12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mất ngủ liên tục gây ra những biến chứng gì?

Mất ngủ liên tục khiến bạn phải đối mặt với vô số biến chứng nguy hiểm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể lực, gây suy giảm chất lượng cuộc sống. Nhận thức rõ nguy hiểm rình rập xung quanh chứng bệnh này sẽ giúp bạn đối phó với chúng một cách hiệu quả và an toàn.

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra phổ biến không chỉ ở người cao tuổi mà có cả người trẻ. Mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù là nguyên nhân nào nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nghiện và lệ thuộc thuốc ngủ

Biến chứng phức tạp nhất của chứng mất ngủ là nghiện và lệ thuộc thuốc ngủ. Việc người mất ngủ tìm đến những loại thuốc ngủ là điều dễ hiểu. Nhưng đa phần họ đều không tham khảo ý kiến bác sĩ mà chỉ tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Chính điều này làm tăng nguy cơ lệ thuộc thuốc.

Benzodiazepine là hoạt chất an thần gây nghiện hay có trong các loại thuốc ngủ như Valium, Lorazepam,… Việc sử dụng kéo dài các loại thuốc này sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc, bệnh nhân dù uống vẫn mất ngủ. Không dừng lại ở đó, nếu dùng thuốc ngủ kéo dài bạn có thể bị:

- Suy giảm nhận thức;

- Kích động;

- Trầm cảm;

- Mất trí nhớ, bị lẫn.

Những biến chứng trên có thể kéo theo hệ lụy hiệu quả học tập, làm việc giảm sút, nguy cơ gặp tai nạn cao,…

Trong các nghiên cứu, 58% - 84% bệnh nhân được kê đơn benzodiazepine vẫn đang dùng chúng sau sáu tháng bắt đầu. Trong một nghiên cứu khác, 80% người báo cáo sử dụng benzodiazepine dài hạn mang theo các chẩn đoán khác, chẳng hạn như nghiện rượu, trầm cảm hoặc lạm dụng dược chất, và tới 40% người nghiện rượu báo cáo sử dụng benzodiazepine.

Hiện nay, do đem lại những nguy cơ tiềm ẩn xấu đến sức khỏe, các loại thuốc này cũng được hạn chế sử dụng hơn trước. Một số loại thuốc có tác dụng an thần như benzodiazepine mới hơn như zolpidem, eszopiclone,… được sử dụng nhiều vì nguy cơ gây lạm dụng và tác hại giảm thiểu hơn.

Béo phì

Thiếu ngủ không chỉ gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn là “thủ phạm” khiến việc thừa cân ngày càng trầm trọng hơn.

Một nghiên cứu tại Đại học Columbia phát hiện rằng những người từ 32 đến 49 tuổi ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có chỉ số khối cơ thể trung bình cao hơn (BMI) và có nhiều khả năng béo phì hơn những người ngủ ít nhất 7 giờ.

Tiến sĩ Kryger giải thích: "Với giấc ngủ quá ít, có những thay đổi về mức độ kích thích sản sinh hormone đói ghrelin và leptin, khiến bạn ăn nhiều hơn".

Gây tăng huyết áp

Người thiếu ngủ sẽ dễ bị tăng huyết áp cao gấp 2 lần so với những người bình thường. Vì vậy, để duy trì sức khỏe tốt nhất, điều quan trọng nhất là ngoài chế độ dinh dưỡng đảm bảo, làm việc vừa sức và khoa học, kết hợp luyện tập thể dcc đều đặn thì ta còn phải duy trì một giấc ngủ đầy đủ. Chỉ như thế mới giúp cơ thể không mắc phải các tình trạng như vừa được trình bày ở trên, nhất là ngừa hiện tượng tăng huyết áp.

Gây bệnh tim

Một trong những biến chứng của mất ngủ khác gây ra đó là tình trạng bệnh tim. Theo các nhà khoa học, khi ta ngủ, cơ thể sẽ tiết ra melatonin. Chính loại hormon này sẽ hỗ trợ điều chỉnh nhịp sinh học cũng như kiểm soát hoạt động của các hormon khác có liên quan. Khi chúng ta thiếu ngủ, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang ức chế quá trình sản sinh ra những hormon điều chỉnh. Chính điều này sẽ gây hại trực tiếp đến hệ tim mạch, cụ thể là gây ra hiện tượng nhồi máu cơ tim thường gặp ở người cao tuổi.

Gây ung thư

Theo các nhà khoa học, những người thường xuyên làm việc đêm, thiếu ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao, nhất là ở độ tuổi 30 đến 50 tuổi. Ở phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những người thường xuyên làm đêm ít nhất 6 tháng cao hơn người bình thường. Còn đối với nam giới, thường xuyên mất ngủ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Gây sạm da

Tình trạng mất ngủ còn gây ảnh hưởng đến làn da, nhất là vgng da mặt. Ban ngày, khi ta làm việc, đi lại ngoài đường, da mặt của chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm. Do đó, khi về đêm, da cần được phục hồi để lấy lại sự đàn hồi. Trường hợp bạn thức quá khuya, thiếu ngủ sẽ khiến da không đủ thời gian lấy lại sự tươi trẻ, khỏe mạnh, và nhất là sẽ làm da bị nám đáng kể. Các biểu hiện thường gặp nhất đó là khi chúng ta thức khuya sẽ dễ sinh mụn, tàn nhang, các tình trạng tổn thương khác trên da như thâm, nám, lão hóa da cũng trở nên nghiêm trọng.

Gây đột quỵ

Một trong các biến chứng nguy hiểm của mất ngủ là đột quỵ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, nhóm tuổi từ 18 đến 35 nếu mất ngủ, làm việc quá sức về đêm thường xuyên sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 8 lần bình thường.

Đặc biệt ở những người đã bị sẵn bệnh tiểu đường mà còn mất ngủ thường xuyên thì khả năng đột quỵ càng tăng cao hơn.

Tóm lại những tác hại do mất ngủ thường xuyên gây nên thật sự nghiêm trọng. Do vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu mất ngủ nào, bạn cũng nên tìm gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị sớm. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mat-ngu-lien-tuc-gay-ra-nhung-bien-chung-gi-27998/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY