Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mang thai lớn tuổi và những nguy cơ tiềm ẩn cho mẹ và bé

Với xu hướng kết hôn muộn như hiện nay nhiều phụ nữ không biết rằng việc mang thai và sinh đẻ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả sức khoẻ của mẹ và con.

Trong xã hội hiện đại, mọi người đã không còn lạ với những trường hợp phụ nữ kết hôn muộn để tập trung cho sự nghiệp và chăm sóc bản thân. Song, nguy cơ tiềm ẩn từ việc mang thai muộn thì không phải ai cũng biết. Cái giá để đánh đổi cho việc này chính là sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Tỷ lệ Tu vong khi mang thai muộn tăng cao

Theo thống kê của Bộ Y tế và Phúc Lợi Đài Loan đã công bố báo cáo về tỷ lệ Tu vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh mới nhất, cả hai đều đạt mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Tỷ lệ Tu vong ở trẻ sơ sinh là 4,2/1.000 ca sinh tự nhiên và tỷ lệ Tu vong của mẹ là 12,2/100.000 ca sinh tự nhiên.

Đây là con số cao nhất kể từ năm 2001. Xem xét những hồ sơ ý tế, các bác sĩ nhận định tỷ lệ Tu vong đáng báo động này liên quan đến số lượng phụ nữ mang thai khi cao tuổi ngày càng tăng.

Thống kê mới nhất của Bộ Nội Vụ cho thấy phụ nữ Đài Loan đã sinh con đầu lòng ở độ tuổi trung bình 30,9 và những phụ nữ sinh đẻ trên 35 tuổi đã tăng 1,59 lần trong vòng mười năm. Điều đáng chú ý là phần lớn các trường hợp Tu vong mà phụ nữ có độ tuổi cao chiếm 82% trong khoảng từ 31 đến 45 tuổi.

Nguyên nhân chính gây Tu vong là do thuyên tắc nước ối, sau đó là xuất huyết sau sinh và thuyên tắc mạch máu.

Nguy cơ tiềm ẩn khi mang thai muộn

Trên nghiên cứu khoa học, tuổi mẹ càng cao thì khi mang thai khả năng thai ch*t lưu và sinh non cao hơn, người mẹ cũng dễ mắc các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp… Theo thống kê, tỷ lệ Tu vong của phụ nữ khi sinh tại Đài Loan cũng cao hơn so với Hàn Quốc, Singapore, Anh, Nhật Bản và các nước khác. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng và tỷ lệ sinh sản của phụ nữ.

Ông Liu Yueping, Giám đốc Y tế của Bộ Y tế và Phúc Lợi, cho biết trong những năm gần đây, tỷ lệ Tu vong ở trẻ sơ sinh ở Đài Loan vẫn ở mức khoảng 4/1.000 ca sinh tự nhiên. Ngoài ra, tỷ lệ Tu vong của bà mẹ cũng rất cao mà không kịp cứu chữa.

Giải pháp chăm sóc cho phụ nữ mang thai muộn

Bộ Y tế và Hiệp hội Y khoa Sản phụ khoa đã hợp tác để thiết lập một "mạng lưới chăm sóc phụ khoa". Hy vọng rằng tất cả phụ nữ mang thaimang thai muộn có thể đến trung tâm sinh nở để kiểm tra sớm để giảm nguy cơ Tu vong cho cả mẹ và bé. Mạng lưới chăm sóc này bao gồm các phòng khám cơ sở và bệnh viện khu vực, cung cấp dịch vụ kiểm tra sinh đẻ, dịch vụ sinh nở và dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyến nghị: “Khi một đứa trẻ sơ sinh ở trong tình trạng nguy kịch thì phải được cấp cứu kịp thời. Lúc này cần có sự hỗ trợ của nhân viên y tế chuyên nghiệp để giảm bớt sự rủi ro. Đối với phụ nữ đã cao tuổi khi mang thai nên đến các lớp tiền sản để được nghe hướng dẫn và nhận sự chăm sóc tốt nhất từ phía bệnh viện”.

Với xu hướng mang thai muộn như hiện nay thì trong tương lai Đài Loan dự kiến mỗi thành phố sẽ có một bệnh viện phục vụ và xử lý các trường hợp cấp cứu trực 24/24 nhằm giảm tỷ lệ Tu vong cao ở mẹ và bé khi phụ nữ mang thai muộn. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất được bác sĩ đưa ra lời là phụ nữ nên kết hôn và mang thai trong độ tuổi phù hợp nhất từ 24 đến 35 để cả mẹ và bé đều khoẻ mạnh.

Theo Subin/ Phụ nữ Sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/mang-thai-lon-tuoi-va-nhung-nguy-co-tiem-an-cho-me-va-be-c20a334982.html

Theo Phụ nữ Sức khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/mang-thai-lon-tuoi-va-nhung-nguy-co-tiem-an-cho-me-va-be-c20a334982.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/me-bau-214/mang-thai-lon-tuoi-va-nhung-nguy-co-tiem-an-cho-me-va-be-350983)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY