Sức khỏe hôm nay

Mang song thai: Trang bị ngay kiến thức để mẹ tròn con vuông

Song thai là việc mang thai với hai thai nhi có cùng tuổi thai; quá trình rụng trứng, thụ tinh và làm tổ của cả hai bào thai xảy ra đồng thời, cùng ngày dự sinh và ngày sinh.

Các chuyên gia y tế vẫn chưa khám phá ra nguyên nhân chính xác đằng sau sự xuất hiện của song thai; tuy nhiên, có một số yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc mang thai sinh đôi.

Dưới đây là một số điều cần biết về việc mang thai đôi.

Song thai được hình thành như thế nào?

Khi một trứng được thụ tinh với một tinh trùng, đôi khi nó được phân chia thành hai phôi riêng biệt và gây ra các cặp song sinh đơn hợp tử

Trước khi đi sâu vào những điều cơ bản của việc thụ thai sinh đôi, chúng ta hãy hiểu cách thức mang thai xảy ra. Mang thai xảy ra do sự thụ tinh hay nói cách khác là sự hợp nhất của tinh trùng và trứng. Hàng triệu tinh trùng đi vào âm đạo trong quá trình giao hợp, trong số đó, chỉ một số ít có thể di chuyển đến trứng thành công và thụ tinh.

Ngoài ra, ở phụ nữ, mỗi tháng trong thời kỳ rụng trứng, chỉ có một trứng được phóng thích từ buồng trứng trưởng thành, thụ tinh với tinh trùng và kết quả là mang thai.

Sự thụ thai đòi hỏi sự hợp nhất của một trứng với một tinh trùng. Quá trình này được điều chỉnh bởi phản ứng vỏ trứng, một quá trình được đặc trưng bởi sự tiết ra các hạt vỏ não từ trứng để ngăn cản sự đa bào hoặc sự xâm nhập của các tinh trùng khác.

Các cặp song sinh được thụ thai theo hai cách và chúng là:

1. Sinh đôi giống hệt nhau hoặc song sinh cùng trứng

Những cặp song sinh giống hệt nhau bắt nguồn từ một quả trứng. Khi một trứng được thụ tinh với một tinh trùng, đôi khi nó được phân chia thành hai phôi riêng biệt và gây ra các cặp song sinh đơn hợp tử. Tỷ lệ mang thai đôi kiểu này là khoảng 3-5 trên một nghìn ca sinh. Các cặp song sinh giống hệt nhau có cùng gen và nhau thai, nhưng chúng không giống nhau về mặt kiểu hình, nghĩa là chúng có thể có những khác biệt về cảm xúc, ý định, phẩm chất hoặc điểm yếu của con người. Cặp song sinh đơn hợp tử là hai trai hoặc hai gái vì chúng là những cặp song sinh có nguồn gốc từ cùng một trứng.

2. Song sinh khác trứng

Song sinh khác trứng có nguồn gốc từ hai quả trứng. Đôi khi, buồng trứng giải phóng hai quả trứng trong một tháng trong cùng một chu kỳ và cùng một lúc. Điều này gây ra sự thụ tinh và làm tổ của cả hai trứng với hai loại tinh trùng khác nhau và cùng tuổi thai.

Loại song thai này phổ biến hơn nhiều so với song thai cùng trứng và chiếm 70% các trường hợp song thai. Chúng không có chung gen và nhau thai.

Ở các cặp song sinh khác trứng, hai em bé có thể là hai trai, hai gái hoặc một trai và một gái.

Các yếu tố làm tăng cơ hội mang song thai

Tỷ lệ mang thai song sinh cùng là khoảng 3-5 trên một nghìn ca sinh

Mang thai song sinh cùng trứng xảy ra tự nhiên nhưng đối với các cặp song sinh khác trứng, một số yếu tố nhất định tác động và khiến chúng xảy ra. Những yếu tố này có thể làm tăng cơ hội mang thai đôi:

- Các phương pháp điều trị hiếm muộn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thụ tinh trong tử cung (IUI) và thuốc hỗ trợ sinh sản.

- Di truyền

- Tuổi tác (trên 30 tuổi)

- Chiều cao (chiều cao trung bình 1m65)

- Chủng tộc

- Cân nặng

- Chế độ ăn uống (tăng lượng axit folic và protein đối với phụ nữ và thực phẩm giàu kẽm đối với nam giới)

- Cho con bú

- Chậm kinh lần mang thai tiếp theo

Các biến chứng của việc mang song thai

Một số biến chứng liên quan của việc mang song thai bao gồm:

- Mẹ bị tiền sản giật hoặc tăng huyết áp

- Tiểu đường thai kỳ

- Chuyển dạ sinh non

- Hạn chế tăng trưởng của thai nhi

- Một số trường hợp mãn tính khi mang thai sinh đôi như nguy cơ dẫn đến các kết nối mạch máu trong màng giữa tuần hoàn của cả hai thai nhi.

- Thai chết lưu

- Con nhẹ cân

- Sinh mổ

- Mẹ mệt mỏi hơn, phải nằm nhiều hơn

Mang thai là trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích nhất trong cuộc đời của nhiều phụ nữ, hơn thế, việc mang song thai có thể nhân đôi niềm hạnh phúc. Đi khám thường xuyên sẽ giúp theo dõi hai thai nhi phát triển tốt hơn mà không có bất kỳ biến chứng nào. Ngoài ra, cha mẹ phải chuẩn bị cho việc chăm sóc các cặp song sinh một cách bình đẳng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của chính chúng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mang-song-thai-trang-bi-ngay-kien-thuc-de-me-tron-con-vuong-30211/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY