Sức khỏe hôm nay

Mách mẹ trị trẻ biếng ăn bằng 7 phương pháp của chuyên gia dinh dưỡng

Bạn đang mệt mỏi vì cố cho con ăn mãi vẫn không được

Chứng biếng ăn ở trẻ là nỗi khổ chung của rất nhiều cha mẹ. Với tâm lý lo lắng cho sức khỏe và cân nặng của con, nhiều cha mẹ luôn tìm mọi cách để ép con ăn. Thực tế, việc giúp trẻ yêu thích bữa ăn cũng giống như khi bạn theo đuổi một ai đó, phải hiểu được tâm lý và mong muốn của họ thì bạn mới có thể đạt được thành công.

Cách trị trẻ biếng ăn bằng phương pháp của chuyên gia dinh dưỡng dưới đây được nghiên cứu qua tâm lý và thói quen của trẻ trong độ tuổi 1-3 tuổi. Phương pháp này chỉ yếu dựa trên những suy nghĩ và thói quen của trẻ đối với bữa ăn của mình. Hãy cùng xem phương pháp này có gì thú vị nhé.

1. "Làm lơ" cũng là một cách trị trẻ biếng ăn

Đôi khi việc bạn cố gắng mang đến những đĩa thức ăn to sụ và bắt ép sẽ khiến trẻ cảm thấy việc ăn uống giống như một gánh nặng. Hãy thử "làm lơ" và để trẻ tự tìm đến món ăn đó khi trẻ đói, kết quả sẽ khiến bạn hoàn toàn bất ngờ.

Khi bị "làm lơ" và bị đói, trẻ sẽ tự tìm tới đồ ăn mà không cần bắt ép

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nhiều cha mẹ đã áp dụng cách này và thành công. Bạn hãy đặt một đĩa thức ăn vừa tầm với trẻ trong khi trẻ đang chơi hay xem tivi. Khi chơi đã mệt hoặc cảm thấy đói, trẻ sẽ tự tìm lấy thức ăn và ăn một cách ngon lành.

2. Cùng ngồi ăn với trẻ

Cách sống của trẻ con trong những năm tháng đầu đời chính là một bản sao của người lớn. Mọi cách sinh hoạt, suy nghĩ của trẻ trong trong giai đoạn này đều chính là từ việc "bắt chước" cha mẹ.

Thay vì để trẻ ăn một mình hay ngồi đối diện và bắt trẻ ăn, bạn hãy thử để trẻ cùng ngồi vào bàn ăn cùng gia đình. Việc được cùng ngồi ăn với cha mẹ sẽ làm cho trẻ thấy mình có trách nhiệm với bữa ăn hơn. Nếu cha mẹ ăn ngon, trẻ cũng sẽ "học" theo và cố gắng ăn thật ngon bữa ăn của mình.

3. "Làm phân tâm" trẻ

Không khí trong bữa ăn cũng là một điều quan trọng để thay đổi cảm giác của trẻ với bữa ăn. Nếu nhận thấy dấu hiệu trẻ ăn chậm dần, bạn có thể kể một câu chuyện để đánh lạc hướng trẻ, khiến trẻ quên là mình đang đối diện với một dĩa thức ăn trước mặt.

Câu chuyện có thể là: "Hôm nay ba/ mẹ đi ngoài đường có gặp một bạn bò, mẹ bạn bò đang đút bạn bò ăn. Bạn bò ăn rất giỏi, bạn ấy nhai hết cây cỏ trong vườn, xong lại đi đến vườn bên cạnh. Mỗi lần ăn, bạn bò lại há to miệng ra, há to thật to. Con há miệng to ra ăn xem có giống bạn bò không?".

Cứ như thế, bạn hãy vừa kể chuyện vừa khuyến khích trẻ ăn, chẳng mấy chốc trẻ sẽ tập trung vào câu chuyện và ăn hết phần thức ăn của mình.

4. "Dương đông kích tây"

Giúp cho trẻ ăn đôi khi cũng giống như đang đánh trong một trận chiến, bạn cần phải có "chiến thuật" rõ ràng. Thỉnh thoảng, bạn hãy thử thay đổi không khí bằng cách... dẫn trẻ đi cho một "bạn" khác ăn, cũng giống như là một hình thức dẫn dụ và "gây phân tâm" cho trẻ.

Bạn chỉ cần nói với trẻ là "Con có muốn đi cho bạn cún ăn với mẹ không?", rồi mang theo thức ăn cho cả hai "bạn". Trong khi trẻ cho vật nuôi ăn thì bạn hãy cố gắng tận dụng và để trẻ có thể ăn được bữa ăn của mình. Cách này đã được nhiều cha mẹ áp dụng và mang lại hiệu quả bất ngờ.

5. Thu hút trẻ bằng mắt

Cũng như người lớn, trẻ cũng có thể bị thu hút với một món ăn nào đó thông qua hình thức của nó. Thay vì những đĩa thức ăn nhàm chán, bạn hãy thử sáng tạo thêm nhiều chi tiết mới lạ như là một con vật đơn giản từ củ cà rốt, quả cà chua, mua một số loại khuôn để đúc cơm thành hinh siêu nhân... kèm với đó là những lời dẫn dụ "có cánh" để "thu phục" trẻ.

Những món ăn có hình thù ngộ nghĩnh sẽ kích thích thị giác của trẻ

Nếu đang mệt mỏi vì không biết trẻ biếng ăn phải làm sao thì bạn hãy nhanh chóng áp dụng cách này. Chỉ cần mất thêm một chút công sức nhưng có thể lấy lại niềm cảm hứng ăn cho con bạn một cách tuyệt vời.

6. "Bình mới rượu cũ"

Trẻ con luôn có nhiều sở thích lạ kì và niềm yêu thích với những điều ngược đời. Nếu bạn đã nghe được đâu đó câu "con thấy ăn cơm trong thau ngon hơn trong chén" thì đừng cảm thấy kì lạ, vì đó chính là cách sống của những đứa trẻ.

Thay vì gạt phắt đi những sở thích kì lạ đó, bạn hãy thử tận dụng chúng. Cứ để trẻ ăn cơm trong một cái thau (sạch) hoặc một cái thố; uống sinh tố trong bình sữa, ăn canh trong ly... miễn là trẻ cảm thấy thích và ăn hết thức ăn của mình thì bạn cứ để trẻ tự do làm theo cách trẻ muốn. Đó cũng giống như là rượu cũ được để trong một chiếc bình mới, nhưng chất lượng thì không bao giờ thay đổi.

7. Đừng để trẻ thấy đồ ngọt

Trẻ con luôn thích đồ ngọt, và đây cũng chính là "thủ phạm" khiến trẻ luôn cảm thấy no và không muốn ăn bất cứ thứ gì. Theo một số nghiên cứu, ăn đồ ngọt trước bữa ăn sẽ làm giảm thèm ăn đáng kể. Dù là sữa hoặc nước trái cây, bạn cũng nên cho trẻ uống sau bữa ăn hoặc trước bữa ăn 2 giờ.

Đối với các loại kẹo bánh, bạn đừng nên để trong tầm tay của trẻ, chúng không chỉ làm đầy dạ dày khiến trẻ chán ăn mà còn ảnh hưởng đến răng của con bạn.

Điều quan trọng nhất trong việc điều trị biếng ăn ở trẻ là cha mẹ phải hiểu trẻ thích điều gì và không thích điều gì để lựa chọn được phương pháp phù hợp. Dù là cách trị trẻ biếng ăn nào, bạn cũng hãy nhìn dưới góc độ như là một người bạn của con. Khi hiểu được tâm lý và mong muốn của trẻ, bạn sẽ biết mình phải là gì để cho con ăn tốt, mau khỏe và chóng lớn.

Quỳnh Như

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mach-me-tri-tre-bieng-an-bang-7-phuong-phap-cua-chuyen-gia-dinh-duong-24398/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY