12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mách bạn 3 cách cải thiện vị giác và khứu giác sau khi mắc COVID-19

Mất vị giác, khứu giác là một trong những triệu chứng thường gặp của người bệnh COVID-19. Triệu chứng này thường diễn ra dưới 2 tuần và phục hồi nhanh chóng trong vòng 10 ngày sau đó. Tuy nhiên ở một số bệnh nhân, triệu chứng này có thể tồn tại lâu hơn, thậm chí không thể phục hồi, đặc biệt là với bệnh nhân mắc 'hội chứng COVID kéo dài'.

Dưới đây là một số cách cải thiện vị giác và khứu giác, giúp người sau khi mắc COVID-19 ăn uống ngon miệng và đỡ lo lắng hơn!

1. Thực hiện các động tác xoa bóp vùng mũi xoang, vùng miệng

Việc tích cực xoa bóp bấm huyệt vào vùng mũi xoang, vùng miệng sẽ tăng cường tuần hoàn máu đến các khu vực này, từ đó góp phần tiêu diệt mầm bệnh, lưu thông khí huyết. Bên cạnh đó, dòng máu cũng sẽ mang dinh dưỡng giúp các tế bào khứu giác, vị giác bị tổn thương nhanh chóng phục hồi hơn. Và dưới đây là 3 bài tập, người sau khi mắc COVID-19 nên tập luyện để cải thiện vị giác và khứu giác:

Bài tập 1: Xoa mũi để giúp khí huyết lưu thông, giảm chứng nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, sổ mũi, khứu giác kém...

- Bạn hãy ngồi thư giãn, 2 ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay khép lại.
- Xoa thân mũi: Dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa xoa mũi từ dưới lên và trên xuống cho ấm đều, đồng thời thở vô ra cho mạnh 10-20 lần.
- Day sụn mũi, xương mũi: Để ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt 10-20 lần.
- Day huyệt nghinh hương: Dùng 2 ngón tay trỏ ấn mạnh vào huyệt Nghinh hương ngang cánh mũi, trên rãnh mũi - má và day huyệt ấy 10-20 lần.
- Xoa chân cánh mũi:. Dùng bàn tay cạnh ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh lên xuống 10-20 lần.
- Vuốt và bẻ mũi: Vuốt đều mũi và bẻ đầu mũi qua lại.

Xoa mũi để giúp khí huyết lưu thông, giảm chứng nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, sổ mũi, khứu giác kém...

Bài tập 2: Cải thiện vị giác

- Đảo lưỡi kết hợp với đảo mắt: Ngồi thư giãn, đảo lưỡi trong miệng kết hợp với đảo mắt cùng một hướng, đồng thời dao động thân qua lại. Đảo theo vòng tròn từ 5-10 lần rồi đảo ngược lại, đồng thời dao động thân qua lại.
- Súc miệng kết hợp với đảo mắt qua lại và đánh răng: Đưa một ngụm hơi vào miệng như một ngụm nước cho má phình lên rồi đảo từ má bên này sang má bên kia, kết hợp đảo mắt cùng một hướng, đảo xong thì gõ răng một lần. Ăn nhịp với động tác đảo thì dao động thân qua lại. Đảo từ 10-20 lần.

Bài tập 3: Tróc lưỡi để khí huyết lưu thông, làm thông tai, cải thiện tuyến nước bọt.

- Đưa lưỡi lên vòm họng và tróc lưỡi. Tróc 10-20 lần. Bài tập này còn có tác dụng giúp tuyến nước bọt hoạt động, tăng cường tiêu hóa và làm thông tai, cải thiện vị giác.

2. Tập ngửi những mùi nhất định để mũi học lại mùi.

Bạn có thể tập ngửi các mùi cơ bản trong cuộc sống bao gồm: hương hoa (hoa hồng), mùi trái cây (chanh), chất thơm (đinh hương) và bạc hà… Trong lúc ngửi, hãy cố gắng nhớ, tưởng tượng mùi hương hoa hồng mà mình đã từng ngửi trước kia, cũng như tưởng tượng hình ảnh hoa hồng.

Chính sự kết hợp giữa hít mùi và trí tưởng tượng sẽ giúp ích cho quá trình phục hồi khứu giác diễn ra nhanh hơn. Tốt nhất, mỗi ngày tập 2 - 3 lần để đạt hiệu quả.

Tập ngửi sẽ giúp ích cho quá trình phục hồi khứu giác diễn ra nhanh hơn.

3. Dùng thuốc corticoid xịt mũi theo chỉ định của bác sĩ

Các nghiên cứu về việc sử dụng thuốc corticoid xịt mũi trong điều trị mất mùi cấp tính ở bệnh nhân COVID-19 vẫn chưa có kết quả thống nhất. Một số nghiên cứu cho thấy thời gian phục hồi khứu giác nhanh hơn, tỷ lệ bệnh nhân phục hồi cao hơn; trong khi, một số nghiên cứu khác không cho thấy sự khác biệt gì. Vì vậy, việc sử dụng thuốc corticoid xịt mũi tại chỗ chỉ nên chỉ định sau 2 tuần cho những bệnh nhân mất mùi do COVID-19 có nghẹt chảy mũi, giúp làm giảm phù nề niêm mạc mũi.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chia nhỏ bữa, ăn đủ chất, ưu tiên thực phẩm mềm, dễ tiêu; tái khám khi có các triệu chứng trở nặng để có sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời từ y bác sĩ.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mach-ban-3-cach-cai-thien-vi-giac-va-khuu-giac-sau-khi-mac-covid-19-32063/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY