Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Mất răng liên quan tới suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ

Phần lớn mọi người đều chưa quan tâm đầy đủ tới sức khỏe răng miệng, không có thói quen đi kiểm tra răng định kỳ.

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên và đúng cách, không ăn quá nhiều đồ ngọt và thay đổi lối sống sẽ giúp bạn chăm sóc răng tốt hơn.

Trong các tình trạng về răng miệng, mất răng là một tình trạng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, làm thay đổi diện mạo mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần.

Theo các nhà nghiên cứu, mất răng có liên quan tới tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người lớn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người có ít hơn 20 chiếc răng có nguy cơ cao hơn 20% bị suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ so với những người có từ trên 20 chiếc răng.

Nguy cơ suy giảm nhận thức và mối tương quan bệnh học của nó như sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer đang tăng dần trong nhóm dân số già và tạo ra gánh nặng đáng kể cho hệ thống y tế.

Nghiên cứu được công bố trên tờ JDR Clinical & Translational Research chỉ ra mối liên quan giữa mất răng và giảm chức năng nhận thức ở người lớn được thực hiện bởi Hội Nghiên cứu Răng Mỹ.

Hiểu đầy đủ hơn về bản chất và phạm vi của mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và chức năng nhận thức là rất quan trọng vì nó có thể dẫn tới những can thiệp dự phòng về chức năng nhận thức.

Thông tin này cho thấy các chiến lược sức khỏe răng miệng nhằm bảo tồn răng có thể là quan trọng trong giảm nguy cơ bệnh toàn thân.

Theo BS Cẩm Tú - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mat-rang-lien-quan-toi-suy-giam-nhan-thuc-va-sa-sut-tri-tue-n252278.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết hôn được 8 năm và đã có một cô con gái kháu khỉnh, nhưng vợ chồng anh Tâm (Hà Nội) liên tục bị họ hàng thúc giục về kế hoạch có thêm “thằng cu nối dõi”.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY