Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Máu HIV dính vào vết thương hở có lây không?

Tay tôi bị xước rất nhỏ (dài 1 cm, rộng 0,1 mm), sau khoảng 2 giờ thì bị máu của người HIV bắn vào. 2 phút sau, tôi đã rửa vết thương rất sạch.

Giờ tôi rất hoang mang, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi có bị lây HIV không?(Hoan)

Ảnh minh họa: Health


Chào anh,

Tình huống của anh có thể được xem là phơi nhiễm có ý nghĩa, vì trong đó, máu cóHIV dây vào vết thương hở trên da.

Những trường hợp phơi nhiễm do dây máu vào vết thương nói riêng, hay bất cứ tiếpxúc với máu khác, thì khả năng lây nhiễm HIV còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể trường hợp nàylà độ nông sâuvà rộng của vết thương, thời gian tiếp xúc với máu có HIV, nồng độ virus trongmáu người nhiễm... Các yếu tố kể trên khiến cho nguy cơ nhiễm HIV dao động 0,3-0,5% cho một lầnphơi nhiễm như vậy.

Xử trí ban đầu của anh là hoàn toàn chính xác, việc gột rửa vết thương bằng vòinước sạch thật sớm ngay khi tiếp xúc với máu sẽ làm giảm đáng kể thời gian tiếp xúc.

Như phân tích, khả năng lây nhiễm là có nhưng "không hoàn toàn" và đủ chỉđịnh để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV. Vấn đề lúc này là chọn lựa của anh có tham gia vàođiều trị dự phòng hay không? Điều này phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro, điều kiện kinh tế,tình trạng tâm lý...

Nếu muốn tham gia điều trị, anh có thể đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Nhiễm,ví dụ bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành, hay BVNhiệt đới nếu anh đang ở TP HCM.

Lưu ý, điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho kết quả tốt hơn nếu được sử dụng càngsớm càng tốt, tốt nhất là trong vài giờ đầu, và không quá 72 giờ tính từ lúc phơinhiễm.

Thân ái.

AloBacsi.vn Theo BS Nguyễn Tấn Thủ - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mau-hiv-dinh-vao-vet-thuong-ho-co-lay-khong-n94829.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY