Sức khỏe hôm nay

Mang thai đá có gì huyền bí?

Ngày 23/3/2014, tại Bệnh viện đa khoa Cam Ranh, Khánh Hòa đã tiếp nhận một trường hợp cụ bà 76 tuổi mang thai đá.
Ngày 23/3/2014, tại Bệnh viện đa khoa Cam Ranh, Khánh Hòa đã tiếp nhận một trường hợp cụ bà 76 tuổi Mang thai đá. Đây là hậu quả của một trường hợp thai ch*t lưu lâu ngày. Cho đến nay, thế giới ghi nhận chỉ có gần 300 trường hợp thai đá. Để giúp bạn đọc hiểu về trường hợp này, báo Sức khỏe&Đời sống xin giới thiệu bài viết dưới đây.

Theo các nhà chuyên môn, thai ch*t lưu là tất cả các trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung, nhưng không phát triển được thành thai nhi trưởng thành, bị ch*t và lưu lại trong tử cung, nếu không được phát hiện và can thiệp thì thời gian tối thiểu lưu lại trong tử cung từ lúc thai ch*t cho đến khi tống xuất thai ra ngoài thường trên 48 giờ. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai lưu trong cơ thể nhiều năm và bị vôi hóa, được gọi là thai đá (Lithopedion).

Các nguyên nhân dẫn đến thai ch*t lưu

Trên thực tế có những trường hợp thai ch*t lưu không tìm thấy nguyên nhân, nhưng y học ngày nay đã biết nhiều nguyên nhân gây ra thai ch*t lưu, gồm:

Do thai phụ: thai phụ mắc các bệnh mạn tính như viêm thận, suy gan, thiếu máu, lao phổi, bệnh tim, tăng huyết áp...; mắc các bệnh nội tiết như: basedow, thiểu năng giáp trạng, đái tháo đường, thiểu năng hay cường năng thượng thận; thai phụ bị nhiễm độc thai nghén từ thể nhẹ đến thể nặng đều có thể gây ra thai ch*t lưu, số thai ch*t lưu càng cao khi nhiễm độc thai nghén càng nặng và không được điều trị hoặc điều trị không đúng; thai phụ nhiễm các bệnh ký sinh trùng như: sốt rét, nhất là sốt rét ác tính, nhiễm khuẩn như bệnh giang mai..., nhiễm virut như viêm gan, quai bị, cúm...; thai phụ bị dị dạng tử cung; thai phụ tuổi cao, thai ch*t lưu ở những người mẹ trên 40 tuổi cao gấp 5 lần so với nhóm những người mẹ dưới 40 tuổi; dinh dưỡng kém, lao động vất vả...

Do thai nhi: bị rối loạn nhiễm sắc thể; thai dị dạng như: não úng thủy, vô sọ, phù rau thai; bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con; thai già tháng, khi đó bánh rau bị lão hóa, thai không thể lấy được không khí và dinh dưỡng từ người mẹ, nếu không được xử trí kịp thời thì sẽ dẫn đến việc thai bị ch*t lưu; đa thai: thai có thể ch*t trong trường hợp truyền máu cho nhau, thai cho máu dễ bị ch*t lưu... hoặc thai nằm ngoài tử cung bị ch*t lưu không được lấy ra dẫn đến vôi hóa.

Do phần phụ của thai nhi: thai nhi có những bất thường ở dây rốn như dây rốn thắt nút, dây rốn quấn quanh cổ, quanh thân, quanh chi, dây rốn xoắn, dây rốn bị chèn ép...; bánh rau bị xơ hóa, bị bong, u mạch máu màng đệm...; do đa ối cấp tính hay mạn tính, thiểu ối.

TS. Lê Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sinh sản quốc gia cho biết:

Bình thường khi thai bị ch*t lưu sẽ tìm cách tự đào thải ra khỏi cơ thể mẹ hoặc bằng các biện pháp nạo hút, bác sĩ sẽ lấy thai lưu ra ngoài. Trường hợp đặc biệt, thai nhi ch*t lưu vẫn nằm trong cơ thể mẹ nếu không có triệu chứng gì đặc biệt hoặc người mẹ không đi khám sức khỏe, thai nhi ch*t lưu nằm trong cơ thể mẹ sẽ bị vôi hóa. Trong trường hợp này, cụ già 76 tuổi đã qua tuổi sinh sản từ lâu, vì thế việc phát hiện thai nhi bị vôi hóa phải qua các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Ðây là ca bệnh hiếm gặp, y văn thế giới mới phát hiện khoảng 300 trường hợp. Ở ca bệnh đặc biệt này, các bác sĩ sẽ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết và quan trọng nhất là tùy vào tình hình thể trạng của bệnh nhân để có cách xử trí thích hợp.

Cách phát hiện thai ch*t lưu

Ở thai phụ, nếu xảy ra thai ch*t lưu thường có một số dấu hiệu sau: không thấy thai cử động, mà thời gian trước đó đã nhận thấy thai đạp trong bụng mẹ (bình thường thai từ sau 20 tuần tuổi đã cử động); bụng nhỏ dần đi; hai vú căng và tiết sữa; *m đ*o tiết ra nhiều chất màu đỏ sẫm. Trường hợp thai đã ch*t tương đối lâu sẽ khiến thai phụ có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, hôi miệng, *m đ*o chảy ra các chất có mủ...

Xử lý thai ch*t lưu

Thai phụ cần có hiểu biết để phát hiện sớm thai ch*t lưu để đi khám và được can thiệp càng sớm thì càng ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Nếu thai ch*t lưu khi còn quá non tháng (1 - 2 tháng) có thể tự tiêu biến đi, nên chính thai phụ cũng không biết mình đã có thai và thai đã ch*t lưu. Trường hợp thai đã lớn (từ 3 - 6 tháng) sẽ dẫn đến sẩy thai hoặc đẻ (khi thai trên 6 tháng) nhưng thai đã ch*t từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, có số ít trường hợp thai ch*t không bị sẩy ngay mà nằm lại trong tử cung một thời gian, do vậy nếu không lấy ra sớm thì bà mẹ có thể bị nhiễm khuẩn nặng hoặc gây nên rối loạn đông máu cho mẹ.

Đặc biệt rất hiếm xảy ra tình trạng bào thai bị ch*t có một chất gọi là calciferous bao bọc xung quanh khiến cho bào thai đó bị “hóa đá”.

Phòng Tr*nh th*i ch*t lưu

Muốn phòng Tr*nh th*i ch*t lưu cần thực hiện các biện pháp sau: trước khi thụ thai, cả vợ và chồng cùng phải cẩn thận trong ăn uống như: không dùng các chất kích thích (rượu, bia, Thu*c lá, heroin...); thai phụ không nên làm việc nặng, quá sức, độc hại; tránh tiếp xúc với các loại hóa chất..; ăn uống đầy đủ các dưỡng chất; nghỉ ngơi hợp lý; giữ cho tinh thần luôn được thoải mái; đi khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Những trường hợp Mang thai đá nổi tiếng thế giới

Mang thai trong 9 tháng là cuộc hành trình với đầy cảm xúc lẫn lộn. Và điều gì sẽ xảy ra khi một bà mẹ Mang thai đá tới nhiều năm?

Trường hợp đầu tiên có bào thai bị vôi hóa được biết đến là bà Colombe Chatri, một người Pháp, 68 tuổi. Khám nghiệm tử thi vào năm 1582 cho thấy, bà Colombe Chatri đã mang trong mình một bào thai vôi hóa đã phát triển đầy đủ trong khoang bụng suốt 28 năm.

Cụ bà 82 tuổi, người Colombia vào viện với một cơn đau dạ dày. Tuy nhiên, khi chụp chiếu phát hiện thấy cụ đang mang trong cơ thể bào thai hóa đá 40 năm tuổi. TS. Kemer Ramirez, Bệnh viện Tunjuelito Bogota cho biết, đây là hiện tượng vôi hóa thai nhi khi thai nhi phát triển ngoài tử cung. “Trong trường hợp này, phần bụng của bệnh nhân không phải là một nơi phù hợp cho bào thai và đây là những gì đã xảy ra, một bào thai bị vôi hóa do cơ thể có cơ chế bảo vệ và vôi hóa bào thai cho tới khi bao kín nó”.

Trong năm 2009, một cụ bà 92 tuổi, người Trung Quốc được phát hiện có một bào thai 60 tuổi trong khoang bụng trong tình trạng đã vôi hóa.

Bà Zahra Aboutalib (Ma Rốc) đã tạo nên một câu chuyện kỳ lạ có một không hai. Năm 26 tuổi, bà Zahra bắt đầu mang thai. Năm 1955, sau 9 tháng mang thai, bà bắt đầu vỡ ối và phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, chưa kịp tới bác sĩ, bà đã nhìn thấy một bà mẹ khác trong quá trình vượt cạn đã ch*t cùng thai nhi. Hoảng sợ, bà trốn biệt không dám đến bệnh viện.

Những ngày sau đó, bà đau đớn vô cùng khi đứa bé trong bụng cứ đạp đòi ra nhưng bà vẫn kiên quyết không đến bệnh viện. Vài ngày sau, đứa bé không còn đạp nữa và bà cũng như người Ma Rốc tin rằng, đứa bé có thể sống trong bụng mẹ vĩnh viễn và như thế, danh giá của người mẹ sẽ được bảo vệ. Nhiều năm sau đó, khi Zahra 75 tuổi, bà bị một cơn đau bụng thập tử nhất sinh. Bà được đưa tới bệnh viện, GS.Taibi Ouazzani chẩn đoán bà bị một khối u buồng trứng. Tuy nhiên, qua máy quét MRI, GS. Taibi Ouazzani lại thấy có một bào thai bị vôi hóa. Zahra đã mang thai ngoài tử cung, GS. Ouazzani đã phải có một quyết định vô cùng khó khăn khi lấy bào thai này ra ngoài vì sợ ảnh hưởng tới tính mạng của bà Zahra. Tuy nhiên, sau gần 4 giờ phẫu thuật, thai đá nặng 3,2kg và chiều dài 42cm đã được lấy ra.

BSCK2. Nguyễn Kim Dung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mang-thai-da-co-gi-huyen-bi-6972.html)
Từ khóa: mang thai

Chủ đề liên quan:

mang thai

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY