12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mang thai ảnh hưởng như thế nào đến phản ứng miễn dịch chống lại COVID-19

Đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng đã thách thức chuyên môn khoa học và lâm sàng, do đó phơi bày những thiếu sót trong việc hiểu biết về virus và phơi bày những lỗ hổng tồn tại trong hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine đã nêu bật hai nghiên cứu được công bố gần đây nhằm điều tra phản ứng của phụ nữ mang thai đối với các bệnh nhiễm trùng tự nhiên và vaccine COVID-19. Nó cũng giúp chứng minh phản ứng kháng thể ở phụ nữ mang thai và cho con bú khi bị nhiễm bệnh và khi tiêm chủng.

Mang thai là trạng thái miễn dịch độc nhất

Mang thai là một trạng thái sinh học duy nhất, nơi đạt được sự cân bằng về khả năng dung nạp miễn dịch đối với thai nhi, giúp bảo vệ thai phụ khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Mang thai là trạng thái miễn dịch độc nhất, giúp bảo vệ thai phụ khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Nhiều thay đổi toàn thân xảy ra liên quan đến khả năng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng ở phụ nữ mang thai, khiến họ dễ bị cúm và SARS-CoV-2. Tuy nhiên, việc chủng ngừa kịp thời sẽ bảo vệ trực tiếp phụ nữ mang thai và thai nhi một cách thụ động bằng cách truyền kháng thể.

Việc truyền thụ động các kháng thể xảy ra qua nhau thai và sữa mẹ để trang bị cho trẻ sơ sinh các kháng thể. IgG của mẹ được truyền sang thai nhi bằng cách liên kết với các thụ thể miền Fc (FcRs) nằm trên bề mặt của lớp tế bào nguyên bào hợp bào của nhau thai. Sau khi sinh con, các bà mẹ cũng truyền kháng thể IgA-isotype qua sữa mẹ.

Ảnh hưởng của giới tính thai nhi đến khả năng miễn dịch của mẹ khi nhiễm COVID-19

Nghiên cứu khác liên quan đến việc điều tra các phản ứng với interferon kháng thể và kháng virus ở phụ nữ mang thai bị nhiễm và không bị nhiễm COVID-19 và liệu giới tính của thai nhi có ảnh hưởng đến những phản ứng này hay không.

Để xác định ảnh hưởng của giới tính thai nhi đối với đáp ứng kháng thể, hiệu giá kháng thể kháng SARS-CoV-2 được định lượng cùng với các chức năng và đặc tính trong huyết thanh máu mẹ và dây rốn của thai kỳ với bào thai nữ và nam.

Ảnh hưởng của giới tính thai nhi đến khả năng miễn dịch của mẹ khi nhiễm COVID-19.

Kết quả chỉ ra rằng các bà mẹ mang thai nam có hiệu giá kháng thể IgG thấp hơn đối với tất cả các kháng nguyên đặc hiệu SARS-CoV-2. Điều này cho thấy giới tính thai nhi ảnh hưởng đến các phản ứng kháng thể của mẹ.

Hơn nữa, tỷ lệ truyền kháng thể SARS-CoV-2 trong máu cuống rốn đối với thai nhi nam thấp hơn so với thai nhi nữ.

Các nghiên cứu được thảo luận khá hiệu quả trong việc xác định các phản ứng kháng thể của phụ nữ mang thai bị nhiễm SARS-CoV-2 và ảnh hưởng của giới tính thai nhi đối với các phản ứng này. Hơn nữa, có những ý nghĩa lâm sàng trực tiếp đối với nhiễm COVID-19 cũng như các chiến lược tiêm chủng cho bà mẹ mang thai trong tương lai.

Các nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp phụ nữ mang thai ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ trong các thử nghiệm lâm sàng để phát triển vaccine.

Xem thêm:

Các thành phần trang điểm mắt dễ gây kích ứng nhất và 4 nguyên nhân khác khiến mắt bỏng rát

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mang-thai-anh-huong-nhu-the-nao-den-phan-ung-mien-dich-chong-lai-covid-19-32528/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY