Bạn nên biết hôm nay

Màu sắc kinh nguyệt tố cáo tình trạng sức khỏe

Dịch kinh nguyệt màu đen, có thể bạn bị tắc nghẽn *m đ*o; màu cam là dấu hiệu của viêm nhiễm do vi khuẩn.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, cơ thể đổ dịch và máu từ tử cung qua *m đ*o. Chất dịch kinh nguyệt này có thể thay đổi từ màu đỏ tươi đến nâu sẫm hoặc đen tùy thuộc vào từng thời điểm. 

Sự thay đổi nội tiết tố và tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc và kết cấu của dịch kinh nguyệt. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được những vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn trong cơ thể.

Đen

Dịch kinh nguyệt có màu đen thường xuất hiện vào đầu hoặc cuối kỳ kinh. Đây là quá trình oxy hóa khiến máu chuyển sang màu nâu hoặc đỏ sẫm trước tiên và sau đó chuyển thành màu đen.

Tình trạng này đôi khi xảy ra do sự tắc nghẽn bên trong *m đ*o. Các dấu hiệu khác cho thấy cơ thể đang bị tắc nghẽn *m đ*o bao gồm mùi hôi của dịch kinh nguyệt, sốt, khó tiểu, ngứa, sưng trong hoặc xung quanh *m đ*o.

Nâu hoặc đỏ sẫm

Giống như màu đen, nâu hoặc đỏ sẫm là dấu hiệu của máu cũ và có thể xuất hiện vào đầu hoặc cuối kỳ kinh. Tuy nhiên máu nâu hoặc đỏ sẫm không phải trải qua quá trình oxy hóa lâu như máu đen và có thể xuất hiện dưới nhiều tình huống khác nhau:

Máu nâu đôi khi là dấu hiệu mang thai sớm, bác sĩ gọi là chảy máu do cấy ghép. Dịch màu nâu hoặc đốm trong thai kỳ có thể xảy ra trong trường hợp sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung.

Xuất hiện dịch kinh nâu hoặc đỏ sẫm sau khi sinh, bạn không cần quá lo ngại. Đây là quá trình cơ thể đào thải lượng máu và mô dư thừa ra khỏi tử cung. Tuy nhiên nếu chảy quá nhiều máu thì cần đi khám.

Đỏ tươi

Dịch kinh màu đỏ tươi cho thấy kinh nguyệt ổn định. Một kỳ kinh có thể bắt đầu với dịch màu đỏ tươi và sẫm dần vào cuối thời kỳ. Tuy nhiên, ở một số người, dịch kinh nguyệt vẫn có một màu đỏ tươi trong kỳ kinh.

Hồng

Máu kết hợp với dịch cổ tử cung sẽ tạo ra máu màu hồng. Sử dụng Thu*c Tr*nh th*i có thể làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, tạo ra máu màu hồng. Ngoài ra, quan hệ T*nh d*c có thể tạo ra những giọt máu nhỏ trong *m đ*o hoặc cổ tử cung. Máu này hòa lẫn với dịch *m đ*o sẽ tạo ra dạng dịch tiết màu hồng.

Các nguyên nhân khác lý giải cho máu kinh nguyệt màu hồng bao gồm giảm cân nhanh và bất thường, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu máu. Khi mang thai, dịch tiết màu hồng đi kèm triệu chứng chuột rút có thể là dấu hiệu của việc sẩy thai. 

Màu cam

Máu trộn với dịch cổ tử cung cũng có thể xuất hiện màu cam. Đây là dấu hiệu của sự nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm *m đ*o do vi khuẩn hoặc nhiễm trichomonas. Hiện tượng này thường đi kèm các triệu chứng khác như ngứa *m đ*o, khó chịu và dịch tiết có mùi hôi.

Xám

Dịch màu xám thường là dấu hiệu của vi khuẩn *m đ*o, một tình trạng xảy ra do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong *m đ*o. Các triệu chứng khác của viêm *m đ*o do vi khuẩn bao gồm ngứa trong và xung quanh *m đ*o, *m đ*o có mùi hôi hoặc tanh, đi tiểu đau hoặc rát. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, dịch tiết màu xám có chứa cục máu đông có thể là dấu hiệu của sẩy thai.

Thay đổi màu sắc liên tục trong một kỳ kinh

Thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống, lối sống, tuổi tác và môi trường đều gây ra sự thay đổi màu sắc kinh nguyệt từ đỏ tươi đến nâu sẫm trong kỳ kinh. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, mang thai, một số trường hợp hiếm gặp có thể là ung thư cổ tử cung.

Minh Ngân (Theo Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/mau-sac-kinh-nguyet-to-cao-tinh-trang-suc-khoe-4040420.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY