12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mất ngủ làm não ngắn đi

(SKGĐ) Không ngủ ngon có thể làm não của bạn ngắn đi - và 7 giờ mỗi đêm là thời gian ngủ cần thiết cho người lớn.
 Mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Những người lớn tuổi ít ngủ, làm bộ não của họ ngắn đi và co lại, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo. Những phát hiện này có liên quan trong bối cảnh xã hội đang già nhanh chóng của Singapore, mở đường việc nghiên cứu tác động của mất ngủ đối với suy giảm nhận thức, bao gồm cả chứng mất trí.

Nghiên cứu của Duke-NUS đã kiểm tra dữ liệu của 66 người cao tuổi Trung Quốc, từ Singapore nghiên cứu chiều dọc lão hóa não.

Những người tham gia đã được chụp cộng hưởng từ đo khối lượng não và đánh giá bệnh học thần kinh, kiểm tra chức năng nhận thức mỗi 2 năm. Ngoài ra, thời gian ngủ của họ được ghi nhận thông qua một bảng câu hỏi.

Những người ngủ ít giờ hơn cho thấy bằng chứng về sự mở rộng tâm thất nhanh hơn và giảm khả năng nhận thức. Mở rộng tâm thất nhanh hơn là một dấu hiệu cho sự suy giảm nhận thức và sự phát triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

“Phát hiện của chúng tôi đề cập đến mối liên quan giữa việc ngủ ít và dấu hiệu của sự lão hóa não”, TS. June Lo, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Nhiều nghiên khác cho thấy ngủ 7 giờ/ngày là thời gian ngủ tối ưu của người lớn khi cho hiệu suất tối ưu trên máy tính dựa trên các bài kiểm tra nhận thức. Trong những năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ xác định những gì là tốt cho sức khỏe tim và chuyển hóa não lâu dài”, GS. Michael Chee, tác giả cấp cao và Giám đốc Trung tâm Khoa học thần kinh nhận thức tại Duke-NUS nói thêm.

Thời gian ngủ cần thiết thay đổi theo tuổi tác

Mới đây, các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo ngủ quá nhiều ở tuổi trung niên sẽ không tốt khi về già. Một nghiên cứu gần 9.000 người tuổi từ 50-64 ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm hoặc nhiều hơn 8 tiếng đã có những kỷ niệm tồi tệ hơn và giảm khả năng ra quyết định. Nhưng điện não chỉ giảm đối với người lớn tuổi từ 65-89 nếu họ ngủ quá lâu.

Sự nguy hiểm của việc ngủ quá ít cũng được nghiên cứu, nhưng nghiên cứu mới nhất, được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học Warwick, cho thấy ngủ quá nhiều có thể tạo ra vấn đề tương tự.

Nhà nghiên cứu TS. Michelle Miller cho biết kết quả cũng cho thấy rằng thời gian ngủ chúng ta cần - và ảnh hưởng của nó trên cơ thể và bộ não - thay đổi theo tuổi tác.

“Tối ưu hóa giấc ngủ vào độ tuổi lớn hơn có thể giúp trì hoãn sự suy giảm chức năng não hoặc có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự suy giảm nhanh chóng dẫn đến mất trí nhớ".

Đồng thời, ngủ 6-8 giờ mỗi đêm là đặc biệt quan trọng cho chức năng não tối ưu ở người lớn trẻ tuổi. Và cũng tối ưu cho sức khỏe thể chất, bao gồm cả rủi ro thấp nhất phát triển bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Bích Ngọc

Theo Dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mat-ngu-lam-nao-ngan-di-10459/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY