Tình yêu và giới tính hôm nay

Mất ngủ khiến bạn trở nên ích kỷ hơn vì sự thay đổi này của não bộ

Trong một nghien cứu mới, các nhà khoa học cho biết những người thiếu ngủ sẽ trở nên ích kỷ và kín kẽ hơn. Không nhận đủ lượng giấc ngủ cần thiết làm ngừng hoạt động ở các bộ phận của não, vốn rất quan trọng để cảm thấy hào phóng và hòa đồng.

Các nhà khoa học tại Đại học California Berkeley phát hiện ra rằng mọi người ít sẵn sàng giúp đỡ một người lạ hoặc quyên góp tiền mặt cho tổ chức từ thiện khi họ cảm thấy mệt mỏi.

Thậm chí chỉ mất đi 1 giờ nhắm mắt cũng có thể khiến số tiền mọi người quyên góp cho những mục đích tốt giảm xuống.

Các chuyên gia cho biết người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm - nhưng đa phần người lớn hiện nay ngủ ít hơn mức tối thiểu theo khuyến nghị.

Bạn sẽ không sẵn sàng giúp đỡ người khác nếu không có giấc ngủ chất lượng

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Matthew Walker cho biết: “Giúp đỡ là đặc điểm cốt lõi của loài người, vì vậy điều này chứng tỏ rằng thiếu ngủ làm suy giảm cấu trúc của xã hội loài người”.

Bạn sẽ không sẵn sàng giúp đỡ người khác nếu không có giấc ngủ chất lượng.

“Cách chúng ta hoạt động như một loài xã hội dường như phụ thuộc rất nhiều vào lượng giấc ngủ của mình”.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Eti Ben Simon nói thêm: “Nếu bạn ngủ không đủ giấc, điều đó không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe của chính bạn mà còn làm tổn hại đến toàn bộ cộng đồng xã hội, bao gồm cả những người xa lạ”.

Nghiên cứu, trên tạp chí PLOS Biology, đã kiểm tra mọi người sau một đêm ngủ không ngon giấc và trong một khoảng thời gian dài hơn - và tính các khoản đóng góp từ thiện sau khi điều chỉnh đồng hồ kéo dài thời gian ban ngày.

Sau khi đặt câu hỏi cho thấy mọi người có khả năng giúp đỡ một người lạ hoặc thậm chí một người bạn khi bị thiếu ngủ thấp hơn 7,5% so với khi họ được nghỉ ngơi đầy đủ.

Ba trong số bốn người - 78% - trải qua sự sụt giảm sự giúp đỡ.

Và một nghiên cứu về hàng triệu khoản quyên góp từ thiện ở Mỹ cho thấy giá trị của chúng đã giảm 11% trong tháng sau khi điều chỉnh đồng hồ, so với tháng trước.

Các nhà khoa học cho biết, chỉ mất 1 giờ ngủ khi đồng hồ thay đổi cũng đủ khiến cả xã hội ít hào phóng hơn với tiền mặt của họ.

Chụp MRI cho thấy ít hoạt động hơn trong các phần của não được gọi là mạng lưới nhận thức xã hội khi ai đó kiệt sức - và điều này khiến chúng trở nên tồi tệ hơn.

Hơn 50% mọi người không ngủ đủ giấc và điều đó sẽ có tác động lớn đến tương tác của bạn với những người khác.

Ngủ đủ giấc có lợi cho toàn bộ xã hội

Tiến sĩ Liz Halstead, từ khoa Tâm lý và Phát triển Con người tại Đại học College London, không tham gia vào nghiên cứu nhưng cho biết: “Nghiên cứu này thực sự cho thấy giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với chức năng xã hội của con người. Chúng tôi biết ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ và khả năng ra quyết định - vì vậy nó có thể có tác động lớn đến con người”.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy hơn 50% mọi người không ngủ đủ giấc và điều đó sẽ có tác động lớn đến tương tác của bạn với những người khác.

Xem thêm: Những thói quen Carido tệ nhất khiến bạn già đi nhanh hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/mat-ngu-khien-ban-tro-nen-ich-ky-hon-vi-su-thay-doi-nay-cua-nao-bo-35860/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY