Sức khỏe hôm nay

Mang thai khi tử cung bị dị tật

(SKGĐ) Tử cung chính là ngôi nhà của thai nhi nên bất kỳ trục trặc gì ở vùng này đều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí sinh mạng của bé. Người mẹ bị dị tật tử cung khi mang thai nên trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh tốt hơn các rủi ro có thể xảy ra.

Ở phụ nữ, các dị tật sinh dục thường kín đáo nên khó phát hiện. Do ít tự tìm hiểu và tâm lý xấu hổ, ngại đi khám nên một số phụ nữ đã lấy chồng một thời gian dài vẫn chưa biết là mình bị dị tật, thường chỉ vô tình phát hiện khi thực hiện khám thai định kì.

Ảnh minh họa

Các dị tật tử cung

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo vệ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Trưởng khoa Chuyên khoa I Sản phụ khoa, Bệnh viện An Sinh cho biết, dị tật tử cung thường có những loại sau:

1. Tử cung dị dạng: Tử cung ngả trước, ngả sau và trung gian là ba tư thế của tử cung trong ổ bụng. Cả ba tư thế này đều được coi là bình thường và không ảnh hưởng gì đến hiện tượng kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ. Nhưng, vị trí trung gian thuận lợi trong quá trình sinh sản hơn hai tư thế còn lại. Chỉ những trường hợp quá đà, tức quá ngả về trước hoặc quá ngả về sau, làm gập tử cung, cản trở đường đi của tinh trùng gặp trứng sẽ khó lòng thụ thai. Trong trường hợp thụ thai được thì sinh nở cũng khó khăn hơn những người bình thường.

2. Tử cung đôi: Là trường hợp người phụ nữ có hai tử cung trong tiểu khung, chúng có thể chung nhau một âm đạo hoặc mỗi tử cung có một âm đạo riêng biệt. Nếu chức năng của một trong hai tử cung vẫn hoàn toàn bình thường thì người phụ nữ vẫn có thể mang thai.

3. Tử cung có vách ngăn: Là loại dị dạng tử cung thường gặp nhất (chiếm khoảng 40%). Hai tử cung có thể dính với nhau bằng một vách ngăn không hoàn toàn, hoặc vách ngăn hoàn toàn. Vách ngăn âm đạo này thường có lỗ nên máu kinh không bị ứ đọng. Người có dị tật vách ngăn âm đạo vẫn có thể có thai bình thường nhưng khi sinh thường phải mổ hoặc cắt vách ngăn đó khi đỡ đẻ.

4. Tử cung một sừng: Một bên ống cạnh trung thận không hòa nhập hoặc bất thường hòa nhập. Tử cung chỉ phát triển một sừng nghiêng một phía, tử cung có một ống dẫn trứng bình thường, còn một ống còn lại không phát triển.

5. Tử cung hai sừng: Là một bất thường về hình dạng cấu trúc của tử cung. Vì hai sừng nên thể tích buồng tử cung nhỏ hơn bình thường. Thai phát triển tại một sừng (phải hoặc trái tử cung) có khả năng sẩy thai và sinh non cao hơn những trường hợp tử cung bình thường.

6. Tử cung nhi hóa: đây là trường hợp tử cung kém phát triển, kích thước chỉ bằng tử cung của các bé gái. Những phụ nữ có tử cung nhi tính khó có thai, thường phải can thiệp nội khoa để kích thích sự phát triển của tử cung.

Ảnh hưởng đến quá trình mang thai

Theo bác sĩ Trong, nếu tử cung có vách ngăn, có thể bạn sẽ gặp chút khó khăn nhưng vẫn có khả năng thụ thai. Thậm chí có người tử cung đôi nhưng vẫn mang thai bình thường ở một bên tử cung. Phụ nữ có tử cung chưa hoàn thiện là khó thụ thai nhất vì họ chỉ có một ống dẫn trứng.

Các cách để phát hiện bất thường ở tử cung:

- Siêu âm 3D ở tử cung giúp xác định những bất thường.

- Quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) có thể được sử dụng nhưng phải chắc chắn bạn không mang thai.

- Nội soi ổ bụng

Những trường hợp khác, tuy dễ thụ thai nhưng lại có rắc rối trong suốt thời gian bé lớn lên trong tử cung mẹ. Chưa có nghiên cứu nào kết luận chính xác về nguy cơ sảy thai khi tử cung mẹ không bình thường.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho biết, người mẹ có bất thường ở tử cung thì tỷ lệ sảy thai sẽ cao hơn, trong đó, tử cung có vách ngăn chiếm tỷ lệ sảy thai cao nhất.

Bên cạnh đó, tử cung bất thường khiến người mẹ phải đối mặt với nhiều rắc rối sức khỏe hơn, nhất là trong quá trình chuyển dạ. Với tử cung bất thường, ngôi thai dễ bị ngược hơn. Vì thế, khả năng sinh mổ của người mẹ cũng cao hơn.

Nếu tử cung co lại, người mẹ cũng dễ bị chuyển dạ sớm vì bé không có đủ diện tích để phát triển, trọng lượng bé sẽ kéo căng tử cung mẹ, kích thích cơn chuyển dạ sớm. Ngoài ra, cổ tử cung ở tử cung co lại thường không đủ khỏe để giữ bé ở bên trong và dễ mở sớm.

Nhận được kết quả bất thường tử cung bạn cần đi khám thai đầy đủ theo lịch của bác sĩ. Với tử cung đôi, bác sĩ sẽ xem sự phát triển ở bên tử cung kia như thế nào, có ra huyết không, xem thai có phát triển đúng với tuổi thai không.

Với tử cung hai sừng thì tùy theo mức độ chênh lệch thể tích giữa 2 sừng, khả năng giãn ra/lớn lên của tử cung khi mang thai và thai đóng ở sừng nào của tử cung mà tiên lượng của thai kỳ sẽ khác nhau. Thai phụ cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đầy đủ, cố gắng thư giãn nhiều hơn.

Nếu bạn cần người sẻ chia, đừng ngần ngại thổ lộ với chồng, bạn bè hoặc tham gia một diễn đàn với những người mẹ cùng cảnh ngộ. Tham gia vào một lớp học tiền sản cũng là cách giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, có thêm kiến thức để nhận biết cơn chuyển dạ sớm, cách xử trí với ngôi thai không thuận.

Nếu có điều gì thắc mắc, bạn có thể hỏi bác sĩ ngay. Ngoài lịch khám thai định kỳ, khi có dấu hiệu bất thường như: tử cung gò nhiều, đau bụng, ra huyết, thai máy yếu là phải đi khám thai ngay để đề phòng nguy cơ chuyển dạ sớm hoặc sảy thai.

Hạ Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mang-thai-khi-tu-cung-bi-di-tat-19899/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY