể hiện sự vượt trội của họ với trẻ. Điều quan trọng là phải hỗ trợ và sẵn sàng đối phó với kết quả của hành vi của trẻ.

Ví dụ: Nếu đứa trẻ không chịu ăn trưa, chúng sẽ phải nhịn đói cho đến bữa tối.

Nếu đứa trẻ cư xử như một kẻ bắt nạt, sẽ không ai muốn chơi với chúng cho đến khi chúng xin lỗi.

2. Hãy để con bạn học hỏi từ những sai lầm của chúng

Đôi khi cha mẹ thường bảo vệ quá mức, vì vậy điều quan trọng là phải dạy trẻ khắc phục hậu quả của hành vi của chúng và học hỏi từ kinh nghiệm đó. Bên cạnh đó, một số trẻ có thể trở nên phòng thủ khi cha mẹ bắt đầu nói xấu chúng, cố nói ra sự xấu hổ hoặc cố gắng làm cho đứa trẻ cảm thấy bị sỉ nhục.

Cách hoạt động: Kỹ thuật này là phiên bản sâu hơn của kỹ thuật trước, vì nó yêu cầu trẻ em có thể tự sửa lỗi của mình. Cha mẹ nên giúp trẻ xử lý cảm xúc và giúp trẻ một tay nếu cần. Nhưng họ không nên can thiệp quá nhiều: mục đích là để kiểm tra phản ứng thích hợp từ trẻ. Ví dụ, chúng có thể yêu cầu giúp đỡ, xin lỗi,...

Ví dụ: Hạn chót cho bài tập ở trường là ngày mai, nhưng đứa trẻ đã không nỗ lực để hoàn thành công việc của mình đúng hạn. Thay vì thức khuya giúp con làm bài, cha mẹ nên để con bị điểm kém và tìm cách khắc phục tình trạng này.

3. Tìm ra gốc rễ của hành vi xấu của trẻ

Con bạn có thể nổi cơn phẫn nộ hoặc tỏ ra tức giận không phải vì tính khí xấu mà vì chúng chưa biết cách đối phó với cảm xúc của mình. Điều cần thiết là tạo cho trẻ cơ hội để nói chuyện và xác định lý do khiến trẻ khó chịu.

Cách thức hoạt động: Khi một đứa trẻ bắt đầu nổi giận, hãy loại chúng ra khỏi tình huống đó. Tìm một nơi yên tĩnh để bạn có thể nói về hành vi, cảm xúc và hành động của họ. Giải thích cho trẻ hiểu rằng việc cảm nhận các loại cảm xúc khác nhau là hoàn toàn bình thường, nhưng trẻ cần phải đáp lại chúng theo cách có thể chấp nhận được. Cho con bạn thấy tình yêu của bạn và lên kế hoạch về cách bạn sẽ đối phó với những cảm xúc tương tự trong tương lai.

Ví dụ: Bạn đi mua sắm với con mình và một lúc nào đó, chúng cảm thấy bực bội hoặc cáu kỉnh mà không có lý do rõ ràng. Tốt hơn là bạn nên đi bộ ra khỏi địa điểm đó và tìm hiểu điều gì đã kích hoạt hành vi. Trẻ có thể đói, mệt hoặc buồn chán nhưng không bày tỏ cảm xúc kịp thời.

4. Đừng quên rằng bạn là người lớn và đừng có những hành vi trẻ con

Khi bạn nói chuyện với con mình, hãy tập trung vào tư cách của một người lớn. Nếu cha mẹ cảm thấy cáu kỉnh hoặc tuyệt vọng, điều này có nghĩa là chúng ta không còn ở vị trí của người lớn hoặc chúng ta sẽ không kiểm soát được tình hình. Các vấn đề về hành vi của trẻ có thể “đánh thức” đứa trẻ bên trong của chúng ta và chúng ta bắt đầu cảm thấy bất lực. Nó khiến chúng ta đưa ra những quyết định tồi và hành động không phù hợp trong một tình huống khó khăn.

Cách thức hoạt động: Nếu bạn cảm thấy như rất tức giận, bắt đầu la hét hoặc không thể kiểm soát bản thân trước hành vi của trẻ, tốt hơn là nên nghỉ ngơi. Để con bạn ở riêng trong vài phút (nếu có thể), hít thở sâu và tự hỏi bản thân xem bạn có đang hành động như một người lớn hay không. Cố gắng loại bỏ cảm xúc của bạn, hạ nhiệt và quay trở lại cuộc trò chuyện.

Ví dụ: Con bạn xin thêm đồ ngọt, nhưng bạn biết rằng nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ trở nên quá kích động và dễ bị thay đổi tâm trạng. Vì vậy, một bậc cha mẹ ở vị trí người lớn sẽ nói: “Bố/mẹ xin lỗi nhưng con không thể ăn bánh ngọt nữa. Một miếng bánh là đủ cho cả ngày. Nếu không, con sẽ trở nên thất thường, điều bố/mẹ muốn là chúng ta có thể dành một buổi tối vui vẻ cùng nhau để chơi trò chơi trên bàn cờ”.

5. Chọn hình phạt tương ứng với độ tuổi của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ muốn con cái của họ hành động như những người trưởng thành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn cần giải thích mọi thứ cho trẻ theo trình độ của trẻ để trẻ nghe và hiểu. Điều cần thiết là phải tìm ra phương pháp phù hợp với trẻ ở độ tuổi của con bạn và sửa đổi khi chúng lớn lên.

Cách thức hoạt động: Hãy nhớ rằng con bạn không có kinh nghiệm và kiến ​​thức như bạn, vì vậy, đôi khi có thể khó khăn cho chúng trong việc tạo ra các kết nối hợp lý và đưa ra kết luận đúng. Vì vậy, hình phạt phải phù hợp với độ tuổi của trẻ và mức độ phát triển của chúng. Và đứa trẻ cùng cần hiểu chúng bị trừng phạt vì điều gì.

Ví dụ: Trò chuyện kéo dài hàng giờ với một đứa trẻ mới biết đi về cảm xúc và hậu quả của hành vi của chúng cũng chẳng ích lợi gì. Trẻ em ở độ tuổi này không thể tập trung quá lâu vào một chủ đề.

6. Đừng đe dọa hoặc làm con bạn sợ hãi

Không nên dùng bạo lực với trẻ.

Đừng đe dọa con bạn hoặc đánh trẻ. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ và gây ra các vấn đề tâm lý trong tương lai. Bên cạnh đó, hành vi này làm tổn hại đến mối liên kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái và làm suy yếu quyền hạn của cha mẹ.

Cách thức hoạt động: Việc sử dụng hình phạt thể xác có thể ảnh hưởng ngay lập tức đến hành vi của trẻ, nhưng về lâu dài, hành vi này sẽ không dạy cho con bạn cách cư xử đúng mực. Bạn cần dạy con cách đối mặt với cảm xúc của chúng và thể hiện rằng hành vi gây hấn là không thể chấp nhận được dưới mọi hình thức và chắc chắn không thể dùng để giải quyết xung đột.

Ví dụ: Con của bạn đã đi các buổi party không lành mạnh mà không có sự cho phép của bạn, vì vậy bạn bắt chúng đi party trong 3 tháng. Thay vì áp dụng các biện pháp khắc nghiệt như vậy sẽ chỉ khiến trẻ chống lại bạn, hãy nói về việc bạn yêu họ nhiều như thế nào và giải thích tại sao hành vi này là không thể chấp nhận được. Điều đó không có nghĩa là con bạn có thể bỏ qua mọi thứ, nhưng mức độ nghiêm trọng của hình phạt không được vượt quá mức độ nghiêm trọng của nó.

7. Hãy để con bạn cảm thấy ý kiến ​​của chúng có ý nghĩa quan trọng

Hãy nhớ rằng dù con bạn có nhỏ đến đâu, chúng cũng là những cá thể riêng biệt với những nhu cầu, mong muốn và tính cách riêng của chúng. Đôi khi trẻ cảm thấy quá áp lực khi phải hành động theo một cách nào đó hoặc phải “hoàn hảo”, vì vậy chúng có thể bắt đầu hành động để thể hiện sự độc lập của mình.

Cách thức hoạt động: Nếu đôi khi bạn cảm thấy không thể đi đến thống nhất về những vấn đề đơn giản nhất, thì đã đến lúc đánh giá sự đóng góp của con bạn vào quá trình ra quyết định trong gia đình bạn. Bạn không cần phải xem xét lời khuyên tài chính của con mình, nhưng sẽ có lợi nếu bạn đánh giá cao ý kiến ​​của chúng và không sử dụng cụm từ “Con có thể có ý kiến ​​của riêng mình khi con đủ lớn”.

Ví dụ: Con của bạn có một chương trình truyền hình yêu thích mà chúng không bao giờ bỏ lỡ, nhưng bạn cần đi tham dự tiệc cùng con. Con bạn không chịu đi và đòi ở nhà xem TV. Thay vì giảm bớt nhu cầu của họ và nói những điều như “Thiếu một bộ phim sẽ không thành vấn đề. Và con sẽ phải đi cùng bố mẹ ”, Hãy tìm sự thỏa hiệp đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình bạn.

8. Hãy nhất quán với yêu cầu và khuôn mẫu hành vi của bạn

Cha mẹ nên có một cách tiếp cận ổn định và quan điểm về điều gì đúng và điều gì sai. Đứa trẻ nên biết các quy tắc và hiểu những hành động nào là không thể chấp nhận được trong bất kể hoàn cảnh nào. Cha mẹ nên giữ lời và làm gương cho con cái.

Cách thức hoạt động: Điều quan trọng là cách cha mẹ phản ứng với hành vi xấu của trẻ không thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau. Đứa trẻ nên biết rằng chúng sẽ bị trừng phạt vì hành vi không thể chấp nhận được và điều đó sẽ không phụ thuộc vào tâm trạng của cha mẹ chúng. Cha mẹ nên luôn tuân theo lời hứa của mình và không để xảy ra tình huống chỉ vì họ cảm thấy không muốn đối phó với nó vào lúc này.

Ví dụ: Con xem TV quá lâu nên cha mẹ yêu cầu con tắt nó đi, nhưng con không chịu. Nếu cha mẹ có tâm trạng tốt vào lúc này, họ có khả năng để trẻ tiếp tục xem. Nếu tâm trạng không vui, họ có thể nói với trẻ và trừng phạt chúng bằng cách nào đó. Bằng cách này, đứa trẻ sẽ không hiểu chúng phải cư xử như thế nào vì phản ứng của cha mẹ luôn khác nhau.

9. Cho con bạn thấy rằng bạn là người có quyền

Mặc dù con bạn cảm thấy như chúng có thể tìm đến bạn để được hỗ trợ bất cứ khi nào chúng cần, nhưng chúng cũng nên hiểu rằng bạn còn hơn cả một người bạn của chúng. Bạn là cha mẹ của họ, người đôi khi phải đưa ra những quyết định khắc nghiệt để chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của con bạn.

Cách thức hoạt động: Con bạn nên cảm thấy quyền hạn của bạn và hiểu rằng ý kiến ​​của bạn lớn hơn ý kiến ​​của chúng. Nhưng đừng hành động như một ông chủ tồi: la hét với con bạn và cố gắng thuyết phục chúng rằng bạn là người nắm quyền chỉ vì bạn là cha mẹ. Trẻ em phải cảm nhận được sự tự tin của bạn và xem bạn là người mà chúng có thể kính trọng, vì vậy chúng sẽ lắng nghe bạn và không nghĩ rằng chúng có thể bỏ qua hành vi xấu.

Ví dụ: Con bạn nổi cơn phẫn nộ và không chịu rời khỏi cửa hàng cho đến khi bạn mua cho chúng một món đồ chơi. Thay vì hét vào mặt trẻ, hãy giữ bình tĩnh và hành động như thể bạn đã kiểm soát được tình hình. Hãy để đứa trẻ bày tỏ cảm xúc của chúng và sau đó có một cuộc nói chuyện. Hãy để đứa trẻ cảm thấy rằng bạn có thể nói “không” với những yêu cầu của chúng nếu bạn cảm thấy không hợp lý và lời nói của bạn sẽ là quyết định cuối cùng.

10. Dạy con bạn cách trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống của chúng

Chúng ta muốn cho con mình nhiều nhất có thể, nhưng đôi khi cha mẹ nhận thấy rằng trẻ không đánh giá cao những thứ chúng có và luôn đòi hỏi nhiều hơn. Tiêu dùng quá mức và thiếu đánh giá cao có thể là những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Điều cần thiết là dạy đứa trẻ cách thực hành lòng biết ơn ngay từ khi còn nhỏ.

Cách thức hoạt động: Kỹ thuật biết ơn phụ thuộc vào độ tuổi của đứa trẻ. Với trẻ mới biết đi, tốt hơn nên bắt đầu bằng việc dạy chúng cách cư xử tốt, chẳng hạn như nói “cảm ơn” và “làm ơn”. Cha mẹ cũng có thể cố gắng chuyển sự chú ý của trẻ từ việc sở hữu nhiều thứ hơn sang nhận được nhiều trải nghiệm và cảm xúc tích cực hơn. Điều cần thiết là phải giải thích giá trị của đồng tiền và lý do tại sao chúng ta ưu tiên một số thứ hơn những thứ khác.

Ví dụ: Thay vì tập trung vào những món quà trong ngày lễ, hãy cố gắng tạo ra những kỷ niệm vui cho con bạn mà không liên quan đến quà tặng. Ra ngoài chơi, chơi trò chơi trí não hoặc mời bạn bè đến chơi không khuyến khích con bạn tiêu thụ nhiều hơn và cho chúng thấy rằng chúng có thể hạnh phúc mà không cần tiêu tiền.

Các cách nuôi dạy trẻ bướng bỉnh trên cần rất nhiều sự kiên nhẫn và tình thương từ ba mẹ. Bạn hãy luôn thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu và tôn trọng con. Qua thời gian, bé sẽ dần hợp tác, ngoan ngoãn hơn mà vẫn phát huy được cá tính và sự độc lập của mình.

Xem thêm: 5 mẹo nuôi dạy trẻ sơ sinh cha mẹ cần biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mach-ban-10-cach-day-tre-buong-binh-khong-nghe-loi-35053/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY