12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mai Phương qua đời vì ung thư phổi, vậy đâu là dấu hiệu của căn bệnh này?

Nếu có 10 dấu hiệu dưới đây, rất có thể bạn đang bị ung thư phổi, căn bệnh đã đoạt lấy mạng sống của nữ diễn viên Mai Phương.

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta trong 10 loại ung thư và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Không may thay, nữ diễn viên Mai Phương cũng qua đời vì căn bệnh này.

Nhiều người thường chủ quan với dấu hiệu của bệnh tật nên khi bệnh trở nặng mới bắt đầu đi khám, lúc này ung thư phổi đã ở giai đoạn muộn. Việc phát hiện sớm dấu hiệu ung thư phổi sẽ giúp người bệnh có hướng điều trị tốt nhất.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi và cần phải đi khám ngay:

1. Khó thở

Khó thở, thờ khò khè tuy không phải là triệu chứng nghiêm trọng nhưng nếu bạn đột nhiên khó thở khi leo cầu thang hoặc mang vác đồ nặng, những công việc trước đây bạn vẫn làm một cách dễ dàng, thì bạn nên nghĩ ngay tới bệnh ung thư phổi. Bởi triệu chứng này rất có thể là do một khối u ở phổi gây ra, gây cản trở việc hô hấp của bạn.

2. Ho nhiều, ho dai dẳng

Đa số bệnh nhân bị ung thư phổi đều ho khá nhiều, kèm theo tình trạng khàn giọng kéo dài. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cơn ho còn có chất nhầy sậm hoặc lẫn cả máu. Vì vậy, nếu ho dai dẳng kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên tới gặp bác sĩ ngay để làm rõ nguyên nhân.

3. Đau ngực

Đau ngực là một triệu chứng điển hình khác của ung thư phổi, đặc biệt là khi bạn thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc đồ nặng, ho hoặc cười. Ngoài ra, đau dai dẳng, âm ỉ trong ngực trong thời gian dài cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi mà bạn cần chú ý.

4. Đau nhức xương khớp

Khi bị đau nhức xương khớp, nhiều người thường chủ quan cho rằng đây là dấu hiệu của bệnh viêm khớp, bệnh người già. Tuy nhiên, đau nhức xương khớp cũng có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi. Bởi khi các tế bào ung thư di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, bạn sẽ cảm thấy đau nhức tận trong xương hoặc khớp xương như ở vùng hông, vai, cánh tay, ngón tay, chân,...

5. Giảm cân đột ngột

Nếu giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể là do bệnh tật gây ra, trong đó có ung thư phổi. Nguyên nhân là do lúc này các tế bào ung thư đã tàn phá hệ thống nội bộ, dẫn đến cân nặng bị sụt giảm đáng kể. Tình trạng này thường đi kèm triệu chứng ăn không ngon, chán ăn.

6. Thường xuyên bị nhiễm trùng

Ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp, dễ dẫn đến các bệnh như viêm phế quản, nhiễm trùng phổi và các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Trong khi đó, nhiễm trùng phổi lại có nguy cơ phát triển thành ung thư phổi.

7. Có các bất thường ở mô vú

Dấu hiệu ung thư phổi này thường phổ biến ở nam giới hơn so với nữ giới. Khi các tế bào ung thư kích thích ảnh hưởng đến nội tiết tố, vùng ngực sẽ to lên bất thường.

8. Sưng cổ và mặt

Khi các khối u đã phát triển và đè lên tĩnh mạch, bệnh nhân mắc ung thư phổi thường có cảm giác bị sưng cổ và mặt. Vì vậy, nếu đột nhiên thấy cổ và mặt sưng lên bất thường bị bạn chớ chủ quan mà hãy đi khám ngay.

9. Canxi trong máu cao

Theo các chuyên gia, tế bào ung thư phổi làm phá vỡ sự cân bằng các khoáng chất trong cơ thể. Việc này dẫn đến hàm lượng canxi trong máu bị dư thừa, gây ra một số triệu chứng như luôn cảm thấy khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng,...

10. Mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường

Đây không phải là những dấu hiệu bình thường. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, mệt mỏi quá mức dù không làm việc gì nặng nhọc thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tật, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Ngoài ra, tâm trạng thay đổi thất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này bởi các tế bào ung thư có thể khiến cơ thể bạn bị rối loạn nội tiết, kích thích các dây thần kinh kiểm soát cảm xúc.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mai-phuong-qua-doi-vi-ung-thu-phoi-vay-dau-la-dau-hieu-cua-can-benh-nay-28979/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY