Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Mất bao lâu tổn thương mạch máu não mới mất hẳn, BS ơi?

Cháu bị dị dạng mạch máu não (AVM) và có xạ phẫu gamma. Xin hỏi khoảng bao lâu thì tổn thương mới mất hẳn? Cháu có thể hồi phục hoàn toàn không ạ?

Thưa bác sĩ,Cháu bị dị dạng mạch máu não (AVM) và có xạ phẫu gamma tại khoa ung bướu bệnh viện Bạch Mai 1 năm trước. Cháu có đọc thông tin về phương pháp này và biết nhược điểm của nó là cho đến khi tổn thương mất hẳn thì vẫn có thể chảy máu.

Vậy bác sĩ cho cháu hỏi, khoảng bao lâu thì tổn thương mất hẳn, chảy máu là như thế nào ạ? Cháu có thể hồi phục hoàn toàn không hay vẫn có thể bị tái phát (nếu bị lại thì có nặng hơn lần trước)? Cháu có phải kiêng gì không ạ? Cháu xin cảm ơn AloBacsi.

Trần Thị Hòa, 20 tuổi – Hải Phòng

Ảnh minh họa

Chào em,

Đối với xạ phẫu gamma điều trị dị dạng mạch máu não, tỉ lệthành công lên đến 90%. Tổn thương có thể mất hẳn trong 1-5 năm. Tuy nhiên, ởmột số ít trường hợp, tổn thương có thể còn một phần hoặc không mất đi.

Khả năng chảy máu tức là chảy máu trong não, tại vị trí dịdạng . Nguy cơ tái phát tuy thấp nhưng vẫn có thể xảy ra và phụ thuộcrất nhiều yếu tố. Do vậy, em nên tái khám thường xuyên tại bệnh viện Bạch Maiđể bác sĩ theo dõi, hoặc tái khám khi có triệu chứng (đau đầu, co giật,...), emnhé.

Nhìn chung không cần kiêng cữ gì, chỉ tránh hút Thu*c, hạnchế các hoạt động gắng sức quá mức, stress.

Thân mến.

AloBacsi.vnTheo BS Bùi Diễm Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-bao-lau-ton-thuong-mach-mau-nao-moi-mat-han-bs-oi-n143888.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đã tái khám 2 lần, cách nhau 2 tuần, BS đều ghi là hết mào gà ạ. Xin BS cho biết bao lâu thì em có thể quan hệ lại bình thường?
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY