12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mất nước sau khi tập luyện có rất nhiều tác hại, vì vậy cần biết cách tính lượng nước mất đi để kịp thời bù lại

Việc bù nước sau khi tập luyện đòi hỏi sự thay thế chất lỏng từ 125 đến 150% trọng lượng cơ thể bị mất. Mỗi kg trọng lương cơ thể mất đi trong quá trình tập thể dục đồng nghĩa với việc mất đi khoảng 2 lít chất lỏng.

Nước rất quan trọng cho mọi hoạt động trong cơ thể. Trong quá trình tập luyện, đặc biệt là mùa hè, cơ thể sẽ đổ rất nhiều mồ hôi khiến lượng nước cũng như các khoáng chất trong cơ thể bị mất đi.

Nếu không được bổ sung kịp thời, việc mất nước sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Bởi vậy, việc bổ sung nước cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể là rất cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Tác hại của việc mất nước sau khi tập thể dục

Trường Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị sau đây về việc tiêu thụ chất lỏng trong quá trình tập luyện:

- Hãy đặc biệt cố gắng uống nhiều chất lỏng mỗi ngày để cơ thể được cung cấp đủ nước trước khi tập thể dục.

Hãy đặc biệt cố gắng uống nhiều chất lỏng mỗi ngày để cơ thể được cung cấp đủ nước trước khi tập thể dục - (Ảnh: Freepik).

- Nhu cầu nước hàng ngày của hầu hết những người hoạt động vừa phải nằm trong khoảng từ 3 đến 5 lít.

- Trong khi tập thể dục, bạn hãy uống nước có chứa carbohydrate và natri vì những chất này sẽ nâng cao hiệu suất và trì hoãn sự mệt mỏi hiệu quả hơn nước thông thường cho các bài tập kéo dài từ 45 đến 50 phút hoặc trong các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT).

- Bắt buộc phải tiêu thụ chất lỏng carbohydrate và natri trong thời gian hoạt động thể chất kéo dài. Thay thế bằng nước lọc kết hợp với việc mất mồ hôi sẽ làm giảm nồng độ natri trong máu. Nếu sự thiếu hụt natri trở nên quá mức, nó sẽ dẫn đến hạ natri máu khi gắng sức.

Các triệu chứng của hạ natri máu bao gồm đau đầu ngày càng nặng, lú lẫn, mất phương hướng, buồn nôn, nôn, suy giảm khả năng nói hoặc hiểu lời nói, chuột rút và yếu cơ. Tình trạng này đôi khi còn dẫn đến tử vong.

Cách tính lượng chất lỏng bị mất đi trong khi luyện tập

Nguyên tắc chung sau khi tập thể dục là uống cho đến khi thỏa mãn cơn khát và sau đó uống thêm một chút để đáp ứng nhu cầu mô trong cơ thể. Việc bù nước sau khi tập thể dục đòi hỏi sự thay thế chất lỏng từ 125 đến 150% trọng lượng cơ thể bị mất đi trong quá trình tập luyện. Mỗi kg trọng lương cơ thể bị mất đi trong quá trình tập thể dục cũng đồng nghĩa với việc mất đi khoảng 2 lít chất lỏng.

Việc bù nước sau khi tập thể dục đòi hỏi sự thay thế chất lỏng từ 125 đến 150% trọng lượng cơ thể bị mất đi trong quá trình tập luyện - (Ảnh: Freepik).

Các loại đồ uống bổ sung sau khi tập luyện gắng sức phải ngon và chứa đường, natri, và đôi khi bao gồm cả kali và magiê với lượng thích hợp. Điều này bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trong các loại đồ uống thể thao.

Caffeine, rượu và protein là những thứ mà bạn không nên sử dụng sau khi tập luyện vì chúng không cung cấp nước cho cơ thể. Điều này sẽ mang lại tác dụng ngược vì lúc này quá trình hydrat hóa nhanh chóng và hoàn toàn là điều chúng ta đang mong muốn.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng kết hợp các loại trái cây tươi có chứa nhiều nước và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn sau khi mất nước vì tập luyện.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mat-nuoc-sau-khi-tap-luyen-co-rat-nhieu-tac-hai-vi-vay-can-biet-cach-tinh-luong-nuoc-mat-di-de-kip-thoi-bu-lai-30694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY