Sức khỏe hôm nay

Mách bạn 5 mẹo để cho con bú an toàn khi mẹ bị nhiễm COVID-19

Như chúng ta đã biết, COVID-19 là căn bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan, đặc biệt khi tiếp xúc gần. Do đó, nếu phụ nữ đang cho con bú bị nhiễm bệnh, việc giữ an toàn cho bé là một quá trình rất phức tạp và khó chịu.

Các chuyên gia nói rằng bạn vẫn có thể tiếp tục cho con bú hoặc vắt sữa một cách an toàn khi có COVID-19. Nhưng bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cụ thể để đảm bảo quá trình này diễn ra an toàn nhất cho em bé.

COVID-19 có lây lan qua sữa mẹ không?

Cho con bú không được coi là nguy cơ lây truyền COVID-19. Các chuyên gia cho biết, điều cực kỳ quan trọng là người mẹ phải biết rằng việc cho con bú là rất an toàn, ngay cả khi đã được chẩn đoán mắc bệnh COVID. Một số nghiên cứu đã tìm thấy một lượng nhỏ virus trong sữa mẹ, nhưng nguy cơ lớn nhất vẫn là do tiếp xúc gần gũi giữa mẹ và em bé hơn là do ô nhiễm từ sữa.

Cho con bú không được coi là nguy cơ lây truyền COVID-19.

Trên thực tế, theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, việc cho con bú sau khi bị nhiễm COVID-19 giúp truyền kháng thể bảo vệ chống lại coronavirus. Vì vậy, bị nhiễm COVID-19 nhẹ không phải là lý do để bỏ qua việc cho con bú sữa mẹ.

Cách cho con bú hoặc vắt sữa an toàn khi mẹ có COVID-19

Cho con bú hoặc vắt sữa mẹ khi bạn có COVID-19 có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng các chuyên gia nói rằng có một số bước đơn giản để giúp quá trình này an toàn hơn nhiều.

Đeo khẩu trang: Vì COVID-19 lây lan qua đường hô hấp và các giọt khí dung, nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với em bé sẽ làm giảm đáng kể khả năng người mẹ lây bệnh cho chúng. Tuy nhiên, bạn không cần phải đeo khẩu trang cho con mình.

Thực hành vệ sinh tay đúng cách: Đeo khẩu trang và vệ sinh tay là hai điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Đảm bảo rửa tay trước khi bế em bé và sau khi chạm vào mặt hoặc khẩu trang.

Giữ mọi thứ sạch sẽ: Nó không chỉ là về bàn tay, nếu bạn đang hút sữa, hãy đảm bảo khử trùng thiết bị thật sạch sẽ để bạn không truyền bất kỳ loại hạt nào lên bề mặt của bình sữa hoặc núm vú hoặc máy hút.

Hãy tận dụng sự giúp đỡ chăm sóc nếu có thể: Nếu bạn có sự giúp đỡ xung quanh, hãy tận dụng điều đó. Bạn nên cố gắng giữ cho em bé ở khoảng cách xa nhiều nhất có thể trong giai đoạn vẫn còn đang lây nhiễm.

Theo dõi em bé để tìm các dấu hiệu của COVID-19: Với những biện pháp phòng ngừa này, việc cho con bú nói chung là khá an toàn. Nhưng bạn vẫn nên theo dõi bất kỳ dấu hiệu tiềm ẩn nào của COVID-19 ở bé. Những triệu chứng đó có thể bao gồm sốt, ho, hắt hơi và tiêu chảy. Em bé cũng có thể đặc biệt cáu kỉnh. Nhưng thực sự bất cứ khi nào trẻ sơ sinh bị sốt, nó luôn cần được chú ý.

Tất nhiên, nếu các triệu chứng COVID-19 trở nên nghiêm trọng và bạn cần phải nhập viện, mọi thứ có thể thay đổi. Nếu người mẹ không thể cho con bú trực tiếp, bạn vẫn có thể vắt sữa mẹ và cho con bú.

Một trong những điều có lợi nhất mà người mẹ có thể làm cho sức khỏe của mình và thai nhi là tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai. Mang thai là một yếu tố nguy cơ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Những người mang thai có nhiều khả năng phải nhập viện và thở máy do COVID-19.

Các nghiên cứu cho đến nay đều phát hiện ra rằng tiêm chủng nói chung là an toàn trong thời kỳ mang thai. Các kháng thể bảo vệ có thể truyền sang em bé qua nhau thai và các kháng thể thu được trong thời kỳ mang thai thông qua tiêm chủng lâu dài hơn các kháng thể có được qua nhiễm bệnh tự nhiên.

Xem thêm:

Có tin đồn thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir có gây yếu sinh lý, chuyên gia nói gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mach-ban-5-meo-de-cho-con-bu-an-toan-khi-me-bi-nhiem-covid-19-33752/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY