Sức khỏe hôm nay

Mách mẹ bí kíp giúp trẻ hết tiêu chảy nhanh chóng

Tiêu chảy ở trẻ là tình trạng khiến rất nhiều bà mẹ lo lắng và không biết trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để mau chóng khỏi bệnh. Dưới đây là những thông tin bổ ích có thể giúp mẹ cải thiện được tình trạng của con mình.

Tiêu chảy ở trẻ em là tình trạng trẻ đi ngoài có phân loãng như nước, số lần đại tiện tăng lên nhiều hơn 3 lần mỗi ngày và thường xảy ra ở những trẻ từ 6 tháng tới 2 tuổi.

Tình trạng tiêu chảy thông thường kết thúc sau khoảng một vài ngày nhưng có thể dẫn đến mất nước ở trẻ, rối loạn các chất điện giải trong cơ thể, nhiễm trùng nhiễm độc, và có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Để có được sự hỗ trợ tốt nhất khi điều trị cho trẻ tiêu chảy, các mẹ cần phải biết trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để có sự lựa chọn phù hợp cho hệ tiêu hóa của trẻ và giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

Cho trẻ ăn tức ăn dễ tiêu hóa

Khi bị tiêu chảy, cơ quan tiêu hóa của trẻ không hoạt động tốt nên rất cần các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu và dễ nuốt.

Các loại cháo như cháo bò, cháo gà, cơm nát, súp hầm nhừ...là những lựa chọn hàng đầu mà mẹ có thể chọn cho trẻ. Mẹ nên lưu ý nêm nhiều muối vào món ăn một chút vì lúc này, cơ thể trẻ mất khá nhiều muối. Nguồn thức ăn đặc biệt phải đảm bảo vệ sinh ăn toàn để tránh làm cho tình trạng của trẻ trầm trọng thêm. Đặc biệt không được dùng thức ăn nấu sẵn mà nên chế biến tại nhà cho trẻ.

Các loại cháo như cháo bò, cháo gà, cơm nát, súp hầm nhừ...là những lựa chọn hàng đầu cho trẻ khi bị tiêu chảy

Những loại thức ăn được khuyến khích dùng cho trẻ khi bị tiêu chảy là: trứng, gạo, bánh mì trắng, thịt gà nạc, thịt bò, khoai tây, dầu tự nhiên (dầu hướng dương, dầu ô liu), chuối, sa-pô-chê, đu đủ...

Khi trẻ đã khỏe hơn một chút, mẹ có thể cho trẻ ăn cam, xoài, đu đủ và uống sữa chua sữa đậu nành để bổ sung dinh dưỡng hoặc một cái bánh quy ít đường cũng là một lựa chọn tốt. Mẹ nên nhớ là phải để trẻ tránh xa các loại thức ăn nhanh hoặc nước uống có gas, những loại thực phẩm này sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng của trẻ.

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như như bông cải, ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, bánh mì đen...), tinh bột nguyên hạt (ngô, giá đỗ...) cũng nên loại bỏ khỏi thực đơn vì rất khó tiêu hóa.

Đối với các trẻ bú mẹ, bạn vẫn cứ cho trẻ bú bình thường vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất. Nên chia nhỏ các cử bú để hệ tiêu hóa của trẻ có thời gian làm việc hơn.

Nếu trẻ dùng sẵn công thức hoặc sữa bò, bạn phải lưu ý loại sữa đó có nhiều lactoza hay không nếu có nhiều thì bạn nên tham khảo và đổi thành sữa đậu tương 10% hoặc sữa loại sữa không có lactoza.

Sữa bò có nhiều lactoza, không tốt cho trẻ đang bị tiêu chảy

Cung cấp nước uống bổ sung

Với trẻ bị tiêu chảy, ưu tiên số một là bù nước. Cứ sau mỗi lần đi tiêu, phải cho trẻ uống bù nước ngay.

Bạn nên cho trẻ uống nước kết hợp với nước pha hỗn hợp Oresol, loại hợp chất này giúp bù điện giải cho trẻ khi trẻ bị tiêu chảy. Bạn có thể mua hỗn hợp oresol tại các nhà thuốc và pha cho trẻ uống trong vòng 24h. Khi đã quá 24 giờ thì đổ dung dịch đã pha đi và pha lại dung dịch mới.

Dung dịch nước pha oresol sẽ giúp trẻ bù nước và chất điện giải

Cùng với nước và dung dịch oresol, bạn có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho trẻ qua nhiều loại nước chế biến có thể tự làm tại nhà sau:

Nước chuối, nước hồng xiêm

Xay nhuyễn 5 quả chuối hoặc 5 quả hồng xiêm cùng một lít nước và một ít muối rồi để vào tủ lạnh cho trẻ dùng dần.

Nước gạo rang muối

Nước gạo rang muối có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ. Cách làm là rang vàng khoảng 50gr gạo và nấu nhừ cùng 800ml nước. Khi nấu gần chín thì cho vào một ít muối rồi lọc lấy nước cho trẻ uống.

Nước cháo muối

Cho khoảng lưng lưng một chén gạo cùng với 5 chén nước vào nồi rồi nấu nhừ cùng với 3 muỗng cà phê muối. Khi nấu chín thì lọc ra lấy nước cho trẻ uống.

Súp cà rốt muối

Nấu nhừ 500g cà rốt cùng với 8 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê muối rồi đem vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau khi say thì đem nấu sôi lại cùng với một ít muối rồi cho trẻ dùng dần.

Trên đây là thông tin về trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để mẹ có sự lựa chọn tốt hơn trong việc điều trị tiêu chảy cho trẻ. Bên cạnh đó, trong thời gian trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần phải khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn, đối với trẻ dưới 3 tuổi nên ăn ít nhất 6 lần mỗi ngày. Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài thì tăng thêm một cử ăn cho trẻ và duy trì 2-3 tháng.

Đối với các trường hợp trẻ bị mất nước nhiều và tiêu chảy kéo dài trên một tuần thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi đến gặp bác sĩ điều trị.

Quỳnh Như

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mach-me-bi-kip-giup-tre-het-tieu-chay-nhanh-chong-24367/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY