Ẩm thực hôm nay

Mẹ đảm mách cách làm thịt kho tàu ngon bá cháy nhờ bí quyết hong phơi độc đáo

Dù dùng thịt heo đông lạnh nhưng nhờ bí quyết hong khô và ướp gia vị kỹ càng, nên miếng thịt mềm mượt, béo ngậy cực ngon, cực đưa cơm ngày lạnh!

Mẹ Nguyễn Thị Hoàng Mai (30 tuổi) hiện đang sinh sống cùng chồng và 2 con ở huyện Nhà Bè, Tp. HCM. Những ngày cuối tuần thường là dịp gia đình Hoàng Mai quây quần ấm áp bên mâm cơm vì khi đó cả chồng và các con cô đều ở nhà. Cô sẽ vào bếp nấu những món phức tạp và cầu kỳ hơn thường ngày để gia đình cùng thưởng thức, tiếp năng lượng cho mọi người sau 1 tuần làm việc và học tập vất vả.

Hoàng Mai đặc biệt mê các món ăn của vùng miền Tây sông nước, có lẽ bởi cô sinh ra và lớn lên ở đó. Cô "học lỏm" nấu ăn từ cô, dì, cha mẹ hoặc xem các video clip hướng dẫn nấu ăn trên Youtube rồi tự mình mày mò nấu nướng. Cô tiết lộ, thực phẩm như cá, tôm, gà, vịt, trứng... cô đều mua từ quê hoặc bố mẹ nuôi trồng được rồi gửi lên cho con cháu, rất yên tâm về chất lượng.

me dam mach cach lam thit kho tau ngon ba chay nho bi quyet hong phoi doc dao - 1

Gia đình nhỏ của Hoàng Mai.

"Phụ nữ bắt buộc phải biết nấu ăn, ít nhất là nấu được mấy món đơn giản cho bữa cơm hàng ngày. Nếu không thạo bếp núc có thể học, dần dà sẽ nấu ăn ngon thôi. Chẳng ai tự dưng mà nấu ngon cả, do bản thân mỗi người có chịu khó tìm tòi, trau dồi khả năng nấu nướng hay không mà thôi", Hoàng Mai chia sẻ quan điểm.

Tết đã cận kề, hãy cùng học mẹ hoàng mai làm món thịt kho tàu phong cách miền nam để mâm cơm ngày tết thêm phong phú, ngon miệng nhé!

me dam mach cach lam thit kho tau ngon ba chay nho bi quyet hong phoi doc dao - 3

Nguyên liệu:

- Thịt ba rọi rút xương: 1kg

- Nước mắm: nửa chén ăn cơm.

- Đường: 5 muỗng.

- Bột ngọt: 1 muỗng.

- Hạt nêm.

- Tỏi+ớt giã nhuyễn.

- Nước dừa tươi: 2-3 trái.

- Trứng gà/ vịt hay trứng cút luộc sẵn.

me dam mach cach lam thit kho tau ngon ba chay nho bi quyet hong phoi doc dao - 4

Cách làm:

- Ba rọi mua về chà muối, cạo sạch lớp da rồi rửa lại nước lọc vài lần cho sạch. Cắt khúc vuông vừa ăn. Hoặc bắc nồi nước sôi cho tí muối rồi trụng sơ miếng thịt, sau đó rửa sạch lại, để ráo, cắt khúc vừa ăn.

- Ướp thịt với nước mắm + đường + bột ngọt + tỏi, ớt giã nhuyễn rồi trộn đều lên cho thấm.

- Sau đó mang thịt ra ngoài nắng phơi, có thể che phía trên thau thịt hoặc không che cũng không sao. Phơi tầm 2 - 3 giờ hoặc lâu hơn đều được.

- Bắc nồi đất lên bếp, cho tí dầu ăn vào cho nóng rồi đập dập 2 tép tỏi phi thơm. Cho thịt heo vào kho với lửa nhỏ. Kho tới khi thịt gần cạn nước và có màu cánh gián thì cho nước dừa vào kho tiếp. Vẫn kho với lửa nhỏ, thấy nồi thịt sôi trở lại thì cho trứng vào kho cùng.

- Kho càng lâu miếng thịt mềm và lên màu rất đẹp. Cuối cùng là nêm nếm gia giảm gia vị cho vừa ăn là được. Nếu các bạn muốn nêm hạt nêm thì nêm lúc thịt kho đã lên màu đẹp. Nếu nêm hạt nêm lúc ban đầu hay ướp vào thịt sẽ làm nước bị đục mà không được trong. Kho tầm 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng là thịt mềm và lên màu đẹp.

me dam mach cach lam thit kho tau ngon ba chay nho bi quyet hong phoi doc dao - 5

Lưu ý từ mẹ Hoàng Mai:

- Kho tàu thì ướp nước mắm và đường hơi nhiều một chút, ít bột ngọt và hạt nêm. Ướp thịt heo sao cho nước của nó phải xâm xấp ngang ngửa miếng thịt thì thịt mới thấm gia vị. Cho nên các món kho của Hoàng Mai thường không đo lường chính xác cụ thể gia vị là vậy, để mọi người có thể gia giảm theo khẩu vị.

- Tất cả các món kho của Hoàng Mai không bao giờ đậy nắp nồi.

- Muốn quả trứng đẹp, không bị bong tróc thì cho muối ăn kha khá khi luộc trứng vì thường trứng mới khó lột vỏ. Trứng chín thì đập trứng cho vỡ đều rồi lột nhẹ tay là đẹp.

- Kho trực tiếp bằng nồi đất. Theo kinh nghiệm riêng của Hoàng Mai, tất cả các món kho mà được kho trực tiếp trong nồi đất sẽ rất ngon và màu rất đẹp.

me dam mach cach lam thit kho tau ngon ba chay nho bi quyet hong phoi doc dao - 6

Chúc các bạn thành công với món thịt kho tàu bằng nồi đất theo công thức của mẹ Hoàng Mai nhé!

Theo Hải Đường (Khám phá)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/bep-eva/me-dam-mach-cach-lam-thit-kho-tau-ngon-ba-chay-nho-bi-quyet-hong-phoi-doc-dao-c162a415224.html)

Tin cùng nội dung

  • Các quý ông không cần phải đưa những người phụ nữ thân yêu của mình đi đâu xa trong ngày 20 tháng 10, chỉ cần xắn tay áo vào bếp, nấu những món ăn đơn giản, cũng khiến phái nữ ngập tràn hạnh phúc.
  • Khi những cơn mưa mùa hạ trút xuống, là lúc những ngọn rau rút ngoi lên mơn mởn. Mùa nóng, trên mâm cơm gia đình, có bát canh cua rau rút nấu với khoai sọ, giống như được bát canh Thu*c, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.
  • Với cái nắng chói chang trong những ngày hè, làm cho con người nhiều khi tưởng như không thể chịu nổi. Để có thể khắc phục tình trạng này, ngoài việc sử dụng các phương tiện chống nóng, như quạt, máy điều hòa không khí, vân vân, chúng ta cũng cần giúp cơ thể có thể tự điều tiết thân nhiệt, thông qua các món ăn có công hiệu thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp trong những ngày hè oi bức.
  • Mùa hè oi bức, khiến nhiều người chán ngấy với các loại đồ chiên, đồ xào, họ tìm đến các loại rau quả khoái khẩu, để bổ sung năng lượng. Nhưng không phải loại rau nào cũng nên ăn nhiều vào mùa hè.
  • Đường trắng được sử dụng phổ biến nhất trong nấu ăn, thế nhưng những loại chất ngọt tự nhiên này không chỉ thay thế đường mà còn khiến bạn yên tâm vì không có chất bảo quản.
  • Tết với vô khối các món ăn nhiều đạm sẽ khiến bạn phát ngán. Nên chuẩn bị cho gia đình một thực đơn cơm tối chống ngán nhanh gọn, ngon miệng nhé!
  • Khí trời nóng bức của mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe con người, với các chứng thường gặp: khô khát, mồ hôi ra nhiều, hay giận dữ. Sau đây là cách chế biến thức ăn, nước uống phù hợp với dưỡng sinh mùa hè.
  • Liệu pháp nấu ăn bao gồm vô vàn các hoạt động liên quan đến việc nấu nướng và chế biến thức ăn, từ việc trồng rau, chuẩn bị bữa ăn, đi chợ cho đến việc trải nghiệm các món ăn ở nhà hoặc trong nhà hàng.
  • Kim chi không chỉ là món ăn kèm lý tưởng mà còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món đơn giản như canh đậu phụ, cơm rang tôm, mì kim chi,...
  • Đam mê một thú tiêu khiển nào đó, có thể là một cách hay để giữ tâm trí tĩnh lặng, giúp bạn thoát khỏi những lo toan, bận bịu, những áp lực đang bủa vây trong cuộc sống, và thanh tẩy tâm hồn bạn. Thú tiêu khiển làm thư giãn, và giúp bạn sảng khoái tựa như thiền, vì bạn có thể buông tất cả những vướng bận.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY