Ẩm thực hôm nay

Mâm cơm cúng Tân niên đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo đủ màu sắc, tròn đầy ý nghĩa

Mời chị em cùng tham khảo mâm cúng Tân niên đơn giản mà đầy đủ dưới đây nhé!

Các bước làm

    1. Măng hầm sườn heo

Chuẩn bị nguyên liệu

    1. Măng hầm sườn heo: 1/2kg măng khô, 1kg suờn heo, 1kg giò heo, 3 muỗng hành tím và tỏi, 1 muỗng tiêu, 5 muỗng mắm và muối, 2 muỗng đường và 1 muỗng cafe bột ngọt, mỡ hoặc dầu ăn

Mâm cơm cúng Tân niên có các món:

Măng hầm sườn heo

Thịt kho tàu

Khổ qua nấu mọc

Chả ram tôm đất

Thịt heo rừng xào sả ớt

Thịt gà luộc

1

Măng hầm sườn heo

Măng khô ngâm cho nở, xả lại nhiều nước. Tùy loại măng mà thời gian ngâm măng nhanh hay chậm, ngâm măng từ 2-5 ngày, mỗi ngày thay nước lại. Sau đó luộc măng lại 2-3 lần rồi xả sạch, cắt bỏ phần măng già nếu có. Rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn. Thường thì mình ngâm và luộc măng sẵn trước Tết khoảng 1 tuần, sau đó cất trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu nấu đến đấy rất nhanh và tiện.

Ướp sườn và giò heo với hành tím, tỏi, tiêu, mắm và ít muối, đường và bột ngọt (tuỳ sở thích). Để 30 phút cho thấm.

Làm nóng chảo, cho mỡ và 1 muỗng hành tím vào phi cho dậy mùi. Cho sườn và giò heo vào xào cho săn lại nha. Tương tự măng cũng vậy đều đảo qua luôn nhé!

Trong một nồi khác, bắt đầu xếp lớp măng rồi cho sườn lên xếp xen kẽ măng và thịt giò heo. Rồi cho hành tím nguyên củ và nước vào xâm xấp mặt nồi canh. Nấu sôi vớt bọt rồi nêm lại cho vừa! Nhỏ lửa lại hầm cho đến khi thịt mềm. Sau cùng bạn có thể nêm lại (thêm mắm, muối, đường) cho vừa khẩu vị của nhà mình nha! Món này có thể cuốn bánh tráng cùng rau sống chấm nước măng hầm thêm xíu mắm dầm ớt xanh thì cực ngon và không ngán chút nào.

2

Sườn heo kho tàu

Suờn heo chặt khúc 4cm, ướp với tất cả gia vị: mắm, đường, tiêu, hành tỏi. Để 1 giờ cho thấm gia vị.

Trứng luộc 10 phút cho chín. Khi luộc thêm xíu giấm và muối cho dễ lột vỏ nha. Làm nóng mỡ, cho hai muỗng cafe đường vào nấu để tạo màu (hoặc dùng nước màu hàng có sẵn nha) rồi trút thịt vào đảo cho săn lại. Thêm trứng vào đảo nhẹ. Tắt bếp để nguội xíu thì đổ nước dừa vào. Nếu thiếu cho thêm nước nữa sao cho ngập thịt và trứng.

Nấu sôi lên vớt sạch bọt và hạ nhỏ lửa nấu liu riu đến khi thịt mềm, thấm trứng. Đến đây bạn có thể nêm lại. Thêm ít mắm hoặc muối, bột ngọt cho vừa khẩu vị của nhà mình nhé!

3

Khổ qua nấu mọc

Khổ qua cắt một đường theo chiều dọc, lấy bỏ ruột. Ngâm muối loãng 15 phút rồi rửa lại sạch sẽ. Luộc sơ khổ qua để giảm đắng. Nấm mèo (mộc nhĩ) ngâm nở, rửa sạch, cắt sợi cho vào trộn với giò sống. Vì giò sống đã nêm vừa nên khi mua về chỉ cần thêm ít hành tím và tiêu là được (tuỳ thích). Vậy là có mọc ngon lành.

Nấu sôi nước, cho ít muối hồng vào. Nhồi mọc vào khổ qua, thả vào nồi nước. Khi cho hết khổ qua vào, nước sôi lại nhớ vớt thật sạch bọt để nước được trong nhé! Khi khổ qua chín nêm canh lại theo khẩu vị. Thành phẩm canh trong, đắng nhẹ và thơm ngon. Cho canh ra tô, trang trí thêm hành ngò!

4

Gà luộc

Chọn gà ta chắc thịt da vàng tầm 1,5 kg đến 1,7 kg. Rửa sạch sẽ với nước muối pha loãng, để ráo, chéo chân, cánh vào cổ gà lại cho gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Nấu nồi nước cho vào ít muối, 1 củ hành tây, 2 củ hành tím vào. Nếu như gà da không được vàng lắm thì cho ít bột nghệ hoặc bột saffaron vào nồi để luộc.

Khi nước bắt đầu sôi nhẹ thì cho gà vào luộc tầm 15 phút. Vì mình sử dụng nước luộc gà làm nước dùng nên lòng sẽ luộc riêng. Sau đó tắt bếp đậy nắp ủ thêm 10 phút nữa là được.

Vớt gà ra, để nguội rồi chặt miếng vừa ăn. Rắc chút lá chanh thái sợi lên nhé!

5

Chả ram tôm đất

Món này mình mua sẵn và cấp đông, khi dùng chỉ việc lấy trực tiếp từ tủ đông ra chiên ngập dầu là có món chả giòn ngon. Nếu nhà có nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, bạn xịt một lớp dầu ăn mỏng lên chả rồi nướng ở 170 độ C trong 15 phút là được nhé!

Chả ram tôm đất cuốn với xà lách, dưa leo chấm nước mắm chua ngọt thì siêu ngon luôn!

6

Thịt heo rừng xào sả ớt

Sả, ớt thái miếng mỏng. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Thịt heo rửa sạch, lau khô rồi thái lát vừa ăn.

Ướp thịt heo rừng với sả, ớt, dầu hào, hạt nêm trong 15-20 phút.

Làm nóng chảo với dầu ăn. Cho tỏi vào phi thơm. Tiếp đến cho thịt heo vào đảo đều. Nêm nếm cho vừa ăn, xào đến khi thịt heo chín mềm thì tắt bếp.

Chúc bạn có mâm cơm cúng Tân niên vừa ngon vừa đẹp và đón một năm mới với nhiều sức khỏe và thành công nhé!

https://afamily.vn/mam-com-cung-tan-nien-don-gian-nhat-ma-van-dam-bao-du-mau-sac-tron-day-y-nghia-2022020100181972.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mam-com-cung-tan-nien-don-gian-nhat-ma-van-dam-bao-du-mau-sac-tron-day-y-nghia-2022020100181972.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY