Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mang thai với ông xã ngoại quốc, mẹ Việt sinh xong sốc nặng khi nhìn chân tay bé, chồng ngờ vực không phải con mình

Làm mẹ khi còn rất trẻ, Thái Bình đã đối diện với nhiều sự thay đổi, mệt mỏi, stress nặng nề.

Hành trình làm mẹ của mỗi một bà mẹ lại có những điều thú vị khác nhau, không ai giống ai nhưng tựu chung lại đều là một hành trình hết sức đặc biệt và ý nghĩa đối với mỗi người phụ nữ. Trong chương trình "Chat với mẹ bỉm sữa Cali" số mới đây, khán giả có dịp lắng nghe câu chuyện của bà mẹ trẻ Lê Minh Thái Bình, 24 tuổi, hiện đang sống tại Mỹ. Thái Bình hiện là mẹ của một bé trai 1,5 tuổi.

Làm mẹ khi còn rất trẻ và phải trải qua nhiều cảm xúc vui, buồn, sốc và cả stress, câu chuyện mang thai, sinh con và chăm con của Thái Bình đã nhận được nhiều sự đồng cảm của mọi người.

Có bầu khi đang đi học, đau đớn nhìn thấy con sinh ra chân tay bị dị tật thừa ngón

Thái Bình tâm sự, chị và ông xã người Mexico chỉ yêu nhau vài tháng thì chị phát hiện mình có thai. Lúc đó Thái Bình mới 21 tuổi, vẫn còn đang đi học nên khá lo lắng, đến tận khi mang thai được 4 tháng cô mới nói cho gia đình biết. Thái Bình cũng thông báo cho ông xã và anh phản ứng rất dễ thương: "Ủa vậy hả, có thì nuôi thôi". Đến khi thai được 6 tháng thì bà mẹ trẻ quyết định dừng việc học và kết hôn.

Mặc dù từng nghĩ nếu biết chuyện thì mẹ sẽ "cạo đầu" mình nhưng Thái Bình bất ngờ khi bà im lặng và sau đó là vui vẻ chào đón. Khi Thái Bình sinh con, mẹ của cô chính là người yêu thương em bé nhất.

Quá trình mang thai của Thái Bình diễn ra khá suôn sẻ, cô chỉ bị nghén 1-2 tháng đầu sau đó ăn uống rất tốt. Nhưng chính vì thế mà Thái Bình tăng cân quá nhiều và được bác sĩ yêu cầu hạn chế ăn uống để tránh những nguy cơ cho mẹ và bé. Trong suốt quá trình mang thai, Thái Bình cũng luôn có sự đồng hành của ông xã và nhận được nhiều sự quan tâm từ anh.

Quá ngày dự kiến sinh một tuần nhưng em bé của Thái Bình vẫn chưa có dấu hiệu muốn ra. Khi đi khám, bác sĩ khuyên nên cô sinh mổ vì em bé khá lớn, gần 4kg trong khi xương chậu của cô hơi nhỏ và hẹn lịch sang tuần sẽ mổ chủ động. Thế nhưng sau đó 2 ngày, Thái Bình đi khám thì tim thai của em bé thất thường nên được chỉ định mổ luôn.

Chia sẻ về cảm xúc lần đầu gặp con, Thái Bình kể: "Lúc nào mình cũng nghĩ là con mình sẽ có vẻ đẹp lai, mắt sâu, mũi cao nhưng thực tế bé giống mẹ nhiều hơn giống ba, mũi tẹt, mắt hí. Chồng mình dạo gần đây mới thổ lộ là: "Lúc mới sinh ra anh còn nghĩ nó không phải là con anh".

Sau khi sinh xong, bác sĩ đưa em bé đến để bú mẹ luôn. Lúc đó mình mới thấy sao tay con mình trông kỳ kỳ, ngón út như bị gãy nên mới nói: "Ai làm gì con tôi mà ngón tay nó kỳ quá vậy". Ông xã mình đừng bên cạnh mới nói: "Con mình sinh ra nó có 6 ngón tay, 6 ngón chân". Nghĩa là mỗi bàn tay, bàn chân của bé có thêm 1 ngón, tổng cộng cả chân, cả tay là có 24 ngón.

Người sốc hơn cả là chồng của Thái Bình, anh bộc lộ rõ sự buồn bã, giấu hết người thân, bạn bè. Mỗi khi cho con ra đường, ảnh ấy thường lấy bao tay, bao chân hoặc quần, áo để che tay, chân của con đi. Mình cũng sốc nhưng mình thương con nhiều hơn. Mình nghĩ rằng con mình đặc biệt hơn mọi người và cảm thấy tự hào về điều đó, không có gì phải xấu hổ về bé cả.

Đến khi con được 9 tháng thì mình cho bé đi cắt bớt ngón tay để tay bé về 5 ngón bình thường còn chân thì vẫn giữ như thế. Chân bé 6 ngón nhưng các ngón mọc rất đẹp, đều, nếu như không nói thì có khi nhiều người không biết".

Sau sinh trầm cảm, "chiến tranh lạnh" với chồng vì bất đồng ngôn ngữ

Mặc dù còn khá trẻ tuổi nhưng Thái Bình tự tay chăm con và tự rút ra kinh nghiệm trong quá trình nuôi dưỡng bé chứ không có ai hướng dẫn. Ông xã của Thái Bình thì đi làm, chỉ có một mình bà mẹ trẻ đảm nhận việc chăm sóc con cái nên gặp khá nhiều stress, vết thương mổ cũng vẫn còn đau nhiều.

Mỗi ngày, Thái Bình chỉ ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ, thời gian còn lại cô dành cho việc chăm sóc em bé, cho con bú, vắt sữa... Việc sống chung với bố mẹ chồng nhưng lại khác biệt ngôn ngữ khiến Thái Bình còn nhiều e ngại, không dám nhờ mẹ trông con giúp mình để nghỉ ngơi, ăn uống nên cô càng phải chịu nhiều mệt mỏi hơn.

Thậm chí ngay cả với chồng, Thái Bình cũng không thể giao tiếp một cách thuận lợi do vốn tiếng Anh của cô cũng có hạn. Có lần cả hai cãi vã đến mức tranh giành con trên tay và sau đó là "chiến tranh lạnh" một thời gian.

Tuy nhiên sau đó, nhờ qua người em chồng mà Thái Bình và ông xã làm lành với nhau. Ông xã của Thái Bình cũng cố gắng thay đổi, san sẻ công việc với vợ và làm cầu nối cho cô với gia đình chồng.

Trộm vía, dù sau sinh không kiêng cữ được nhiều vì phải một mình chăm con nhưng sức khỏe của Thái Bình không bị giảm sút nhiều. Hiện tại, Thái Bình cũng đã đi làm trở lại được 1 tháng, cô làm công việc shipper và thời gian khá thoải mái. Vì được ra ngoài đi làm nên Thái Bình cũng được xả stress, tinh thần tốt hơn khá nhiều.

Sau tất cả, Thái Bình cảm nhận ông xã của mình là một người chồng, người cha tốt. Nhờ có anh mà cuộc sống của cô cũng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, Thái Bình nhắn nhủ các chị em lấy chồng nước ngoài nên giao tiếp nhiều hơn, nên nói cho ông xã nghe những điều mình đang suy nghĩ bởi nếu cứ giữ trong lòng thì sẽ không tốt cho mối quan hệ của cả hai. Hãy chia sẻ một cách nhẹ nhàng, thật lòng thì cuộc hôn nhân mới bền vững.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mang-thai-chi-sau-vai-thang-yeu-me-tre-sinh-con-xong-soc-nang-khi-nhin-chan-tay-be-chong-ngo-vuc-khong-phai-con-minh-20200818175319772.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY