Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Operation Smile phối hợp với Bệnh viện E phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật bẩm sinh

Hưởng ứng Tháng Phẫu thuật nhân đạo cho trẻ dị tật môi - vòm miệng và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Bệnh viện E tiến hành phẫu thuật miễn phí cho 40 trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng.

Operation Smile: Phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật bẩm sinh

ACWP, Operation Smile tặng sách giáo khoa, khẩu trang cho 106 học sinh khó khăn tại Huế

Bệnh viện e, trường đại học y dược - đại học quốc gia hà nội và tổ chức operation smile vừa phối hợp tổ chức chương trình khám, điều trị và phẫu thuật nhân đạo cho các trẻ em dị tật khe hở môi, vòm miệng trong khuôn khổ chương trình tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ dị tật môi - vòm miệng.

Bác sĩ Bệnh viện E khám sàng lọc trẻ mắc dị tật bẩm sinh về khe hở môi, vòm miệng. Ảnh: Bệnh viện E.

Đây là chương trình hợp tác đầu tiên giữa bệnh viện e, đại học y dược - đại học quốc gia hà nội và tổ chức operation smile nhằm mang đến điều kỳ diệu cho những nụ cười “khuyết” của trẻ em không may mắn mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng, nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6. đã có 80 trẻ đến từ tỉnh hà tĩnh và một số tỉnh thành khác trong cả nước đến đăng ký khám sàng lọc để lựa chọn 40 trẻ đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật miễn phí thông qua chương trình này.

Bé L.T.H. (3 tuổi, ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng toàn bộ 2 bên kèm viêm phổi và suy dinh dưỡng nặng kéo dài. Mẹ cháu chia sẻ: “Biết con mắc phải dị tật khe hở môi vòm miệng toàn bộ hai bên (là một thể phức tạp và nặng nhất trong dị tật khe hở môi vòm miệng), nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi không thể đưa cháu đi phẫu thuật. Chúng tôi luôn trăn trở không biết đến khi nào mới có tiền để chữa trị cho con”. Nhận thấy tình trạng của bé rất phức tạp, các bác sĩ của Bệnh viện E, Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội trong các lĩnh vực răng hàm mặt, gây mê hồi sức, tim mạch đã nhanh chóng hội chẩn và đưa ra quyết định điều trị, phẫu thuật cho bé.

Tương tự, bé t.m.t (2 tuổi, xã vũ quang, huyện hương khê, tỉnh hà tĩnh) được phát hiện mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng nhưng điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn nên chưa thể chữa bệnh cho con. vừa rồi, cán bộ địa phương xuống khảo sát và cho biết có chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng nên gia đình đưa con đến bệnh viện e để khám và phẫu thuật.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ ở bệnh viện e khám sàng lọc và phẫu thuật trong 5 ngày từ 30/5 - 4/6/2022. đối tượng được lựa chọn phẫu thuật gồm các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi từ 5 tháng tuổi; các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở hàm ếch chưa được phẫu thuật từ 15 tháng tuổi; các trẻ bị di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch các độ tuổi (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi); đặc biệt có cả trẻ mắc dị tật dính ngón, thừa ngón tay chân.

Theo thống kê tại Việt Nam, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trường hợp bị khe hở môi, vòm miệng và dị tật hàm mặt. Những khiếm khuyết về thể chất không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tỷ lệ trẻ mới sinh ra mắc dị tật này chưa được phẫu thuật tồn đọng mỗi năm ở Việt Nam đã lên đến 10.000 trẻ em.

Ts. nguyễn tấn văn, trưởng bộ môn bệnh lý miệng và hàm mặt, trường đại học y dược – đại học quốc gia hà nội – người thăm khám và phẫu thuật trực tiếp cho trẻ tại bệnh viện e cho biết, khe hở môi vòm miệng là dị tật có thể được điều trị hoàn toàn nếu trẻ được chăm sóc, điều trị đúng cách và kiên trì.

Trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở trong thời gian điều trị tại bệnh viện e như được miễn phí ở nhà lưu trú của bệnh viện; các suất cơm, cháo, sữa từ các nhà hảo tâm hỗ trợ… đặc biệt, không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, chương trình còn giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Bà nguyễn thị hải đức - đại diện tổ chức operation smile việt nam nhận định: đây là dấu mốc rất quan trọng để thực hiện được nhiều ca phẫu thuật trẻ em việt nam bị khe hở môi, vòm miệng và các dị tật hàm - mặt khác tại bệnh viện e. các bệnh nhân được tư vấn, khám sàng lọc, phẫu thuật, tái khám sau phẫu thuật và được hướng dẫn về âm ngữ trị liệu cũng như các dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật. đặc biệt, một trong những mục tiêu mà tổ chức hướng tới là tạo điều kiện phát triển bền vững cho các chương trình, đó là cơ hội tốt để cho các bác sĩ trẻ răng hàm mặt, phẫu thuật tạo hình học tập nâng cao chuyên môn và tay nghề cho các bác sĩ việt nam, bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết và hiện đại cho các bệnh viện tham gia chương trình…

Sau hơn 30 năm hoạt động tại việt nam (từ năm 1989), tổ chức operation smile đã khám và điều trị cho hơn 60.000 bệnh nhân trên cả nước, không chỉ mang lại nụ cười cho các em và gia đình mà còn giúp hai nước hoa kỳ – việt nam ngày càng gần nhau hơn.

Operation Smile Vietnam đã phẫu thuật tái tạo nụ cười cho 638 trẻ em

Tổ chức Operation Smile Việt Nam phẫu thuật thành công cho 94 trẻ bị dị tật hàm mặt tại Quảng Ngãi

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/operation-smile-phoi-hop-voi-benh-vien-e-phau-thuat-mien-phi-cho-tre-di-tat-bam-sinh-169485.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY