Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máy phục hồi gan người trong một tuần

Thụy Sỹ-Loại máy mới có thể bảo quản, phục hồi hoàn toàn chức năng gan tổn thương sau vài ngày, mở ra triển vọng điều trị bệnh gan và ung thư.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí nature biotechnology hôm 13/1. "máy tưới máu" bảo quản, phục hồi gan được nhóm bác sĩ phẫu thuật, nhà sinh học, kỹ sư thụy sĩ nghiên cứu, phát triển trong 4 năm. máy hoạt động dựa trên cơ chế tưới máu, có thể thực hiện một số chức năng quan trọng của cơ thể, như loại bỏ chất thải, lưu thông oxy, điều chỉnh nồng độ glucose. 

Lá gan được đặt trong máy màu trắng, ngoài cùng bên trái. Ảnh: USZ

"Số lượng gan sẵn có phục vụ nhu cầu cấy ghép có thể tăng lên đáng kể, mở ra nhiều ứng dụng mới trong cấy ghép và điều trị ung thư", Pierre-Alain Clavien, Chủ tịch Khoa Phẫu thuật và Cấy ghép, Bệnh viện Đại học Zurich tuyên bố. 

Ngoài ra, những lá gan kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn ghép, cũng sẽ được phục hồi hoàn toàn chức năng sau vài ngày đặt bên trong máy. Trong một thử nghiệm, 6 trên 10 lá gan tổn thương, bị từ chối hiến tặng đã hoạt động tốt trở lại sau một tuần bảo quản trong máy. 

"Thách thức lớn nhất trong giai đoạn đầu thực hiện dự án là tìm ra tiếng nói chung giữa các bác sĩ lâm sàng và kỹ sư", Philipp Rudolf von Rohr, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ. 

Nhóm cho hay sẽ sớm thử nghiệm dùng những lá gan phục hồi bằng máy trong các ca cấy ghép tạng thật. 

Lê Hằng (Theo News Week) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/may-phuc-hoi-gan-nguoi-trong-mot-tuan-4042115.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY